Thế giới

Hàng chục thi thể nghi nạn nhân Covid-19 dạt vào bờ sông Ấn Độ

Hàng chục thi thể nghi của nạn nhân mắc Covid-19 ở Ấn Độ được phát hiện trôi dạt vào bờ sông Hằng giữa lúc làn sóng dịch bệnh càn quét quốc gia Nam Á.

Thi thể nạn nhân Covid-19 được chuyển đến nơi hỏa táng tại Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

Theo NDTV, vào sáng 10/5, các thi thể bị phân hủy, phình to đã trôi dạt vào bờ sông Hằng tại khu vựBuxarar thuộc bang Bihar, Ấn Độ. Hàng chục thi thể được nhìn thấy trôi nổi trên sông, sau đó dạt vào bờ, trước sự lo sợ của người dân địa phương.

Chính quyền địa phương tin rằng, các thi thể này trôi xuống từ bang Uttar Pradesh và là xác của những bệnh nhân mắc Covid-19 mà người thân của họ có lẽ không tìm được nơi để hỏa táng hoặc chôn cất.

"Khoảng 40-45 thi thể được nhìn thấy trôi nổi", Ashok Kumar, quan chức thị trấChausa,a, cho biết.

Ông Kumar phỏng đoán các thi thể dường như đã bị thả xuống sông. Một số nguồn tin nói rằng có gần 100 thi thể trôi dạt trên sông.

"Các thi thể căng phồng và ngâm trong nước ít nhất từ 5-7 ngày. Chúng tôi đang xử lý các thi thể. Chúng tôi cần điều tra xem họ đến từ đâu", KUpadhyay,y, một quan chức địa phương, cho biết.

Theo ônUpadhyay,y, các thi thể không phải người ở Bihar vì bang này không có truyền thống thả xác người xuống sông.

AshwinVarma,a, nhà hoạt động xã hội và luật sư địa phương, cho biết chi phí hỏa táng đắt đỏ khiến nhiều gia đình nghèo ở Ấn Độ chọn cách thả các thi thể xuống sông.

"Mất gần 30.000 - 40.000 rupee (400 - 500 USD) để hỏa táng một thi thể. Do vậy, những người nghèo ưu tiên thả thi thể xuống sông Hằng"Varmama nói, đồng thời cho biết các thi thể này có thể là nạn nhân Covid-19.

Nhiều người dân địa phương cũng cho rằng chi phí hỏa táng cao là nguyên nhân khiến các gia đình chọn cách vứt xác xuống sông.

"Ngoài ra cũng có tình trạng thiếu gỗ và các vật liệu cần thiết khác cho việc hỏa táng. Những vật liệu này hiện không có sẵn do lệnh phong tỏa. Vì vậy, nhiều gia đình buộc phải thả thi thể của người thân đã khuất xuống sông", một người dân cho biết.

Hiện có nhiều lo ngại về nguy cơ lây nhiễm từ các thi thể trôi dạt trên sông. Giới chức địa phương tin rằng phần lớn số thi thể này là người chết vì Covid-19.

"Mọi người lo sợ về việc mắc Covid-19. Chúng tôi phải chôn các thi thể. Một quan chức chính quyền đã đến và nói rằng họ sẽ trả 500 rupee (7 USD) cho việc dọn dẹp các thi thể", Narendra Kumar, một người dân địa phương, cho biết.

Trước đó, ngày 8/5, một số thi thể bị cháy dở một phần cũng được nhìn thấy trôi nổi trên sônYamunana tạHamirpur.r. Có ý kiến cho rằng số thi thể trôi dạt trên sông là bằng chứng cho thấy số ca tử vong vì Covid-19 thực sự tại Ấn Độ cao hơn so với số liệu công bố chính thức.

Các bệnh viện, lò hỏa táng và nhà xác ở Ấn Độ đang rơi vào tình trạng quá tải do số ca nhiễm và tử vong tăng đột biến trong những ngày gần đây, đặc biệt tại các ổ dịch lớn như thủ đô New Delhi.

Ấn Độ, vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, cho đến nay ghi nhận hơn 22,8 triệu người nhiễm và hơn 248.000 ca tử vong vì Covid-19. Trong giai đoạn đỉnh điểm vào cuối tuần trước, số người chết tại Ấn Độ lên tới hơn 4.000 trường hợp mỗi ngày.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: COVID-19 , Ấn Độ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP