Giáo dục

Gian lận thi cử ở Sơn La: Phải xử nghiêm minh!

Trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm của Sơn La có rất nhiều trường hợp là con của cán bộ, quan chức, lãnh đạo các ban - ngành tại tỉnh này. Rõ ràng họ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng

Công an tỉnh Sơn La vừa chuyển hồ sơ liên quan đến vụ án gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 sang VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố 8 bị can liên quan về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Nâng điểm cho con lãnh đạo

Theo kết quả điều tra, ông Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sơn La, đã nâng điểm cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La "gửi gắm". Đó là các thí sinh có bố là phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mai Sơn, phó chánh Thanh tra tỉnh Sơn La, chánh Thanh tra Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, trưởng Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Sơn La, phó chủ tịch UBND TP Sơn La, cục trưởng Cục Thuế Sơn La... Nhiều trường hợp khác trong danh sách 44 thí sinh được nâng điểm có bố mẹ là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Sơn La, cán bộ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sơn La, Công an huyện Quỳnh Nhai, phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Nhai, chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phù Yên, Giám đốc VNPT Sơn La...

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố ông Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Tỉnh ủy Sơn La đã yêu cầu các cán bộ, Đảng viên có con nằm trong danh sách thí sinh được nâng điểm phải làm báo cáo giải trình. Theo một nguồn tin, có 11 người phải làm giải trình vụ việc, trong đó một số cán bộ đã phải tiếp tục làm giải trình tại cơ quan, đơn vị đang công tác. Điều đặc biệt là các cán bộ, lãnh đạo của tỉnh Sơn La có con được nâng điểm đều khẳng định không biết tại sao con mình lại được nâng điểm. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, khẳng định tự tin về sức học của con nên không việc gì phải làm chuyện để mất uy tín như thế. Còn Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Sơn La đã đọc bản giải trình về việc con được nâng 23,35 điểm trong cuộc họp chi bộ mới đây và khẳng định không chạy điểm, mua điểm cho con.

Có thể quy vào hành vi đưa và nhận hối lộ

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 26-5, ông Lê Như Tiến - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - nhận xét việc các phụ huynh cho rằng họ không biết việc con mình được nâng điểm chỉ là ngụy biện. "Không có lửa làm sao có khói. Tôi tin cơ quan điều tra sẽ làm rõ vụ việc để đưa ra ánh sáng. Gian lận thi cử này đã tước đi cơ hội của bao nhiêu người học tập nghiêm túc khác, chúng ta không thể ngồi nhìn bất công như vậy" - ông Tiến nhấn mạnh.

Cũng chung quan điểm này, ông Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, cho rằng một người bình thường sẽ không ai tự mình nâng điểm cho người khác. "Phải là vì tiền, vì quan hệ hay vì mắc nợ nhau, người ta mới làm việc đó. Tự nhiên không ai biết đó là con lãnh đạo để nâng điểm nếu không có thông tin. Trong giai đoạn 2 của vụ án, cần đưa giám đốc sở, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La ra đối chất để xét xử thật nghiêm minh" - ông Vinh kiến nghị.

Ông Lê Như Tiến nói thêm việc giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La đưa danh sách thí sinh cho cấp phó sửa điểm thực chất là gian lận điểm thi và cần phải gọi đúng tên như vậy. "Theo lời khai của ông Trần Xuân Yến với cơ quan điều tra, cả giám đốc sở, phó giám đốc sở lẫn cán bộ khảo thí, an ninh đều tham gia vào quá trình gian lận điểm thi, ông giám đốc sở không thể nói là mình vô can được" - ông Tiến nhận định. Chuyên gia này cho rằng phải xử lý nghiêm cả cấp trưởng, cấp phó và các cán bộ vi phạm khác. "Rõ ràng họ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, nếu cơ quan điều tra làm rõ được thông tin chạy điểm 1 tỉ đồng/thí sinh thì có thể quy vào hành vi đưa và nhận hối lộ" - ông Tiến nói.

Ông Hoàng Ngọc Vinh cho rằng Bộ Công an cần vào cuộc điều tra chứ không nên giao Công an tỉnh Sơn La xử lý để bảo đảm công bằng, khách quan. “Càng cán bộ, lãnh đạo thì càng phải xử lý nghiêm” - ông Vinh nhấn mạnh.

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP