Thế giới

Giám đốc WHO bác cáo buộc bị Trung Quốc mua chuộc

Tổng giám đốc WHO Tedros gọi việc Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Trung Quốc mua chuộc ông là "không đúng sự thật" và "không thể chấp nhận".

"Những cáo buộc đó không đúng sự thật, không thể chấp nhận và không có bất kỳ căn cứ nào", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong cuộc họp trực tuyến ở Geneva, Thụy Sĩ, hôm 23/7.

Ông nhấn mạnh "trọng tâm duy nhất của toàn bộ tổ chức là cứu người". "WHO sẽ không bị phân tâm bởi những bình luận này và chúng tôi không muốn toàn bộ cộng đồng quốc tế cũng bị phân tâm", ông Tedros nói, đồng thời lặp lại cảnh báo "một trong những mối đe dọa lớn nhất trong cuộc khủng hoảng hiện nay là chính trị hóa đại dịch".

Tổng giám đốc Tedros tại cuộc họp ở Geneva đầu tháng này. Ảnh: Reuters.

Ông cũng kêu gọi tất cả quốc gia cùng hợp tác trong cuộc chiến chống loại virus đã cướp đi hơn 635.000 mạng sống trên toàn cầu. "Covid-19 không quan tâm biên giới, ý thức hệ hoặc các đảng chính trị. Chính trị và đảng phái đã làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Chính trị hóa Covid-19 nên được kiểm dịch", ông cho hay.

Bình luận được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 21/7 phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ Anh rằng WHO giống tổ chức "chính trị" hơn là "dựa trên khoa học" và đã thất bại trong xử lý Covid-19. Ông cũng cáo buộc Tổng giám đốc WHO bị Trung Quốc mua chuộc khi đồng ý một thỏa thuận nhằm đảm bảo chức vụ của ông.

Ông Tedros liên tục bị Mỹ chỉ trích và cáo buộc thông đồng với Trung Quốc, che giấu mức độ nghiêm trọng của Covid-19, ảnh hưởng tới công tác chống dịch của các nước. Tổng thống Donald Trump hôm 7/7 khởi động quá trình rút Mỹ khỏi tổ chức và quyết định sẽ có hiệu lực sau một năm.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát đánh giá chính quyền Trump đang cố gắng tìm cách đổ lỗi và đánh lạc hướng dư luận về cách họ xử lý Covid-19, trong bối cảnh Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 4,1 triệu ca nhiễm và hơn 147.000 người chết.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP