Tin trong tỉnh

Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật vì để khoáng sản đá thạch anh bị khai thác trái phép

Hàng loạt cán bộ xã, huyện và bộ đội biên phòng tại huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) bị kỷ luật với nhiều hình thức khác nhau vì để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản đá thạch anh quý hiếm trong thời gian dài tại xã Thanh Sơn.

Đá thạch anh là một khoáng sản có giá trị cao nên bị nhóm đối tượng khai thác rầm rộ.

UBND huyện Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) vừa họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tình trạng khai thác khoảng sản thạch anh quý hiếm trái phép tại xã biên giới Thanh Sơn của huyện này. Theo kết quả hội đồng kỷ luật, ông Lê Đình Hùng, công chức địa chính - xây dựng xã Thanh Sơn bị kỷ luật mức khiển trách;

Ông Lữ Văn Đương, Chủ tịch UBND xã, ông Lô Văn Mão, Trưởng Công an xã Thanh Sơn và một phó chủ tịch UBND xã bị phê bình và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Ba cán bộ Công an huyện Thanh Chương bị phê bình trước đơn vị, đồng thời hạ thi đua, điều chuyển một cán bộ với việc để xảy ra tình trạng khai thác trái phép thạch anh quý trên. Ngoài ra, Đồn biên phòng Ngọc Lâm cũng tổ chức họp kiểm điểm đơn vị.

Được biết, tình trạng khai thác trái phép quặng đá tại Thanh Sơn bắt đầu từ khoảng tháng 4/2018 kéo dài đến tháng 6/2019. Địa điểm bị khai thác là đất lâm nghiệp Nhà nước giao cho người dân tái định cư từ huyện Tương Dương về tái định cư của các dự án thủy điện.

Sau khi nắm bắt khu vực này có quặng nên nhóm khai thác đã bỏ tiền ra mua đất của dân, sau đó tổ chức khai thác “núp bóng” dưới việc “cải tạo đất vườn”. Khi phát hiện việc múc đất để khai thác khoáng sản, chính quyền xã Thanh Sơn đã tổ chức vào kiểm tra xác định nhóm khai thác quặng không có bất cứ giấy tờ gì chứng tỏ được nhà nước cấp quyền khai thác khoáng sản.

Trong một thời gian dài, những đối tượng này sử dụng xe trọng tải lớn để đi lại thường xuyên nên đường giao thông của xã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, mất an toàn giao thông khiến người dân bức xúc.

Qua kiểm tra, Sở Tài nguyên môi trường Nghệ An xác định đây là đá thạch anh, một loại quặng có giá trị kinh tế rất cao, với giá khoảng 2 triệu đồng/tấn. Trừ chi phí vận chuyển cũng gấp 5 đến 6 lần đá trắng. Sau khi vào cuộc xử lý, tình trạng khai thác đá thạch anh đã được kiểm soát và dừng lại./.

Tác giả: Ngô Toàn

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP