Thế giới

Hàn Quốc phát hiện dấu hiệu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi phóng tên lửa Tongchang-ri từ tháng 6 năm ngoái nhưng nay nó lại có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Một binh sĩ Triều Tiên đứng trước tên lửa Unha-3 tại bãi phóng Tongchang-ri. Ảnh: AFP.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 5/3 cho biết họ phát hiện Triều Tiên đã lắp lại một phần mái che và cánh cửa tại bãi phóng tên lửa Tongchang-ri, nơi Bình Nhưỡng tuyên bố phá bỏ hồi năm ngoái tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore, Yonhap đưa tin.

Trong khi đó, các hình ảnh vệ tinh do 38 North, dự án giám sát Triều Tiên tại Washington, thu thập cho thấy một số cấu trúc trên bệ phóng đã được xây dựng trong khoảng thời gian từ 16/2 đến 2/3.

Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai ở Việt Nam khép lại mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Tháng 6 năm ngoái, sau hội nghị ở Singapore, Tổng thống Trump thông báo lãnh đạo Triều Tiên đã hứa rằng Bình Nhưỡng sẽ phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa quan trọng trong thời gian sớm nhất. Ông không nêu chi tiết song các quan chức Mỹ cho rằng đó là bãi phóng vệ tinh Sohae, nằm ở Tongchang-ri.

Lãnh đạo Triều Tiên cũng từng cam kết tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 9 năm ngoái sẽ đóng cửa Sohae và cho phép các chuyên gia quốc tế quan sát việc phá hủy cơ sở này.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP