Giáo dục

Hàng chục triệu học sinh trở lại trường

Sáng 4/5, hàng chục triệu học sinh từ mầm non tới THPT của 63 tỉnh, thành đi học trở lại sau ba tháng nghỉ phòng Covid-19.

Trong đó, 18 tỉnh, thành cho học sinh các cấp trở lại trường từ hôm nay; hơn 30 địa phương đã cho học sinh THCS, THPT đi học từ cuối tháng 4, hôm nay tiếp tục cho trẻ mầm non, tiểu học đi học trở lại. Hơn 10 tỉnh, thành khác, trong đó có Hà Nội và TP HCM cho trẻ mầm non, tiểu học đến trường muộn hơn.

Tại TP HCM, hơn 150.000 học sinh lớp 9 và 12 của gần 500 trường THCS, THPT lần đầu đi học sau Tết Canh Tý. Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố đã ban hành bộ tiêu chí an toàn nCoV trong trường học. Các trường tự đánh giá, cơ quan quản lý giám sát.

Bốn ngày nghỉ lễ, hầu hết trường tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phòng học, khuôn viên, chuẩn bị khẩu trang phát miễn phí cho học sinh (mỗi em 9 cái), lắp thêm bồn rửa tay. Nhiều trường phòng học rộng, sĩ số lớp thấp chỉ kê lại bàn ghế để đảm bảo khoảng cách an toàn giữa học sinh là một mét. Trong khi đó, nhiều trường phải tính đến phương án tách lớp.

Sáng 4/5, học sinh trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đứng giãn cách, xếp hàng đo thân nhiệt trước khi vào trường. Ảnh: Ngọc Thành.

Tại Hà Nội, khoảng 700.000 học sinh THCS, THPT và giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ hôm nay. Dịp nghỉ lễ, các trường đã phun thuốc khử khuẩn, tổng vệ sinh lần cuối. Để thực hiện giãn cách học sinh, nhiều trường như THCS Nguyễn Du bố trí học lệch ca, khối 6, 9 học buổi sáng, khối 7, 8 buổi chiều, còn lại học trực tuyến và qua truyền hình.

Một số trường tư như Wellspring bố trí thùng rác có nắp dành riêng cho khẩu trang đã qua sử dụng tại mỗi tầng. Hoạt động bán trú được chia thành hai ca, học sinh ngồi ăn tại bàn có vách ngăn, mỗi bàn tối đa 6 em. Những em ngủ trưa tại trường có giường, chăn, gối riêng biệt, được khử khuẩn hàng tuần.

Học sinh trường Nguyễn Du chào cờ trong lớp học sáng 4/5. Ảnh: Ngọc Thành.

Trước đó cuối tháng 4, khoảng 30 tỉnh, thành đã cho học sinh lớp 9 và THPT đi học trở lại. Theo đánh giá của nhiều trường, học sinh đi học đầy đủ, chấp hành quy định đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay khô trước khi vào lớp. Tuy nhiên, các trường gặp khó trong việc giữ khoảng cách tối thiểu một mét giữa các học sinh do thiếu giáo viên và phòng học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19 trong trường học. Trường nào đạt từ 7 tiêu chí trở xuống bị đánh giá "không an toàn và không được phép hoạt động".

Trong 3 tháng nghỉ phòng dịch, học sinh đã học qua truyền hình và trực tuyến. Nhiệm vụ của các nhà trường là vừa phòng dịch, vừa tổ chức dạy và học, cố gắng hoàn thành năm học trước ngày 15/7.

Năm học 2019-2020, hơn 22 triệu học sinh cả nước mới học hết tuần 20 thì nghỉ Tết và nghỉ phòng tránh Covid-19. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hai lần điều chỉnh khung thời gian năm học. Thời điểm kết thúc năm học được lùi đến trước ngày 15/7, chậm một tháng rưỡi so với mọi năm.

Tác giả: Mạnh Tùng

Nguồn tin: Báo Vnexpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP