Thế giới

Giao tranh khốc liệt, Nga - Ukraine giằng co từng ngôi nhà ở miền Đông

Quan chức Ukraine cho biết tình hình chiến sự ở miền Đông rất khốc liệt khi hai bên giành giật từng ngôi nhà.

Binh sĩ Ukraine ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Trong gần 4 tháng, quân đội Nga không có được chiến thắng nào đáng kể, do vậy họ triển khai toàn bộ quân dự bị để kiểm soát Severodonetsk. Những trận chiến khốc liệt diễn ra để giành lấy từng ngôi nhà trong thành phố", tỉnh trưởng Lugansk, ông Serhai Haidai, thông báo hôm 16/6.

Theo ông Haidai, lực lượng Ukraine cần pháo tầm xa để "đẩy quân Nga đến khoảng cách an toàn". Ông cũng cho biết "hàng chục người bên phía đối phương thiệt mạng mỗi ngày trong các cuộc đụng độ trên đường phố ở Severodonetsk".

Thành phố Severodonetsk thuộc tỉnh Lugansk ở miền Đông Ukraine đã trở thành điểm nóng giao tranh giữa quân đội Nga và Ukraine trong những tuần gần đây. Nga dồn binh sĩ và hỏa lực nhằm kiểm soát Severodonetsk, tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc chiến giành Severodonetsk sẽ quyết định số phận của Donbass. Trong khi đó, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi hôm 12/6 nhận định Nga hiện có ưu thế gấp 10 lần Ukraine về pháo binh.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 kêu gọi các binh sĩ Ukraine bên trong nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk hạ vũ khí và đầu hàng. Khi chiến sự ngày càng leo thang ở thành phố Severodonetsk, hầm tránh bom ở nhà máy hóa chất Azot đã trở thành nơi trú ẩn cho hàng trăm dân thường và quân nhân Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Moscow sẵn sàng mở hành lang nhân đạo cho dân thường di tản khỏi nhà máy Azot, nhưng với điều kiện các lực lượng của Ukraine ở đây phải đầu hàng.

Tỉnh trưởng Haidai cho biết nỗ lực sơ tán dân thường khỏi nhà máy Azot hiện "bất khả thi" do pháo kích dữ dội. Ông xác nhận có khoảng 568 dân thường, bao gồm 38 trẻ em, đang trú ẩn bên trong nhà máy.

"Hiện không thể thoát ra khỏi đó. Ý tôi là, về mặt lý thuyết thì có thể, nhưng rất nguy hiểm do pháo kích và giao tranh liên tục", ông Haidai nhận định.

Theo ông Haidai, một cuộc sơ tán chỉ có thể thực hiện được nếu có lệnh ngừng bắn hoàn toàn, nhưng ông nghi ngờ bất kỳ cam kết nào của Nga.

Bản đồ miền Đông Ukraine (Ảnh: Straits Times).

Tư lệnh lục quân Ukraine Valeriy Zaluzhny ngày 15/6 cho biết Nga đang tập trung lực lượng tấn công chủ chốt ở phía bắc tỉnh Lugansk và tìm cách tấn công đồng thời từ 9 hướng. Theo ông Zaluzhny, quân đội Nga sử dụng máy bay, pháo tự hành để tấn công dồn dập các mục tiêu ở Lugansk.

Thị trưởng Severodonetsk Oleksandr Stryuk thông báo các lực lượng Nga đang cố gắng tấn công từ nhiều hướng, nhưng quân đội Ukraine tiếp tục bảo vệ thành phố và lối ra vào chưa bị cắt hoàn toàn, dù toàn bộ cây cầu đã bị phá hủy.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 16/6 tuyên bố Nga đã lên kế hoạch chống chọi với các lệnh trừng phạt của phương Tây và hoàn thành mục tiêu ở Donbass.

Khi được hỏi về ý định của Nga trong việc kiểm soát các vùng lãnh thổ của Ukraine ở Odessa, Kharkov và Kherson, ông Peskov nói rằng quyết định sẽ phụ thuộc vào "nguyện vọng của người dân địa phương".

"Mục tiêu số một là bảo vệ người dân Donbass và Lugansk khỏi lực lượng đang nã pháo vào Donetsk và tấn công dân thường ở đó. Họ đã làm điều đó trong 8-9 năm qua", ông Peskov nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley nhận định, mặc dù Nga áp đảo về hỏa lực và binh sĩ ở Donbass, nhưng điều đó không có nghĩa Nga chắc chắn sẽ kiểm soát toàn bộ miền Đông Ukraine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP