Tin trong tỉnh

Gói thầu thiết bị tại Công ty Xăng dầu Nghệ An: Chấm thầu không căn cứ vào HSMT?

Một nhà thầu bị loại tại Gói thầu số 1 Cung cấp thiết bị thuộc Dự án Đầu tư hệ thống phối trộn E5 tại kho xăng dầu Nghi Hương do Công ty Xăng dầu Nghệ An làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu đã kiến nghị hủy kết quả lựa chọn nhà thầu và xem xét trách nhiệm của các bên liên quan. Nhà thầu cho rằng, việc chấm thầu không căn cứ vào hồ sơ mời thầu (HSMT) dẫn đến loại nhà thầu không thỏa đáng.

Sửa đổi HSMT đã phát hành nhưng không có quyết định sửa đổi HSMT là chưa phù hợp quy định của pháp luật về đấu thầu (Ảnh minh họa)

Mới đây, Công ty Xăng dầu Nghệ An thông báo Công ty CP Tự động hóa Ametech trúng Gói thầu số 1 với giá 1,792 tỷ đồng, giảm 363 triệu đồng so với giá gói thầu (2,155 tỷ đồng). Gói thầu được đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Nhà thầu phản ứng về việc bị loại do không đạt yêu cầu kỹ thuật. Cụ thể, hồ sơ dự thầu (HSDT) không có Quyết định phê duyệt mẫu của cơ quan kiểm định; đồng thời, qua làm rõ Nhà thầu chỉ cam kết cung cấp trong trường hợp trúng thầu và sau khi bàn giao, thử nghiệm, hiệu chỉnh hàng hóa là không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Nhà thầu cho rằng “đánh giá này là không chính xác”, bởi HSMT không quy định nhà thầu không đạt khi không có “Quyết định phê duyệt mẫu kiểm định”.

Cũng theo Nhà thầu, ngoài việc đáp ứng HSMT, giá dự thầu của họ cạnh tranh nhất trong số 3 nhà thầu tham dự, đặc biệt là thấp hơn gần 300 triệu đồng so với giá trúng thầu của Nhà thầu Ametech.

Trên cơ sở đó, Nhà thầu đề nghị Chủ đầu tư hủy kết quả lựa chọn nhà thầu; xem xét, đánh giá HSDT của các nhà thầu trên cơ sở HSMT đã đăng tải. Đồng thời, kiến nghị Chủ đầu tư xem xét trách nhiệm của tư vấn xét thầu khi đánh giá HSDT không dựa trên yêu cầu của HSMT.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Cao Mạnh Hùng, cán bộ Phòng Kỹ thuật và Công nghệ, Công ty Xăng dầu Nghệ An khẳng định, việc đánh giá HSDT căn cứ vào HSMT. Cụ thể, tại Chương III HSMT quy định đối với lưu lượng kế 3 được đánh giá đạt khi đáp ứng yêu cầu tính năng, thông số kỹ thuật và tại Chương V quy định thông số kỹ thuật đối với lưu lượng kế 3 là ... đã được cơ quan kiểm định phê duyệt mẫu (Quyết định phê duyệt mẫu).

Theo ông Hùng, mặc dù nhà thầu cam kết cung cấp Quyết định phê duyệt mẫu sau khi bàn giao, thử nghiệm, hiệu chỉnh hàng hóa sau khi trúng thầu, nhưng chúng tôi không chấp thuận bởi đây là yêu cầu của HSMT. Hơn nữa, trường hợp sau khi lắp đặt, hoàn thiện mà đơn vị cung cấp không thể có được hồ sơ chứng nhận và Quyết định phê duyệt mẫu thì Chủ đầu tư sẽ không đưa vào vận hành hệ thống phối trộn E5 tại Kho Xăng dầu Nghi Hương, không được chứng nhận hợp quy sản phẩm E5 phối trộn tại đơn vị, gây ảnh hưởng đến tiến độ Dự án, kế hoạch giải ngân vốn trong năm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Thông tin với Báo Đấu thầu chiều ngày 6/8, Nhà thầu cho biết, qua kiểm tra lại HSMT trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã phát hiện HSMT có sự thay đổi. Trong đó, tại Chương V HSMT có bổ sung thêm yêu cầu: “... hoặc sử dụng lưu lượng kế có chức năng tương đương đã được cơ quan kiểm định phê duyệt mẫu (Quyết định phê duyệt mẫu)”. Thay đổi này không được thông báo tới nhà thầu và không đăng tải quyết định sửa đổi HSMT.

Ông Hùng khẳng định, trong thời gian phát hành HSMT có điều chỉnh HSMT, nhưng việc có quyết định sửa đổi HSMT không thì phải hỏi đơn vị tư vấn. Trong khi đó, phía tư vấn cho biết, họ chỉ được thuê làm tư vấn lập HSMT, còn sửa đổi HSMT hay không là việc của BMT.

Một chuyên gia về đấu thầu bày tỏ, pháp luật về đấu thầu đã quy định rõ, BMT sửa đổi HSMT thì phải có quyết định sửa đổi kèm theo nội dung sửa đổi với điều kiện trước tối thiểu là 10 ngày với đấu thầu trong nước và 15 ngày đối với đấu thầu quốc tế trước ngày có thời điểm đóng thầu. Đối với gói thầu quy mô nhỏ, BMT phải thông báo cho các nhà thầu trước thời điểm đóng thầu tối thiểu là 3 ngày làm việc để nhà thầu có đủ thời gian chuẩn bị HSDT.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo Đấu thầu

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP