Kinh tế

Hà Tĩnh: Cận cảnh doanh nghiệp "xẻ" tường hộ lan, "băm nát" hành lang giao thông QL 1A

Vốn đã quá nhiều bất trắc do đường hẹp, lưu lượng xe cộ lưu thông luôn quá tải, Quốc lộ 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện còn trở nên hết sức nguy hiểm cho người tham gia giao thông do vấn nạn doanh nghiệp, cá nhân ngang nhiên cắt, xẻ hộ lan, đấu nối trái phép tràn lan và thi công công trình ngay trên hành lang an toàn giao thông.

Video: Doanh nghiệp "băm nát" hành lang giao thông, cảnh báo tai nạn thảm khốc trên Quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 16,4 km, điểm đầu ở xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) và điểm cuối là xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Do nguồn vốn đầu tư thấp, tuyến đường chỉ có 2 làn xe, không có giải phân cách cứng, không bố trí mương thoát nước hai bên đường… Lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn, đặc biệt là xe khách và xe tải trọng lớn. Giao thông ở đây luôn trong tình trạng quá tải .

Trong khi đường đã quá tải, thì một hiện trạng rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, đó là việc chi chít các doanh nghiệp, cá nhân đấu nối thẳng công trình xây dựng với tuyến đường tránh mà không được cơ quan thẩm quyền nào cho phép. Đất, cát, sỏi đá tràn ra cả lòng đường.

Tại vị trí hai bên cầu vượt Thạch Linh (thuộc phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh), hay phía Nam cầu Đông 2 (Km 6 + 412), doanh nghiệp còn thản nhiên cắt cả "hộ lan tôn lượn sóng" vốn được đơn vị chức năng thi công nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại khi tai nạn xảy ra, để đấu nối cho xe vận chuyển vật liệu xây dựng ra vào.

Một điểm hộ lan bị doanh nghiệp cắt bỏ ở địa phận phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh.

Một doanh nghiệp ngang nhiên cắt hộ lan tôn lượn sóng, đồng thời thi công cả công trình kiên cố trên phần đất hành lang an toàn giao thông của tuyến đường tránh này.

Tự phát thực hiện nên điểm đấu nối này không theo một quy chuẩn giao thông nào. Phía Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà (đơn vị được Tập đoàn Sông Đà giao nhiệm vụ quản lí, bảo trì tuyến đường) cho biết, đã có văn bản báo cáo Cục Quản lí đường bộ II (Cục QLĐB II) xử lí doanh nghiệp này, thế nhưng rào chắn bị tháo gỡ vẫn chưa được đấu nối trở lại.

Từ các điểm đấu nối này, rất nhiều xe chở hàng, xe chở hành khách, xe tải chở vật liệu xây dựng từ các công trình, kho hàng, quán ăn chạy thẳng ra tuyến tránh TP Hà Tĩnh gây mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.

Trên một đoạn đường rất ngắn, nhưng chi chít điểm đấu nối tự phát, xe lao thẳng ra Quốc lộ 1A như thế này.

Theo báo cáo của Cục QLĐB II, đến thời điểm hiện nay, ngoài 7 điểm đấu nối đã được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch, đơn vị chỉ thực hiện thủ tục cấp phép một điểm cho cửa hàng xăng dầu tại Km 6+100 và cấp giấy phép tạm cho hai đơn vị khác. 14 điểm san lấp mặt bằng đấu nối còn lại đều do doanh nghiệp, cá nhân tự ý mở.

Trên thực tế, ngoài các điểm đấu nối trái phép do các doanh nghiệp, cá nhân mở dọc tuyến, khi lưu thông trên tuyến đường này, người đi đường cũng dễ dàng nhận ra những điểm đấu nối “trá hình” do các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, kho bãi khi họ tận dụng các điểm đấu nối trái phép được hình thành từ các lối đi dân sinh để kinh doanh, vận chuyển hàng hóa.

Không chỉ gây tiềm ẩn nguy cơ về TNGT, việc đấu nối trực tiếp vào tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh còn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân phía Tây đường. Ông Trương Quang Anh, Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà cho biết: Tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh đi qua địa bàn xã khoảng gần 2km. Tuyến đường đang giống như 1 tuyến đê ngăn nước nhưng dọc tuyến do không có mương thoát nước, trong khi đó chỉ có 1 cầu và 2 cống nhỏ nên cứ mưa là ngập. Hiện tại, trên tuyến có rất nhiều công trình đấu nối vào tuyến đường tránh, chặn luôn dòng chảy dọc tuyến nên ngập lụt càng nghiêm trọng.

PV Dân trí tiếp cận được một văn bản báo cáo cơ quan chức năng về thực trạng nêu trên của Cục QLĐB 2 do ông Đào Văn Minh- Phó Cục trưởng ký ngày 29/8/2019 . Theo đó, Cục QLĐB II cho biết, đơn vị đã nhiều lần lập biên bản đối với doanh nghiệp, cá nhân vi phạm, yêu cầu đình chỉ thi công, đồng thời buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Thế nhưng, như văn bản này thừa nhận, đến nay Cục vẫn chưa xử lí được các trường hợp vi phạm.

Hầu hết các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm đã không chấp hành yêu cầu khôi phục, trả lại nguyên trạng ban đầu. Thậm chí nhiều doanh nghiệp còn triển khai phương án bảo đảm an toàn giao thông của Cục QLĐB II cũng như chính quyền địa phương một cách tạm bợ.

Cũng trong văn bản nêu trên, Phía Cục QLĐB II cho biết, sẽ phối hợp với tỉnh Hà Tĩnh tiến hành rào đóng, xóa các điểm đấu nối trái phép, không có trong quy hoạch. Thế nhưng đến nay không một điểm đấu nối trái phép nào được rào chắn, xóa bỏ.

Báo cáo từ Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh hiện là một trong những tuyến đường nguy hiểm, tai nạn giao thông xảy ra nhiều, trong đó có nhiều vụ tai nạn chết người. Thế nên, chính quyền các địa phương có đường tránh TP Hà Tĩnh đi qua và người dân thường xuyên qua lại tại đây đang trông chờ Bộ GTVT, Cục QLĐB II, UBND tỉnh Hà Tĩnh quyết liệt vào cuộc để tránh hậu họa xảy ra.


Tác giả
: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP