Thế giới

Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận Triều Tiên?

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng Lệnh cấm vận kinh tế đối với Triều Tiên đã không còn nhiều hiệu lực khi 2 nước xúc tiến nhiều hoạt động giao lưu hợp tác.

Chính phủ Hàn Quốc thông báo, lệnh cấm vận kinh tế của nước này đối với Triều Tiên được thực hiện từ năm 2010 trên thực tế có tồn tại nhưng “hữu danh vô thực”. Điều này cho thấy khả năng Hàn Quốc sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận đối với Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yeo Sang-ki. Ảnh: Yonhap

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Yeo Sang-ki, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 20/5 cho biết Lệnh cấm vận kinh tế ngày 25/4/2010 đã được nới lỏng qua các nhiệm kỳ Tổng thống. Chính phủ Hàn Quốc cho rằng Lệnh cấm vận này đã không còn nhiều hiệu lực khi hai nước đang xúc tiến nhiều hoạt động giao lưu hợp tác. Hàn Quốc xác định rằng tới đây sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng quan hệ với Triều Tiên, nhằm thiết lập một nền hòa bình thực chất trên bán đảo Triều Tiên.

Ngày 26/3/2010, tuần dương hạm Cheonan của Hàn Quốc đã bị đánh chìm ở ngoài khơi thuộc vùng biển phía Tây bán đảo Hàn Quốc. Khi gặp nạn, trên tàu có 104 thủy thủ, trong đó 46 thủy thủ đã hi sinh. Sau đó, nhóm điều tra có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài, đã nhận định tuần dương hạm Cheonan đã bị ngư lôi của Triều Tiên đánh chìm.

Seoul đã đưa ra Lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng ngày 24/5/2010. Đây là một biện pháp cấm vận hết sức mạnh mẽ, cắt đứt toàn diện mối quan hệ song phương. Nội dung chính của lệnh trừng phạt này chủ yếu là ngăn chặn các hoạt động giao thương liên Triều, cấm đầu tư mới vào Triều Tiên, hoãn lại các dự án hỗ trợ, ngừng tất cả các hoạt động hỗ trợ nhân đạo với nước này.

Tuy nhiên, trải qua các nhiệm kỳ Tổng thống, Hàn Quốc đã nới lỏng các nội dung cấm vận, cho phép một phần các hoạt động giao lưu hợp tác ngoại lệ.

Cũng có ý kiến cho rằng, có thể Hàn Quốc sẽ bãi bỏ lệnh cấm vận này đối với Triều Tiên, nhưng sẽ vấp phải sự phản đối của Mỹ và Nhật Bản./.

Tác giả: Bùi Hùng

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP