Pháp luật

Nghệ An: “Giúp” em họ sang Trung Quốc lấy chồng, người phụ nữ lĩnh án

Khi được em họ đề nghị đưa sang Trung Quốc để lấy chồng, Ốc Thị La đã đồng ý. Hai bên thống nhất em họ sang Trung Quốc lấy chồng với số tiền 90 triệu đồng. Do không trả đủ số tiền trên, gia đình bị hại đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Theo đó, vào khoảng tháng 5/2016, Ốc Thị La (SN 1996), trú xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An từ Trung Quốc trở về thăm gia đình.

Thời điểm này, thấy La lấy chồng bên Trung Quốc về quê ăn mặc sành điệu, người em họ Cụt Thị Ch. (SN 2000) liền đặt vấn đề nhờ La đưa sang Trung Quốc làm ăn.

Tuy nhiên, La cho biết sang Trung Quốc chỉ có lấy chồng chứ không làm ăn gì. Cụt Thị Ch. đã đồng ý theo La sang Trung Quốc để lấy chồng. Sau đó, La nói chuyện với bố của Ch. về việc đưa Ch. sang Trung Quốc để lấy chồng, người đàn ông này đã đồng ý. Bố của Ch. ra giá bán con sang Trung Quốc 100 triệu đồng.

Bị cáo Ốc Thị La.

Sau khi thỏa thuận, người đàn ông này đồng ý bán con sang Trung Quốc lấy chồng với giá 90 triệu đồng. La liên lạc với người quen bên Trung Quốc để bán Ch..

10 ngày sau, cả La và Ch. cùng ra thị trấn Hòa Bình để bắt xe sang Trung Quốc. La dẫn Ch. về nhà chồng. Tại đây La cùng bố chồng bán Ch. cho một người đàn ông Trung Quốc với giá 150 triệu đồng.

Khi nhận được tiền, Ốc Thị La gửi về cho bố mẹ em Ch. 47 triệu đồng, 17 triệu đồng La nhờ người cất giữ để đến Tết Nguyên Đán 2017 từ Trung Quốc về Việt Nam lấy dùng. Số tiền 80 triệu đồng còn lại bị bố chồng của La ở Trung Quốc giữ. Thời điểm này, Ch. mới 15 tuổi 7 tháng.

Sau khi bị bán, Ch. sinh cho gia đình nhà chồng một đứa con trai. Đến tháng 4/2018, do cuộc sống khổ cực, Ch. đã trốn khỏi gia đình nhà chồng về Việt Nam. Khi Ch. về đến nhà, gia đình đã làm đơn tố cáo hành vi của Ốc Thị La lên cơ quan chức năng.

Bị cáo Ốc Thị La theo cán bộ về trại giam.

Ngày 22/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với bị cáo Ốc Thị La về tội Mua bán trẻ em. Bị hại đã viết đơn xin xử vắng mặt và yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền còn lại khi thỏa thuận.

Tại phiên tòa, La đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. La cho biết, do bị hại nhờ nên bị cáo mới đồng ý tìm mối bán. Bị cáo không biết đó là vi phạm pháp luật. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Được biết, vào tháng 6/2018, Ốc Thị La bị TAND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An xử phạt 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ốc Thị La 10 năm tù giam về tội Mua bán trẻ em. Tổng cả hai hình phạt là 17 năm tù giam. Về phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường số tiền 30 triệu đồng cho bị hại.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP