Số hóa

Gmail đã chặn được 99.9% thư rác nhờ AI

Vào năm 2015, Google đã thành lập một bộ phận với tên gọi TensorFlow để giúp phát triển bộ lọc tin nhắn spam cho người dùng Gmail. Với bộ lọc mới được đưa vào sử dụng từ tháng trước, công ty cho rằng Gmail hiện tại đã chặn hơn 100 triệu tin nhắn spam mỗi ngày.

Hiện tại lượng người sử dụng Gmail đã lên tới trên 1 tỷ. Đây không phải là con số quá lớn – tương đương với cứ 10 người dùng sẽ chặn được một email spam.

Google cho biết Gmail đã chặn được 99.9% spam và để cố gắng để hoàn thành 0.01% còn lại thì rất khó.

“Với cách chúng tôi đang vận hành, lọc thêm 100 triệu tin nhắn spam không hề dễ tí nào”, Neil Kumaran - Quản lý sản bộ phận chống lạm dụng công nghệ của Google nói.

“Mỗi lần lọc được một chút thì độ khó lại càng tăng thêm, nhưng TensorFlow đang làm rất tốt để có thể thu hẹp được khoảng cách đó”.

Gmail đã kết hợp thêm AI để bổ sung cho bộ lọc theo quy tắc. Trong khi bộ lọc theo quy tắc có thể block được những mail spam đơn giản thì TensorFlow tạo ra một kiểu mẫu có thể nhận biết email đáng tin cậy hay không. Thuật toán hoạt động theo cách này đáp ứng được một số lượng phép toán khổng lồ.

Kuraman cho rằng quản lý dữ liệu theo cách vận hành này sẽ dễ hơn với bộ khuôn mẫu là nguồn mở, nghĩa là những nghiên cứu mới từ cộng đồng có thể nhanh chóng được hợp nhất.

TensorFlow đã trở thành một phần cực kì quan trọng trong nền công nghiệp AI của công ty.

Nó là một machine learning framework miễn phí cho phép những nhà đầu tư tạo ra những công cụ AI xử lý một khối lượng lớn công việc.

Google cho rằng việc kết hợp TensorFlow vào Gmail sẽ tạo ra một bộ lọc thư rác cá nhân tốt hơn.

Quá trình này đã tiêu tốn rất nhiều năm cho việc Gmail tìm kiếm những ý kiến cụ thể từ khách hàng về những gì họ muốn được nhận từ thư rác và TensorFlow đã chuyển hóa ý kiến của họ thành những kết quả tốt hơn kỳ vọng.

Tác giả: Q.Anh

Nguồn tin: Báo Công Luận

  Từ khóa: gmail , tin nhắn spam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP