Tin trong tỉnh

Hàng loạt sai phạm các chung cư ở Nghệ An - Kỳ 4: "Chiếm dụng" vỉa hè làm bãi đỗ xe, "lạm thu" các loại phí

Khác xa với những lời quảng cáo đối với các dự án nhà ở chung cư đẳng cấp, tiện nghi,…đó là những câu chuyện bất bình, bức xúc của người dân sau khi “nai lưng” bỏ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để mua được một căn hộ chung cư.

“Lộn xộn” về quản lý, vận hành !

Nhìn vào những số liệu trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh Nghệ An, có lẽ mới thực sự “thấu hiểu” được sự bức xúc, bất bình của người dân sống trong các căn hộ thuộc các dự án chung cư. Không chỉ nhận được những “ngôi nhà” chất lượng “thiếu đảm bảo”, mà còn phải “gồng gánh” hàng loạt bất cập về an toàn khi sinh sống và những khoản phí do các đơn vị đầu tư “tự ý” đặt ra để “vét thêm” tiền từ túi người dân.

Về công tác quản lý, sử dụng: 21 chung cư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư; 34 chung cư chưa thành lập Ban quản trị; 23 chung cư chưa bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng; 66 chung cư chủ đầu tư không chịu bàn giao kinh phí bảo trì theo quy định…

Cũng chính vì những “tồn tại” này mà đơn thư khiếu nại, khiếu kiện cũng vì thế tăng lên, an ninh trật tự bị ảnh hưởng. Và hệ lụy mà người dân “phải nhận” đó là ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Gây nên những phiền toái, bức xúc khi những quyền lợi dường như bị chủ đầu tư “phó mặc”.

Nhiều chung cư như Arita Home đã tự ý "trưng dụng" vỉa hè thành bãi đậu xe ô tô cho cư dân tòa nhà, trong khi chủ đầu tư ngang nhiên vi phạm thì chính quyền sở tại cũng chỉ biết nói rằng đã có văn bản xử lý nhưng không xử lý xong

Điển hình là những câu chuyện xảy ra tại chung cư Bảo Sơn Complex, do Cty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư với quy mô 31 tầng, 319 căn hộ (đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh). Mới vào ở chưa được bao lâu, hàng chục hộ dân tại đây đã phải viết đơn khiếu nại lên chủ đầu tư về những bất cập như bãi đỗ xe, tiện ích không gian sống, chất lượng nhà ở…

Rồi phải khiếu nại lên các cơ quan chức năng sở tại vì không thấy chủ đầu tư “đả động” gì. Nhiều gia đình đã treo băng rôn bán nhà dày đặc lên tòa chung cư cao tầng gọi là “cao cấp” này ngay sau khi vào ở chưa được bao lâu.

Một câu chuyện “nóng” xảy ra tại chung cư thuộc dự án khu nhà ở và văn phòng làm việc Thành Vinh (đường Nguyễn Quốc Trị) do Cty CP ĐTSX&TM Thành Vinh chủ đầu tư. Chưa hoàn thiện xong nhưng đã cho dân mua rồi vào ở, đến mức lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã phải xuống tận nơi để họp với cư dân trước sự bất bình của họ về chủ đầu tư. Đồng thời chỉ đạo “ép buộc” chủ đầu tư phải khắc phục khẩn trương những kiến nghị chính đáng của người dân.

Tại địa bàn TP Vinh, qua ghi nhận cho thấy, nhiều chủ đầu tư đã “cả gan”, chiếm dụng, “trưng dụng” trái phép vỉa hè, biến thành bãi gửi xe ô tô, biến một phần đất đáng lý thuộc sự quản lý của nhà nước, bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ cho người đi bộ… trở thành của riêng nhà đầu tư.

Điển hình như dự án chung cư ARita home (phường Quán Bàu, TP Vinh): Dự án chung cư Trung Đô Tower (đường 32); Chung cư Thành Vinh; Chung cư Bảo Sơn; Chung cư Tràng An…Những đơn vị này đã “ngang nhiên” vẽ các công trình lên phần hành lang ATGT đường nội thị, chiếm dụng làm nơi đậu đỗ xe, hoặc xây các công trình phụ trợ khác.

“Lạm thu” các loại phí !

Nói về phí dịch vụ vận hành tại các tòa nhà chung cư ở địa bàn TP Vinh, chắc hẳn nhiều cư dân phải “ngán ngẩm”. Với cách thu kiểu “tận thu” của các đơn vị quản lý, dẫn tới người dân “bị vặt” tiền sai quy định một cách trắng trợn, bức xúc mà chẳng biết kêu ai.

Số liệu Thanh tra cho thấy, có tới 44 chung cư thu phí trông giữ xe không đúng quy định; 7 chung cư thu tiền điện chưa đúng quy định; 3 chung cư thu tiền nước chưa đúng quy định…thu sai, thu cao hơn giá của UBND tỉnh đã niêm yết. Tăng thêm “gánh nặng” chi phí cho các hộ dân sinh sống trong các căn chung cư, khiến họ bị ảnh hưởng quyền lợi chính đáng. Trong khi đó đơn vị quản lý, vận hành thì lại “vô tư” đút túi những khoản tiền cư dân đã phải nộp vì bị phạt sai quy định.

Các chung cư được “điểm mặt” như: Chung cư Tràng An 1 và Tràng An 2; Chung cư Dầu Khí 01, 02 tại xã Nghi Phú; Nhà ở xã hội liền kề và dịch vụ thương mại của Cty Trường Thành tại xã Nghi Phú; Chung cư Vinh Plaza đường Mai Hắc Đế; Chung cư Sao Nghệ đường Nguyễn Sỹ Sách; Các chung cư C1, C2, C3A, C3B phường Đội Cung do Cty Phát triển nhà Hà Nội 30 chủ đầu tư …

Mới đây, nhiều hộ dân tại chung cư Cửa Tiền Home đã phải kiến nghị với đơn vị quản lý về việc họ đã cố tình tăng tiền thu phí dịch vụ từ 3 nghìn lên 4 nghìn đồng/m2. Trong khi đó theo quy định số 2584/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An thì mức thu phí dịch vụ nhà ở chung cư thuộc hạng ba hiện tại cao nhất là 3 nghìn đồng/m2/tháng. Phí dịch vụ gửi xe ô tô từ 300 nghìn đồng/tháng tăng lên 350 nghìn đồng; Mua căn hộ vào ở đã lâu nhưng chưa được bàn giao giấy tờ thủ tục về căn hộ…

Tránh việc "bị" chủ đầu tư "hành" đủ thứ sau khi đã mua vào ở trong các căn hộ như thế này thì người mua nên tìm hiểu kỹ lưỡng hợp đồng mua bán hết sức cẩn trọng

Nói về những sai phạm trong công tác quản lý đầu tư, vận hành các tòa nhà chung cư trên địa bàn tỉnh, kết luận của Thanh tra của UBND tỉnh Nghệ An chỉ ra rằng sở dĩ có những sai phạm, tồn tại, bấp cập qua thanh tra phát hiện tại các dự án chung cư nguyên nhân khách quan là do dự án xây dựng chung cư thuộc đối tượng điều chỉnh của nhiều luật nên quá trình thực hiện các quy định của pháp luật có sự điều chỉnh, thay đổi, làm cho các chủ đầu tư và tổ chức tư vấn gặp khó khăn trong quá trình triển khai.

Nguyên nhân chủ quan là do năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm quản lý, đầu tư, vận hành…từ chính các chủ đầu tư. Nhiều chủ đầu tư chưa nắm vững các quy định của pháp luật , không tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật về công tác chất lượng công trình, không chấp hành các quy định liên quan về phòng cháy chữa cháy, tự ý thay đổi, thêm hoặc cắt bớt các hạng mục thiết kế đã được cơ quan nhà nước thẩm định, phê duyệt… Công tác quản lý, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng của chính quyền địa phương chưa kịp thời, xử lý không dứt điểm, chưa nghiêm túc.

Để xảy ra những vi phạm, tồn tại thì trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, thi công…Chính quyền huyện, xã, thành phố thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh còn thiếu sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác đầu tư, vận hành chung cư. Người dân cố tình vào ở các căn hộ khi biết rõ công trình còn chưa được nghiệm thu xây dựng, tự ý sửa chữa, thay đổi một số kiến trúc...

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP