Pháp luật

Hà Tĩnh: Trót tin vào lời “giảng viên đại học rởm”, hàng chục người dân khốn đốn

Tin vào lời đối tượng hành nghề môi giới du học gán mác giảng viên trường đại học, hàng chục người dân ở nhiều tỉnh, thành ở Miền Trung đã nộp hàng tỷ đồng để con em được đưa xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Quá hạn đã lâu mà không thể xuất ngoại, người dân tìm hiểu mới té ngửa bị lừa…

Vây nhà "giảng viên đại học rởm" đòi tiền

Từ trung tuần tháng 11 đến nay, hàng chục người dân ở Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Nam... đã liên tục kéo đến, vây kín ngôi nhà số 269A, phường Trần Phú - TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) để đòi lại số tiền chi phí XKLĐ đã nộp cách đây nhiều tháng cho gia chủ là chị Nguyễn Thị Kim Liên, SN 1988. Tuy nhiên, mọi nỗ lực của những người dân đều bất thành khi ngôi nhà 3 tầng khang trang vẫn im lìm, cửa đóng then cài suốt ngày đêm.

Một trong vô số những người “quây” ngôi nhà nói trên để đòi tiền là chị Nguyễn Thị Ánh Dương, SN 1988, trú xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Chị Dương tức tưởi cho biết: Vào tháng 4/2018, thông qua lời giới thiệu của một người bạn là bộ đội, chị gặp chị Nguyễn Thị Kim Liên để đặt vấn đề đi XKLĐ Nhật Bản.

“Chị Liên giới thiệu là giảng viên đại học, chồng là bộ đội nên tôi đã tin tưởng và đưa cho chị ấy 190 triệu đồng, có biên nhận đầy đủ. Sau đó, Liên giới thiệu tôi ra một đơn vị ở Hà Nội để học tiếng và thi đơn hàng. Kết quả tôi đã đạt yêu cầu trong kỳ thi đó”, chị Dương thông tin.

Giấy cam kết này ghi rõ, Liên đã nhận của chị Ánh Dương số tiền 190.000.000 đồng.

Theo chị Dương, có lần chị Liên còn gửi cho xem ảnh visa Nhật Bản mang tên chị là Nguyễn Thị Thùy Dương nên gia đình hết sức vui mừng. Để chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại, chị Dương đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng thiết yếu để sử dụng trong thời gian lao động kiếm sống ở xứ người.

Tuy nhiên, cũng như trường hợp nêu trên, lần lữa mãi chị Dương vẫn không thể xuất cảnh. Sốt ruột, nghi ngờ, chị Dương và gia đình đã liên hệ nơi chị đã theo học tiếng Nhật ở Hà Nội thì được biết đơn hàng của chị đã bị hủy vì người môi giới không nộp tiền cho Công ty. Sau đó chị Dương nhờ bạn bè kiểm tra ảnh visa mà chị Dương nhận được từ cô gái đã tá hỏa vì visa có dấu hiệu giả mạo.

Visa mà chị Ánh Dương nhận được từ Liên có dấu hiệu giả mạo.

Bức xúc, chị Dương đã gặp Liên để đòi tiền, nhưng cô gái này cứ khất lần không trả. Ngày 2/11/2018, Liên viết giấy, thừa nhận có nhận hồ sơ và 190 triệu đồng của chị Dương, cam kết đến ngày 8/11/2018 sẽ trả, cộng thêm 20 triệu chi phí đi lại. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn gần 1 tháng, chị Dương vẫn không nhận được tiền, rơi vào cảnh hết sức khó khăn do nợ nần, trả lãi.

Một nạn nhân nữa là ông P.V.Đ (Hà Tĩnh) cũng đót trót giao cho Nguyễn Thị Kim Liên số tiền trên 1,2 tỷ đồng để người thân được đưa đi XKLĐ dưới hình thức du học sinh. Đáng chú ý, trong giấy cam kết nhận tiền của ông Đ, chồng Liên là Phạm Như Ý, hiện công tác tại Đại đội 20 Phòng tham mưu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh xác nhận: “Vợ tôi là Nguyễn Thị Kim Liên có nhận của anh Phạm Văn Đàn số tiền là 1.201.000.000 đồng (một tỷ hai trăm linh một triệu đồng), tôi xin cam kết sẽ hoàn trả lại cho anh Đàn số tiền trên, nếu không đúng tôi sẽ bàn giao lại quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho anh Đàn, và chiếc xe Mazda 6 (BKS 38A-128.96) trước ngày 25/10/2018”.

Mặc dù vậy, đến nay người không xuất cảnh được, vợ chồng bà Liên cũng không trả lại tiền cho ông Đ.

Người bị tố cáo đã sang nhượng tài sản, bỏ trốn

Trao đổi với PV Dân trí, Thượng tá Nguyễn Công Dũng, Trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh cho biết, đơn vị đã tiếp nhận rất nhiều đơn thư của người bị hại tố cáo Nguyễn Thị Kim Liên có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

“CQĐT Công an thị xã Hồng Lĩnh nhận được 47 đơn tố cáo của người bị hại liên quan đến Nguyễn Thị Kim Liên nhận tiền của người dân để chạy đi du học và XKLĐ với số tiền hơn 9 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận đơn thư chúng tôi đã cắt cử lực lượng xuống địa bàn phối hợp, nắm bắt tình hình, giữ gìn an ninh trật tự”- Thượng tá Dũng thông tin.

Ngôi nhà 269A, phường Trần Phú - TX Hồng Lĩnh của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Liên cửa đóng then cài suốt thời gian qua. Mới đây vào cuộc điều tra CQĐT Công an Hà Tĩnh phát hiện, ngôi nhà này đã được gia chủ sang nhượng cho người khác.

Thượng tá Dũng cho biết, kết quả xác minh bước đầu của Công an TX Hồng Lĩnh tại Trường Đại học V. cho thấy, Nguyễn Thị Kim Liên không phải là giảng viên tại trường này. Ngoài ra, ngôi nhà 269A, phường Trần Phú - TX Hồng Lĩnh và chiếc xe Mazda 6 (BKS 38A-128.96) của vợ chồng đối tượng Liên đều đã được sang nhượng cho người khác. Bản thân đối tượng Liên đã bỏ trốn khỏi địa bàn.

Cũng theo Thượng tá Dũng, quá trình tiếp nhận đơn, tài liệu liên quan do người bị hại cung cấp, đồng thời thu thập lời khai, xác minh đối tượng, CQĐT Công an thị xã Hồng Lĩnh nhận thấy, vụ việc nghiêm trọng, số người bị hại nhiều, phạm vi rộng không chỉ trong địa bàn Hà Tĩnh mà còn có một số tỉnh khác, nên Công an thị xã Hồng Lĩnh đã chuyển toàn bộ tài liệu cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, xử lí.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Văn Dũng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP