Giáo dục

Hàng chục kế toán, văn thư đi học sư phạm để làm giáo viên

Trước tình trạng thiếu giáo viên và chưa được bổ sung biên chế, nhiều nhân viên trường học trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tự nguyện đi học bồi dưỡng kiến thức sư phạm để trở thành giáo viên và giữ suất biên chế.

Theo Sở GD-ĐT, năm học 2018-2019, toàn tỉnh có 11.872 giáo viên, trong đó có 11.544 biên chế. Tính theo định mức, toàn ngành hiện thiếu 1.093 biên chế. Riêng bậc mầm non thiếu 839 biên chế, trong đó bậc mẫu giáo thiếu nhiều nhất với 783 biên chế và nhà trẻ thiếu 56 biên chế.

Tại huyện Đắk Song, năm nay ngoài số giáo viên theo biên chế được giao, UBND huyện này còn xin UBND tỉnh Đắk Nông cho hợp đồng thêm 50 giáo viên ngoài biên chế bởi so với các quy định hiện hành, huyện còn thiếu hơn 100 giáo viên.

Tình trạng thiếu giáo viên đang là vấn đề "nóng" của ngành giáo dục Đắk Nông (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Ngọc Thân, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song cho biết, trong thời gian chờ tăng biên chế giáo dục, huyện Đắk Song đã vận động, khuyến khích nhân viên văn thư, y tế học đường, văn phòng… tham gia học văn bằng hai hoặc bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để chuyển sang giảng dạy. Năm học này, toàn huyện có gần 50 nhân viên đang tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và sẽ được xét duyệt để chuyển đổi.

Tương tự, tại huyện khác trong tỉnh Đắk Nông, nhiều nhân viên trường như kế toán, văn thư (những người thuộc diện tinh giản biên chế) cũng tự nguyện đi học bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để trở về nơi họ công tác để giảng dạy. Tính tới thời điểm hiện tại, huyện Cư Jút chuyển đổi được 15 người, thị xã Gia Nghĩa 6 người và Đắk R’Lấp 5 người.…

Ngoài biện pháp “tùy cơ ứng biến” trên, đối với các trường dôi dư cán bộ lãnh đạo, quản lý hoặc cán bộ lãnh đạo, quản lý không đủ chuẩn thì tỉnh Đắk Nông sẽ không bổ nhiệm lại mà chuyển sang làm giáo viên đứng lớp. Từ nay đến năm 2021, một số trường, điểm trường sẽ sáp nhập hoặc chấm dứt hoạt động để giảm bớt các vị trí lãnh đạo, quản lý, nhân viên hành chính. Giáo viên một số trường thừa sẽ được sắp xếp, điều chuyển công tác đến các huyện, thị đang thiếu. Biên chế giáo dục cũng được tinh giản, sắp xếp lại theo hướng ưu tiên cho giáo viên trực tiếp đứng lớp.

Bên canh đó, theo ông Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo tỉnh Đắk Nông, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo và ngành Giáo dục đang thực hiện rà soát để sắp xếp lại biên chế ngành theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Sở này cũng phối hợp với Sở Nội vụ, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục kiến nghị Bộ Nội vụ, Chính phủ có giải pháp để tỉnh tăng biên chế chuyên môn, trong bối cảnh tỉnh này còn nhiều khó khăn, dân di cư không theo quy hoạch liên tục tăng.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP