Thế giới

Giám đốc Tình báo Mỹ cắt ngang buổi họp, yêu cầu cấp phó từ chức

Giới quan sát cho rằng việc phó giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ bị cấp trên yêu cầu nộp đơn từ chức là bước đi nhằm dọn đường để Tổng thống Trump bổ nhiệm một nhân vật trung thành.

Theo CNN, Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đã cắt ngang cuộc họp do cấp phó là Sue Gordon chủ trì hôm 9/8 và yêu cầu bà này đệ đơn từ chức. Ngay sau cuộc trao đổi với Coats, bà Gordon đã nộp đơn từ chức lên Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, dù tài liệu này được gửi tới Tổng thống Trump.

Không lâu sau đó, Nhà Trắng đã xác nhận về thư từ chức của bà Gordon. Trong bức thư gửi tới Tổng thống Trump do Nhà Trắng công bố, bà Gordon tuyên bố việc đệ đơn từ chức là "hành động của sự tôn trọng và yêu nước, không phải điều bản thân mong muốn".

Bà Sue Gordon đệ đơn từ chức phó giám đốc tình báo quốc gia Mỹ hôm 9/8. Ảnh: AP.

Vụ từ chức của bà Gordon diễn ra chỉ 1 tuần trước khi Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats thông báo nghỉ hưu. Theo thủ tục thông thường, nếu không từ chức, bà Gordon sẽ trở thành quyền giám đốc tình báo quốc gia, vị trí phụ trách 16 cơ quan tình báo của Mỹ.

Giới quan sát nhận định bà Gordon bị buộc phải ra đi vì động cơ chính trị. Bà Gordon bị đánh giá là quá gần gũi với giới tình báo Mỹ và có quan hệ đặc biệt thân cận với cựu giám đốc CIA John Brennan, trong khi Tổng thống Trump đã nhiều lần "lời qua tiếng lại" với cộng đồng tình báo kể từ khi lên nắm quyền năm 2017.

Trước đó, Nhà Trắng đã nhiều lần ra tín hiệu cho thấy Tổng thống Trump muốn chọn một nhân vật "trung thành" để ngồi vào vị trí giám đốc Tình báo Quốc gia.

Ông Joseph Maguire sẽ đảm nhận vị trí quyền giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ từ ngày 15/8. Ảnh: AP.

Vụ từ chức của bà Gordon càng làm dấy lên quan ngại của giới tình báo Mỹ trước dấu hiệu cho thấy Tổng thống Trump muốn chính trị hóa các cơ quan tình báo, vốn được coi là cần duy trì sự trung tập, để có thể đưa ra những đánh giá khách quan nhất về các nguy cơ mà quốc gia phải đối mặt.

Không lâu sau khi tiếp nhận đơn từ chức của Gordon, Tổng thống Trump đã tuyên bố chọn Joseph Maguire, giám đốc Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia, vào vị trí quyền giám đốc tình báo quốc gia để thay thế Dan Coats, người sẽ nghỉ hưu từ ngày 15/8.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP