Thế giới

Hàn Quốc gia hạn lưu trú 1 năm cho lao động nước ngoài, bao gồm Việt Nam

Hàn Quốc quyết định gia hạn lưu trú thêm 1 năm đối với lao động nước ngoài có visa E-9 và H-2, sau khi cân nhắc các khó khăn trong xuất nhập cảnh và tình trạng thiếu hụt nhân lực trong nước.

Lao động nước ngoài tại một nông trại ở Icheon, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc - Ảnh: YONHAP

Bộ Tư pháp cùng Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc ngày 13-4 cho biết chính phủ đưa ra quyết định sau khi cân nhắc khó khăn trong việc xuất cảnh và nhập cảnh của lao động nhập cư trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Chính phủ cũng cân nhắc tình hình các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp và đánh bắt cá đang phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động mùa dịch.

Theo Đài KBS, lao động được hưởng lợi từ quyết định gia hạn lưu trú bao gồm người có visa H-2 và E-9 hết hạn trong năm nay.

Chính phủ Hàn Quốc hi vọng động thái này sẽ mang lại lợi ích cho gần 115.000 lao động nước ngoài, trong đó số lao động đủ điều kiện áp dụng bao gồm 62.239 lao động có visa E-9 và 52.357 lao động có visa H-2.

Những lao động có visa E-9 đủ điều kiện sẽ được phép kéo dài thời gian lưu trú và làm việc thêm 1 năm. Visa E9 là diện visa dành cho các lao động phổ thông làm việc tại Hàn Quốc, là hình thức thị thực phổ biến để lao động tại Hàn Quốc.

Lao động có visa H-2 đủ điều kiện áp dụng cần phải được xác nhận được phép làm việc hợp pháp trước khi gia hạn lưu trú. H-2 là visa du lịch kết hợp làm việc áp dụng cho Hàn kiều.

Theo dữ liệu của chính phủ, số lượng lao động nước ngoài có visa E-9 đến Hàn Quốc giảm từ 51.365 người vào năm 2019 xuống còn 6.688 người vào năm 2020, chủ yếu do các chuyến bay quốc tế bị hủy hàng loạt do dịch COVID-19.

Số lao động có visa H-2 tới Hàn cũng giảm từ 63.339 xuống còn 6.044 trong năm 2020.

Tác giả: MINH KHÔI

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP