Số hóa

Google phát triển cảm biến chuyển động dựa trên radar

Google mới đây đã nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý Mỹ, để triển khai một thiết bị cảm biến chuyển động dựa trên radar có tên gọi là Project Soli.

Công nghệ này sẽ mang lại lợi ích cho những người dùng bị suy giảm khả năng di động hoặc giọng nói

Theo Reuters, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) cho biết sẽ cấp cho Google quyền vận hành các cảm biến Soli ở mức năng lượng cao hơn mức cho phép hiện tại, cũng như sử dụng các cảm biến trên máy bay. FCC cho biết quyết định này sẽ phục vụ lợi ích cộng đồng bằng cách cung cấp các tính năng điều khiển thiết bị bằng công nghệ cử chỉ mà không cần chạm tay.

Project Soli được phát triển từ năm 2015 bởi đội ngũ Advanced Technology and Projects (ATAP) của Google. Hệ thống này dựa trên cử chỉ sử dụng radar chùm rộng để phát hiện và bắt chuyển động của tay, biến chúng thành các lệnh cho thiết bị di động.

Google cho biết cảm biến có thể cho phép người dùng nhấn một nút vô hình giữa ngón cái và ngón trỏ hoặc một bàn quay ảo bằng cách chà ngón tay cái lên ngón trỏ. Mặc dù các điều khiển này là ảo, nhưng các tương tác mang đến cảm giác vật lý và phản ứng nhanh. Các công cụ ảo có độ chính xác xấp xỉ các chuyển động tay người tự nhiên và cảm biến có thể được nhúng trong thiết bị đeo, điện thoại, máy tính và phương tiện đi lại.

Vào tháng 3.2018, Google đã yêu cầu FCC cho phép cảm biến chuyển động tương tác tầm ngắn của Soli hoạt động ở dải tần từ 57 đến 64 GHz ở mức năng lượng phù hợp với tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn viễn thông châu Âu.

Facebook đã nêu lên mối lo ngại với FCC rằng các cảm biến Soli hoạt động trong dải phổ ở mức năng lượng cao hơn có thể gây nên vấn đề với các công nghệ khác.

Sau khi thảo luận, vào tháng 9.2018 cả Google và Facebook đã cùng nhau đồng ý rằng các cảm biến có thể hoạt động ở mức cao hơn mức năng lượng hiện tại cho phép mà không bị can thiệp nhưng ở mức thấp hơn so với đề xuất trước đây của Google.

Các thiết bị Soli có thể được vận hành trên máy bay nhưng vẫn phải tuân thủ các quy tắc của Cục Hàng không liên bang quản lý các thiết bị điện tử cầm tay.

Tác giả: Hiếu Trung

Nguồn tin: Báo Thanh niên

  Từ khóa: radar , google

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP