Giáo dục

Gian lận điểm thi 2018: Có thể thí sinh chủ động không điền đáp án để dễ nâng điểm!

Liên quan vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, TS Nguyễn Việt Cường (trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) cho rằng, có thể việc nâng điểm đã được chuẩn bị trước khi thí sinh đi thi.

Theo phân tích của TS Nguyễn Việt Cường (Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách công và Quản lý, trường ĐH Kinh tế quốc dân, người lọt vào tốp 5% nhà nghiên cứu kinh tế hàng đầu theo xếp hạng của REPEC), nhiều phụ huynh nói, họ không hề biết việc con cái được nâng điểm nhưng chuyên gia này cho rằng, đều này là hết sức vô lý bởi việc nâng điểm có thể đã được chuẩn bị trước khi học sinh đi thi.

TS Cường cho hay, nhiều môn THPT thi trắc nghiệm với 4 đáp án cho mỗi câu trả lời, và chỉ cần chọn câu trả lời ngẫu nhiên chúng ta cũng có thể đúng được 25% số câu hỏi.

Các bài thi có 40 câu, và nếu chúng ta cứ chọn ngẫu nhiên câu trả lời thì trung bình cũng được 2,5 điểm.

Tuy nhiên, muốn được điểm dưới 1 không hề dễ chút nào. Với 40 câu hỏi và xác suất đúng là 0.25 thì số câu trả lời đúng sẽ phân phối theo quy luật nhị thức (binomial distribution).

Danh sách thí sinh được sửa, nâng điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La

Muốn được dưới 1 điểm, chúng ta chỉ được phép đúng tối đa 3 câu, và xác suất để đúng tối đa 3 câu này là 0.0047 (tính bằng công thức hay phần mềm thống kê có hàm binomial).

Về xác suất để được điểm 0 thì bé hơn nhiều (bằng 0.00001006). Giả sử chúng ta xem xét xác suất được dưới 1 điểm thì với tổng số thí sinh là 900 nghìn thì sẽ có 4230 thí sinh được dưới 1 điểm. Con số này vẫn khá nhiều nên vẫn có thể các thí sinh được nâng điểm thực sự bị dưới 1 điểm.

Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là một số thí sinh được điểm cả 3 bài thi dưới 1 điểm (thậm chí bao gồm cả điểm 0). Được một điểm dưới 1 đã khó, mà được cả 3 điểm dưới 1 là vô cùng hy hữu.

Xác suất được 3 bài thí đều dưới 1 điểm là 0.0047 mũ 3, tức là 1.035e-07, khoảng 1 phần 10 triệu. Có thí sinh thậm chí còn được 2 điểm 0 nữa, mà xác suất được 2 điểm 0 là một phần 10 tỷ.

Có nghĩa là bắt cả thế giới này đi thi trắc nghiệm và yêu cầu chọn ngẫu nhiên thì cũng chưa chắc tìm được ai có 2 điểm 0.

Vậy mà ở mấy tỉnh với vài chục nghìn học sinh, lại tìm được mấy em như vậy. Điều này cho thấy, có thể học sinh đã chủ động không điền đáp án, để cho việc điền đáp án sau khi thi được dễ dàng hơn.

Cũng theo chuyên gia này, trước khi thi, những học sinh đó có thể đã biết trước rằng họ sẽ được nâng điểm. Thí sinh biết được điều này thì không thể nói cha mẹ không biết được.

Khởi tố cán bộ ở Sơn La liên quan đến nâng sửa điểm thi

PV phản ánh trước đó, kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở Hoà Bình, có 64 thí sinh, trong đó 63 thí sinh năm 2018 và một thí sinh của năm 2017 được nâng điểm.

Có 56 thí sinh với 140 bài thi trắc nghiệm đã được thay đổi điểm. Môn có điểm giảm nhiều nhất là 9,25 điểm. Trong đó, có thí sinh được tăng điểm 3 môn cao nhất là 26,45 điểm.

Trước đó ngày 23/3, Bộ GD&ĐT công bố thông tin về xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Trong đó, 44 thí sinh điểm thi thay đổi, có thí sinh được nâng điểm cao nhất đến 26,55 điểm.

Trong danh sách 44 thí sinh "gian lận" điểm thi ở địa phương này, với những môn xét tuyển vào đại học, các em được phù phép điểm thi từ 0 lên 9 - 10 điểm ở các môn Toán, Lý, Hóa, Ngoại ngữ, Văn.

Nhiều thí sinh được sửa, nâng điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La được cho là con quan chức đang công tác tại các ban, ngành tỉnh, sở GD&ĐT, Thanh tra, thành phố, công an…

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP