Trong nước

Hàng loạt cán bộ huyện Sóc Sơn bị kiểm điểm do sai phạm đất đai

HĐND TP Hà Nội chỉ rõ từ năm 2016 đến nay, nhiều cán bộ của huyện Sóc Sơn và một số xã trên địa bàn huyện này đã để xảy ra sai phạm đất rừng, bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm.

Một trong những nội dung được báo cáo kết quả giám sát của HĐND TP Hà Nội về kết quả giải quyết kiến nghị cử tri, kết quả thực hiện các quyết định khiếu nại, thông báo kết luận tố cáo có hiệu lực từ năm 2016 đến nay chỉ ra là hàng loạt cán bộ huyện Sóc Sơn đã bị kiểm điểm do liên quan đến sai phạm đất đai tại rừng Sóc Sơn.

Theo báo cáo của HĐND TP Hà Nội, từ năm 2016 đến nay, nhiều cán bộ của huyện Sóc Sơn và một số xã trên địa bàn huyện này đã để xảy ra sai phạm đất rừng, bị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm do ký hợp đồng thuê đất công không đúng quy định, giao đất trái thẩm quyền, dồn điền đổi thửa chưa đúng quy định.

Khu Hoàng Lê Gia Garden ở khu vực hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) nằm trong danh sách vi phạm - Ảnh: Ngô Nhung

Cụ thể, từ kiến nghị của cử tri xã Minh Phú (Sóc Sơn), tháng 6-2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân xã Minh Phú có liên quan đến việc ký hợp đồng thuê đất công ích không đúng quy định.

UBND huyện Sóc Sơn và UBND xã Minh Phú đã tổ chức kiểm điểm tập thể xã và cá nhân ông Nguyễn Văn Thành, nguyên phó chủ tịch xã, cùng cán bộ địa chính. Ngoài ra, UBND huyện Sóc Sơn còn chỉ đạo UBND xã Minh Phú xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất đồng Quốc, thuộc thôn Đoài. Xã này cũng đã xử lý 3 công trình vi phạm trật tự tại đây.

Với kiến nghị của cử tri xã Minh Trí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo xã này làm rõ những vấn đề liên quan đến công tác dồn điền đổi thửa. Trước yêu cầu trên, UBND xã Minh Trí đã buộc cá nhân có liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác dồn điền đổi thửa tại thôn Lập Trí. Sau đó, UBND huyện Sóc Sơn ra thông báo thu hồi diện tích của một gia đình tại xã này do tự ý san lấp để quản lý.

Liên quan đến sai phạm trong công tác dồn điền đổi thửa tại xã Bắc Sơn, UBND huyện Sóc Sơn cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm. Theo đó, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo UBND xã Bắc Sơn dồn điền đổi thửa chưa bảo đảm quy định. Xã này cũng bị yêu cầu kiểm điểm rút kinh nghiệm trong việc chưa tập trung công tác quản lý, thiếu kiểm tra, chỉ đạo dẫn đến những sai phạm xảy ra tại thôn Đô Lương.

UBND xã Bắc Sơn đã có hình thức xử lý với bà Nguyễn Thị Bốn, nguyên bí thư chi bộ thôn Đô Lương, và ông Nguyễn Văn Cách, nguyên trưởng thôn.

Còn UBND xã Tân Minh cũng bị huyện Sóc Sơn yêu cầu kiểm điểm chủ tịch, phó chủ tịch xã trong việc chưa xử lý công trình vi phạm của một gia đình tại xã.

Ngoài ra, tập thể, cá nhân xã Đức Hòa cũng bị yêu cầu kiểm điểm do có liên quan đến việc giao đất trái thẩm quyền trên địa bàn.

Hiện, Thanh tra TP Hà Nội đang trong quá trình thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn 2 xã Minh Phú và Minh Trí.

Trên địa bàn huyện Sóc Sơn hiện còn 45 trường hợp vi phạm, trong đó xã Minh Phú có 18 công trình và xã Minh Trí có 27 công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Tác giả: Huy Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: sóc sơn , kiểm điểm , đất đai

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP