Pháp luật

Hà Tĩnh: Triệt phá thành công đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online liên tỉnh

Ngày 22/4, Công an Hà Tĩnh vừa bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng trong đường dây lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Cụ thể, trước tình hình tội phạm lừa đảo dưới hình thức tuyển cộng tác viên bán hàng online ngày càng phức tạp, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung lực lượng xác minh các đơn trình báo và soát xét nhóm đối tượng nghi vấn trên địa bàn.

Quá trình điều tra, phát hiện một nhóm hơn 10 đối tượng trên địa bàn Hà Tĩnh có biểu hiện bất minh về kinh tế, nghi vấn móc nối với các đối tượng ngoại tỉnh hoạt động lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh.

Sau hơn 4 tháng điều tra, lực lượng chức năng đã xác định được ổ nhóm này nằm trong đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, với quy mô đặc biệt lớn, được hình thành từ năm 2018, hoạt động có tổ chức, chuyên nghiệp với hơn 100 đối tượng tham gia chia thành nhiều chi nhánh tại một số tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bắc Giang, Đà Nẵng, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh...

Đường dây tội phạm này hoạt động theo phương thức lập các trang fanpage bán hàng mỹ phẩm như son môi, mặt nạ dưỡng da, nước hoa... rồi thuê người chạy quảng cáo, tăng lượt tương tác, tăng view trên Facebook để tuyển cộng tác viên bán hàng. Nạn nhân được nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập.

Với một loạt thông tin đưa ra rất hấp dẫn như: Cần tuyển 100 cộng tác viên bán hàng trên phạm vi toàn quốc, lương mỗi tháng từ 10 đến 15 triệu đồng, công việc chỉ cần đăng bài viết và hình ảnh do công ty cung cấp. Với thủ đoạn như trên, từ tháng 10/2018 đến nay hàng chục nghìn người trên cả nước đã trở thành nạn nhân của hình thức lừa đảo này.

Để nạn nhân sập bẫy, các đối tượng không vội vàng đặt hàng ngay mà chờ đến 1 - 2 ngày sau khi cộng tác viên đăng bài, bọn chúng mới sử dụng Facebook ảo, sim rác đóng giả làm người mua hàng, đặt hàng với các lý do: Mua về sử dụng, để tặng đối tác, để kinh doanh… Khi cộng tác viên đặt hàng tại trang page bán hàng, các đối tượng cam đoan là sẽ được hoàn trả hàng nếu giữ lại giấy bảo đảm của công ty nhưng thực tế địa chỉ nhận lại hàng hoàn toàn giả mạo.

Sau khi hàng đã đến tay của cộng tác viên, những người đặt mua hàng trước đó tự “bốc hơi”, không để lại dấu vết, hàng cũng không hoàn lại vì địa chỉ các đối tượng cung cấp hoàn toàn là giả. Vì vậy, các cộng tác viên sẽ phải ôm một số lượng hàng hoá có giá trị thật chênh lệch từ 40 - 50 lần so với số tiền bỏ ra, nhưng cũng không thể sử dụng vì toàn là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đầu tháng 4/2021, Công an Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng đến 45 tỉnh, TP trên địa bàn cả nước để thu thập tài liệu, chứng cứ và tiến hành bắt giữ, triệu tập hơn 100 đối tượng, thu giữ 4 ô tô, 80 máy tính, gần 200 điện thoại di động, 3,6 tỷ đồng tiền mặt và hơn 30 thùng hàng.

Làm việc với cơ quan điều tra, 2 đối tượng cầm đầu đường dây này là Lê Huy Nhật (SN: 1993, trú tại Phường Lam Sơn, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá), Nguyễn Hữu Hiếu (SN: 1993, trú thôn Mỹ Lộc, xã Việt Hùng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) cùng đồng bọn đã thừa nhận hành vi của mình.

Ngày 16/04/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố bị can đối với Lê Huy Nhật và 36 đối tượng trong đường dây về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hiện, vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tác giả: Hồ Văn

Nguồn tin: Báo Kinh tế & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP