Giáo dục

Giáo viên rẻo cao chẻ tre, đan nứa dựng phòng ở cho học sinh bán trú

Chuẩn bị bước vào năm học mới nhưng ở một số trường thuộc miền núi Nghệ An vẫn còn nhiều thiếu thốn, nhất là các trường bán trú. Để giải quyết vấn đề nơi ăn, chốn ở cho học sinh, các thầy giáo đã miệt mài sửa chữa, làm mới phòng ngủ cho các em.

Từ sáng sớm, các thầy giáo trường Tiểu học Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An đã tập trung sau kỳ nghỉ hè để sữa chữa cơ sở vật chất, làm mới nơi ăn, chốn ở cho học sinh bán trú, chuẩn bị năm học 2021-2022

Năm học 2021-2022, trường tiểu học Mai Sơn có 280 học sinh, trong đó có 120 em bán trú. Cơ sở vật chất thiếu thốn, các thầy giáo phải làm mới phòng ở, dùng tre nứa che chắn xung quanh và đóng giường ngủ cho các em.

Các thầy giáo trở thành những người thợ lành nghề. Những cây tre nứa được chẻ ra và kết lại làm phên che chắn, tấm liếp trên giường ngủ học sinh.

Thầy Đặng Văn Hải - Hiệu trưởng trường tiểu học Mai Sơn cho biết, học sinh từ các bản làng về học tại điểm trường chính khoảng cách khá xa, có bản cách trường 12km đường rừng. Vì vậy số học sinh này sẽ ở bán trú, do cơ sở vật thiếu thốn nên nhà trường phải trưng dụng 3 phòng ngủ của giáo viên và làm mới thêm phòng ở khác.

Những chiếc giường tầng được các thầy giáo làm nên sau nhiều giờ đồng hồ cần mẫn.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng ngành giáo dục Nghệ An đã khắc phục khó khăn; có những phương án cho năm học mới,

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An- Thái Văn Thành cho biết: Ngành GD&ĐT đã chủ động lên các kịch bản cho năm học mới cũng như việc tổ chức lễ khai giảng để bảo vệ sức khỏe của học sinh.

Theo đó, để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT đã tổ chức các lớp bồi dưỡng cho 2.540 giáo viên dạy lớp 2 và 1.629 giáo viên dạy lớp 6 nhằm đáp ứng với yêu cầu của nội dung chương trình mới.

Về sách giáo khoa, Sở GD&ĐT đã làm việc với Nhà xuất bản đưa sách giáo khoa theo chương trình mới đến các điểm trường. Hiện các trường tại 14 huyện, thị đã nhận đủ sách giáo khoa; còn những huyện, thị đang cách ly phòng chống dịch chậm nhất vào ngày 20/8 sẽ nhận được sách giáo khoa.

Riêng tại 5 huyện miền núi cao, Sở GD&ĐT đã làm việc với Nhà xuất bản tài trợ sách giáo khoa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Về khung thời gian năm học mới, tỉnh Nghệ An thống nhất ngày tựu trường vào 1/9, ngày khai giảng là 5/9 trong toàn tỉnh.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở GD&ĐT đã xây dựng kịch bản lễ khai giảng năm học mới bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại một số trường không thể tổ chức trực tiếp thì nhà trường kết nối với các em học sinh để tổ chức khai giảng trực tuyến.

Đến ngày 30/8, Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện chốt phương thức tổ chức khai giảng năm học trực tiếp hoặc trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương.

Đối các em học sinh từ các tỉnh, thành phía Nam trở về cùng gia định, Sở GD&ĐT sẽ làm việc với Sở GD&ĐT các tỉnh, thành liên quan để chuyển hồ sơ của các em theo đường online hoặc bưu điện nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh được đến trường.

Năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp nếu địa phương nào chưa khống chế được dịch hoặc đang thực hiện Chỉ thị 16 thì có thể triển khai năm học muộn hơn. Về phía các nhà trường, sẽ xây dựng phương án tổ chức dạy học cho học sinh trong điều kiện mới.

Cụ thể, nếu học sinh từ lớp 3 trở lên có thể dạy học trực tuyến. Các bậc học còn lại, các nhà trường vẫn giao giáo viên chủ nhiệm tổ chức ôn bài cho học sinh bằng nhiều hình thức với phương châm không đến trường nhưng không dừng học.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP