Tin trong tỉnh

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nói gì về việc hàng loạt cán bộ y tế xin nghỉ việc?

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc hàng loạt y, bác sỹ xin nghỉ việc ở các bệnh viện công lập.

Chiều 13/7, tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ông Dương Đình Chỉnh đã trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Minh Lý (đơn vị Yên Thành), nói về việc thời gian gian qua đã có rất nhiều nhân viên y tế ở các bệnh viện công lập xin nghỉ việc.

Theo ông Chỉnh, tính từ đầu năm 2021 đến nay, Nghệ An đã có tới 119 cán bộ y tế công lập xin thôi việc vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nguyên nhân cần được nói tới đầu tiên là do chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên y tế, đặc biệt là y tế dự phòng và nhân viên y tế cơ sở. Nghị định 56 về chế độ đặc thù cho nhân viên y tế đã tồn tại hơn 10 năm nay và hiện tại Bộ Y tế cũng đã có kiến nghị lên Chính phủ với mong muốn thay đổi nghị định này sao cho phù hợp với bối cảnh thực tại.

Cũng theo ông Chỉnh, thì một nguyên nhân lớn nữa khiến cho nhiều nhân viên y tế công lập xin thôi việc là vì hiện tại, gần như tất cả các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã hoạt động theo mô hình tự chủ, và sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 thì các bệnh viện đã phải đối diện rất nhiều khó khăn trong công tác tự thu, tự chi.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An

Một nguyên nhân nữa mà Giám đốc Sở Y tế Nghệ An chia sẻ là hiện tại trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều bệnh viện tư nhân phát triển, theo thống kê đã có tới 16 bệnh viện tư nhân đang hoạt động, chế độ đãi ngộ tốt hơn đã tạo sự dịch chuyển của những nhân viên y tế trong các đơn vị công lập.

“Một bác sỹ khi mới ra trường làm việc ở bệnh viện công, lương của họ chỉ 5-7 triệu đồng/tháng, nhưng các bệnh viện tư sẵn sàng trả 15-20 triệu đồng/tháng. Hay một bác sỹ nội trú ra trường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An trả cao nhất chỉ 15 triệu đồng/tháng, nhưng các bệnh viện tư có thể trả 70-100 triệu đồng/tháng", ông Chỉnh lấy ví dụ.

Nói về giải pháp để hạn chế việc các nhân viên y tế công lập xin thôi việc, theo người đứng đầu ngành Y tế tỉnh Nghệ An, ngành sẽ làm công tác tư tưởng để động viên các y, bác sỹ. Bên cạnh đó kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quyết định về chế độ, chính sách ưu đãi cho lực lượng y, bác sỹ, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An có chính sách đãi ngộ, thu hút về nguồn nhân lực y tế.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP