Pháp luật

Hà Tĩnh: Vừa ra quân, phát hiện 2 tài xế dương tính với ma túy

Ngay trong những ngày đầu ra quân, CSGT Hà Tĩnh đã phát hiện 2 tài xế xe container chạy đường dài dương tính với ma túy.

Tài xế Nguyễn Văn Hiến được phát hiện dương tính với ma túy

Kiểm tra đồng loạt ma túy, nồng độ cồn và tải trọng

Chiều 24/1, PV Báo Giao thông có mặt tại Km 486+200 trên QL1 (đoạn qua địa phận TX. Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh). Theo ghi nhận của PV, Tết Nguyên đán đang đến gần nên lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn. Phần lớn các xe tải, xe đầu kéo, xe khách lưu thông qua đoạn này đều bị tổ đặc biệt của Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh dừng kiểm tra.

Ngoài kiểm tra các loại giấy tờ, hàng hóa, tổ đặc biệt Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh còn được trang bị thiết bị chuyên dụng để kiểm tra ma túy, nồng độ cồn, tải trọng xe.

Lúc 15h25’, tổ đặc biệt dừng kiểm tra xe tải BKS: 78C - 081.83. Qua kiểm tra, tài xế Nguyễn Văn Bình (SN 1986, trú tại xã Xuân Lâm, TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) xuất trình được các loại giấy tờ cho phép. Dùng cân xách tay kiểm tra, toàn xe có tải trọng 20,9 tấn, không vượt quá tải trọng cho phép. Khoảng 10 phút sau, tổ tiếp tục dừng kiểm tra xe tải BKS: 78C – 063.46 do tài xế Ông Tất Kiệm (SN 1962, trú ở phường Xuân Yên, TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) điều khiển. Qua kiểm tra, tài xế xuất trình được các giấy tờ cho phép, tải trọng xe cũng không vượt quá mức cho phép.

Tổ đặc biệt Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh kiểm tra tải trọng xe

Đặc biệt, lúc 17h30’ cùng ngày, tổ dừng kiểm tra xe container BKS: 12C - 058.21 kéo theo rơmoóc BKS: 12R - 005.07. Qua kiểm tra, tổ đặc biệt phát hiện tài xế Nguyễn Văn Hiến (34 tuổi, trú tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy. Tiến hành test nhanh, kết quả cho thấy tài xế Hiến dương tính với ma túy. Ngay lập tức, tổ đặc biệt tiến hành tạm giữ phương tiện và tài xế để điều tra làm rõ.

Đến sáng 25/1, qua kiểm tra nhanh bằng thiết bị chuyên dụng, tổ đặc biệt Phòng CSGT Hà Tĩnh tiếp tục phát hiện 1 tài xế xe container dương tính với ma túy. Trước đó, qua quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến, lực lượng của Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cũng đã phát hiện 2 trường hợp tài xế dương tính với ma túy.

Xuất hiện những khó khăn trong quá trình test nhanh ma túy tài xế

Xuất hiện những khó khăn trong kiểm tra ma túy

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Trần An Ninh - Phó phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Sau đợt ra quân lần thứ nhất từ ngày 14/1 - 20/1 để tuyên truyền, nhắc nhở các chủ xe, lái xe, phụ xe. Từ ngày 24/1 – 30/1, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai đợt ra quân lần thứ 2. Lần ra quân này, lực lượng vừa tiếp tục tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATGT nhưng kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. “Đợt ra quân này nằm trong kế hoạch cao điểm đảm bảo ANTT - ATGT của Công an tỉnh và kế hoạch tổng ra quân kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với tài xế lái xe khách và xe tải của Cục CSGT. Ngoài tổ đặc biệt với 11 cán bộ, chiến sĩ thì các tổ tuần tra, kiểm soát cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ”, Thiếu tá Ninh cho biết thêm.

Chia sẻ về kế hoạch này của lực lượng CSGT Hà Tĩnh, tài xế Ông Tất Kiệm (SN 1962, trú ở phường Xuân Yên, TX. Sông Cầu, tỉnh Phú Yên - tài xế xe tải BKS: 78C - 063.46) quả quyết: là tài xế lâu năm, tôi hoàn toàn nhất trí với kế hoạch tổng ra quân kiểm tra ma túy, nồng độ cồn đối với các tài xế lái xe khách và xe tải. Thực tế thời gian qua đã chứng minh, nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vì tài xế sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện.

Tổ đặc biệt Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh kiểm tra hàng hóa trên xe khách

Tuy nhiên, sau ngày đầu ra quân, tổ đặc biệt Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh cho biết, có một số khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý tài xế dương tính với ma túy. Còn Đại úy Phan Quốc Việt (thành viên tổ đặc biệt Phòng CSGT Công an Hà Tĩnh) nhận định: Thiết bị test nhanh tài xế sử dụng ma túy phải thông qua nước tiểu nên việc lựa chọn địa điểm để dừng xe, kiểm tra là cả 1 vấn đề. Chưa kể, nếu lúc kiểm tra, tài xế cố tình nói không buồn tiểu thì lực lượng cũng rất khó xử lý.

Cũng theo Đại úy Việt, nếu test nhanh phát hiện tài xế dương tính với ma túy, lực lượng CSGT phải mời lực lượng ngành Y tế, Lao động thương binh và Xã hội có mặt để kiểm tra rồi mới có cơ sở pháp lý để xử lý. Tuy nhiên, hiện 2 lực lượng này cũng đang thiếu. Thậm chí, sáng 25/1, sau khi phát hiện tài xế xe container dương tính với ma túy, CSGT Hà Tĩnh phải chở tài xế đến bệnh viện để kiểm tra.

Tác giả: Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP