Trong nước

Hải Phòng phong tỏa khu đô thị trái phép, sẽ dỡ hàng trăm nhà

Hải Phòng đã phong tỏa và lên kế hoạch tháo dỡ hàng trăm ngôi nhà trái phép trên 14,2 ha đất quốc phòng.

UBND quận Hải An đã triển khai lực lượng, phương tiện kiểm tra, xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm đất quốc phòng tại khu Đồng Xá (phường Thành Tô).

Ông Nguyễn Công Hân, Phó chủ tịch UBND quận, cho biết: Chiều 18/10, lực lượng chức năng đã phá bỏ 300m tường bao, 300m cống thoát nước trên khu đất lấn chiếm và khoảng 20 móng nhà đang xây.

Nhà cao tầng được xây dựng vào tháng giữa tháng 10/2018

Quận sẽ lập hàng rào phong tỏa toàn bộ khu đất, kiểm soát người ra vào khu vực. Các đơn vị cung cấp điện nước sẽ bị xử phạt nếu tiếp tục cấp điện, nước cho người ở khu vực xây dựng trái phép.

Sau phong tỏa, cơ quan chức năng TP sẽ lập hồ sơ để giải tỏa những căn nhà xây dựng trái phép trên đất quốc phòng.

Đại diện Bộ Quốc phòng bàn giao đất bị lấn chiếm cho TP Hải Phòng giải quyết

Theo tài liệu điều tra của Công an TP, khu đất quốc phòng rộng 14,2ha trước đây là đầm hồ ở khu Đồng Xá. Năm 2009, Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không - Không quân đã cho một doanh nghiệp thuê 5ha để làm nhà xưởng.

Phá dỡ các công trình sai phạm

Nguyên Chủ tịch phường Thành Tô Nguyễn Công Mên đã cấu kết với một số thành phần khác vẽ ra trích đo “giả” để bán đất dưới dạng phân lô cho người dân.

Người dân và không ít cán bộ nhà nước vì hám rẻ đã mua và xây nhà. Vụ việc bị phanh phui, ông Mên và những người liên quan bị khởi tố. Tuy nhiên, hệ lụy của việc đất quốc phòng bị biến thành đất ở đã không được giải quyết.

"Giang hồ" ồ ạt chiếm đất

Khoảng 1 năm trở lại đây, gần 10 nhóm “giang hồ” ở Hải Phòng đã nhảy dù vào chiếm đất quân đội và dựng nhà, xây phố. Rất nhanh, khu đất 14,2ha trở thành một khu đô thị rộng lớn, sầm uất.

Biệt thự mọc ngang nhiên trên đất quốc phòng

Hàng chục ngôi nhà nhiều tầng, biệt thự thay nhau mọc lên trên đất quốc phòng.

Dù vụ án đã được điều tra nhưng tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng không có dấu hiệu dừng lại

Một cán bộ điều tra Công an TP Hải Phòng cho biết: “Những ngôi nhà được xây rất đẹp, kiến trúc hiện đại có giá từ 3-5 tỷ đồng đã hình thành khá nhiều tại đây. Ngoài các đối tượng “côn đồ”, có cả cán bộ nhà nước vào khu vực này xây dựng nhà ở. Nơi đây đã trở thành một khu đô thị mới, đường xá to rộng đủ để ô tô chạy tới tận nhà”.

Nhà trong quá trình hoàn thiện

Cụ thể, tại khu A rộng 5ha, các băng nhóm giang hồ ngang nhiên lấn chiếm các trục đường, vỉa hè, đào đường, bán đất khiến ngày càng nhiều nhà trái phép mọc lên.

Một phần khu đô thị nhìn từ trên cao

Trên khu B rộng 9,2ha, những băng nhóm giang hồ mạnh ai nấy chiếm, kẻ đường, phân lô bán nền chẳng khác gì dự án.

Từ tháng 6/2018 tới nay, tình trạng xây dựng lấn chiếm càng trở nên hết sức rầm rộ. Theo thống kê của Tổng công ty 319, trên khu đất đã có hơn 200 căn nhà 1-5 tầng được xây dựng lấn chiếm đất quốc phòng.

Nhà cao tầng mọc lên trái phép

Ngày 17/10, khi TP Hải Phòng tiếp nhận đất từ Bộ Quốc phòng bàn giao, tại đây các công trình sai phạm vẫn tiếp tục hoàn thiện.

Hôm sau, hàng chục thợ xây và trang thiết bị máy móc đã bị chính quyền địa phương đưa về phường làm việc.

Lãnh đạo quận Hải An cho biết: Việc xây dựng lấn chiếm tại phường Thành Tô trên đất quốc phòng sẽ được xử lý nghiêm.

Tác giả: Hoài Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP