Thế giới

Hàn Quốc cấp visa 5 năm cho người Việt để đáp lại 'tình yêu dành cho Park Hang-seo'

Người dân ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng sẽ được hưởng chính sách visa 5 năm Hàn Quốc áp dụng lần đầu tiên với một nước ASEAN.

Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Ảnh: DuhocHanquoc.

Từ ngày 3/12, Hàn Quốc sẽ cấp visa (multiple visa) kỳ hạn 5 năm cho người Việt thuộc diện đi ngắn ngày (C-3), ông Kim Do-hyon, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam trao đổi với một số phóng viên chiều nay.

Những người được hưởng chính sách này cần là công dân Việt có hộ khẩu thường trú ở ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM và không cần có ưu tiên về nghề nghiệp. Công dân Việt có visa mới sẽ ở lại Hàn Quốc tối đa 30 ngày, không giới hạn số lần xuất nhập cảnh trong 5 năm

Đại sứ Kim cho hay có hai nguyên nhân chính để Hàn Quốc áp dụng chính sách visa mới ở Việt Nam, đó là chính phủ Hàn Quốc thực hiện chính sách Hướng Nam mới và vì "người Việt dành tình yêu lớn cho Huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo".

"Người Việt Nam có tình cảm yêu mến dành cho ông Park, chính phủ Hàn Quốc đáp lại tình cảm đó của người Việt Nam", ông Kim nói.

Theo Đại sứ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng ba nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng nhất trong ASEAN và là đối tác quan trọng trong chính sách Hướng Nam mới của nước này. Do đó, với chính sách visa mới, Hàn Quốc mong tăng hợp tác kinh doanh, đầu tư, và thúc đẩy giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Đại sứ cũng hy vọng hai nước có thể phát triển nhanh hợp tác kinh tế, triển khai nhiều mô hình kinh doanh mới, đồng thời, nhiều người Việt có thể đến Hàn Quốc để du lịch và chữa bệnh, giúp thắt chặt tình hữu nghị giữa hai bên.

Ông Kim lưu ý Hàn Quốc vẫn quyết định áp dụng chính sách này dù tỷ lệ người Việt lưu trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc cao (chiếm 35% trong tổng số người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp), do đó ông khuyến cáo người Việt tuân thủ nghiêm chính sách để được hưởng visa như quy định.

Số người Việt Nam đến Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm 2018 là 440.000 người, năm 2017 là 380.000 người. Người Hàn Quốc đến Việt Nam trong thời gian tương ứng là 2,6 triệu người và 2,4 triệu người.

"Tôi mong hai nước sẽ có mối quan hệ thân thiết như một gia đình, một nền văn hoá và nền kinh tế chung", ông nói.

Trong tương lai, Hàn Quốc sẽ áp dụng visa thời hạn 5 năm cho người Việt ở các tỉnh Hải Phòng, Đà Lạt, Nha Trang. Ông Kim sẽ nhắm tới mục tiêu miễn visa cho người Việt nói chung. Đại sứ cũng sẽ quan tâm hơn đến visa lao động, kiến nghị để tăng hạn ngạch cho lao động làm trong ngành công nghiệp và ngành dịch vụ.

Với công dân Hàn Quốc, Đại sứ Kim cho biết hiện Việt Nam đang cho phép họ lưu trú trong 15 ngày không cần thị thực. Tuy nhiên, số ngày như vậy là quá ít so với nhu cầu làm việc của các doanh nghiệp, đại diện cơ quan Hàn Quốc. Do đó ông kiến nghị Việt Nam nâng thời hạn lên thành một tháng, đồng thời bỏ giới hạn sau một tháng mới được nhập cảnh lại.

Đại sứ cho biết khi Việt Nam đang trở thành trung tâm của Đông Nam Á, nhiều cơ quan và tập đoàn của Hàn Quốc đưa trụ sở từ các nơi khác về Việt Nam. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư hàng triệu USD ở Việt Nam.

"Hy vọng hai nước sẽ trở thành đồng minh kinh tế trong tương lai", ông nói.

Dự kiến Hàn Quốc lập Tổng lãnh sự quán tại Đà Nẵng trong năm sau. Trụ sở mới của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hàn Quốc cũng sẽ chuyển đến địa điểm mới thuận tiện hơn cho người xin visa.

Tác giả: Việt Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP