Thế giới

Hai người Anh bị trúng độc bí ẩn giống cựu điệp viên hai mang Nga

Hai công dân Anh hiện trong tình trạng nguy kịch sau khi tiếp xúc chất được cho là Novichok, giống chất độc trong nghi án đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal hồi tháng 3.

Hai công dân Anh trúng độc ở nơi chỉ cách hiện trường cựu điệp viên Nga bị tấn công khoảng 11km. (Ảnh minh họa: Getty)

Reuters dẫn lời ông Neil Basu, quan chấp cấp cao thuộc cơ quan chống khủng bố quốc gia Anh, ngày 4/7 cho biết nạn nhân là một người phụ nữ 44 tuổi và một người đàn ông 45 tuổi ở Amesbury, cách hiện trường nơi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal nghi bị tấn công khoảng 11 km. Hai nạn nhân được nhập viện sau khi có những biểu hiện nguy kịch về sức khỏe hôm 30/6.

"Tôi đã nhận được kết quả xét nghiệm từ trung tâm y tế quân đội Porton Down cho thấy hai nạn nhân trúng chất độc thần kinh Novichok", ông Basu cho biết.

Cảnh sát chống khủng bố của Anh đã vào cuộc điều tra mặc dù ông Basu nói rằng hiện chưa rõ hai nạn nhân trên vô tình tiếp xúc với chất độc thần kinh hay là mục tiêu bị tấn công. "Chúng tôi chưa có các thông tin tình báo hay bằng chứng nào cho thấy họ bị coi là mục tiêu tấn công. Chưa có cơ sở nào để khẳng định điều đó", ông Basu nói.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cũng cho biết: "Hiện giả thuyết được đưa ra là, đây chỉ là một vụ vô tình tiếp xúc chất độc, không phải một vụ tấn công như vụ việc của Sergei và Yulia Skripal hồi đầu năm".

Vụ việc xảy ra chỉ vài tháng sau khi cựu điệp viên hai mang Nga Skripal và con gái nghi bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok hồi tháng 3 tại Salisbury (Anh). Giới chức Anh cáo buộc Nga đứng sau vụ tấn công, do đó đã trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao Nga. Tuy nhiên Nga đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này và đáp trả London bằng việc trục xuất các nhà ngoại giao Anh với số lượng tương đương.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP