Giáo dục

Hà Tĩnh: Nộp chậm học phí bị trường thu lãi 'nóng'

“Sau thời hạn trên, nhà trường sẽ thu phí nộp chậm 0,2%/1 ngày theo quy định” – đó là một phần nội dung thông báo của Trường tiểu học, THCS và THPT Albert Einstein - viết tắt là Trường Albert Einstein (địa chỉ ở phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh). Với mức thu này, phụ huynh nộp chậm học phí sẽ phải “gánh” thêm khoản tiền lãi tương đương 6%/tháng và 72%/năm, tức là ngang với lãi tín dụng đen.

Một tiết học tại Trường Albert Einstein.

Tính phí quá cao

Phản ánh với PV, nhiều phụ huynh có con theo học ở trường Albert Einstein hết sức bức xúc trước quy định vô lý về việc thu phí nộp chậm các khoản phí của trường này. Theo phụ huynh, học sinh đang học kỳ 1 nhưng trường đã ra thông báo nộp kỳ 2, nếu quá thời hạn quy định sẽ bị phạt bằng cách tính lãi suất 0,2%/1 ngày.

Đầu năm học 2019-2020, qua các kênh thông tin, trường Albert Einstein gửi thông báo đến phụ huynh về thời hạn đóng nộp các khoản phí kỳ 2, năm học 2019-2020. “Học phí, phí bán trú, tiền ăn và phí đưa đón (nếu có), đóng theo kỳ (kỳ 2), hoàn thành từ ngày 14/10/2019 – 23/10/2019. Sau thời hạn nêu trên, nhà trường sẽ thu phí nộp chậm 0,2%/1 ngày theo quy định” – trích nội dung thông báo. Sau đó, trường lại gia hạn cho phụ huynh nộp các khoản phí đến ngày 31/10/2019.

Chị P.T.T. cho biết, do bận việc nên đầu tháng 11/2019 chị mới sắp xếp đến Trường Albert Einstein nộp tiền học kỳ 2 cho con được. Tổng số tiền học phí, tiền ăn, phí bán trú của con chị hết hơn 8,5 triệu đồng. Tuy nhiên chị T. bức xúc trước khoản phí nộp chậm hơn 30 nghìn đồng. “Đang học kỳ 1 nhưng trường đã yêu cầu nộp tiền cho kỳ 2, lại còn tính lãi quá hạn, tôi chỉ chậm 2 ngày nhưng trường đã thu phí hơn 30 nghìn đồng. Tính ra lãi cao hơn cả lãi chợ đen…!” - chị T. bức xúc.

Trường Albert Einstein là trường liên cấp tư thục đầu tiên ở Hà Tĩnh và mới đi vào hoạt động năm 2017-2018. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi đây không phải là trường tư thục duy nhất tính phí nộp chậm mà trường mầm non Trí Đức (số 76, đường Nguyễn Biểu, phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cũng áp dụng chế tài này để yêu cầu phụ huynh đóng các khoản phí cho nhà trường trong khoảng thời gian quy định.

Sở Giáo dục - Đào tạo cũng bất ngờ

Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT tỉnh này cho biết, Sở chưa bao giờ nghe thông tin trường tư thục trên địa bàn thu phí nộp chậm tiền. “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra các trường tư thục trên địa bàn và xác định đơn vị nào thu sai sẽ xử lý. Tuy nhiên, không có quy định nào cho phép các trường học kể cả trường tư thục được tính lãi như thế, có nghĩa là trường đó đã thu trái quy định của Nhà nước” – ông Nguyễn Quốc Anh nói.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh còn chia sẻ, nếu trường có sự thỏa thuận với phụ huynh về việc tính phí nộp chậm cũng phải xem xét lại và phải tuân thủ theo quy định của pháp luật chứ không thể tùy tiện đưa ra cách thu và mức tính phí như thế.

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ PV, ông Nguyễn Viết Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường Albert Einstein thừa nhận là trường đã tham chiếu cách tính phí nộp chậm theo một số trường tư thục khác với mục đích là để phụ huynh không chây ì trong việc nộp các khoản phí, đảm bảo phục vụ việc học cho học sinh.

“Do chúng tôi không tìm hiểu kỹ mức phí 0,2%/1 ngày áp dụng theo quy định nào nên mới dẫn đến trường thực hiện sai quy định và sẽ cho chỉnh sửa ngay. Đồng thời trường sẽ trả lại khoản thu này cho các phụ huynh” - ông Hùng nói.

Khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay…”.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP