Tin trong tỉnh

Hàng trăm hộ dân khốn đốn vì sống cạnh mỏ đá

Nhiều năm qua, mỏ đá Hòn Riềng ở xã Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu, Nghệ An) triển khai hoạt động khoan, nổ mìn, xay nghiền đá khiến hàng trăm hộ dân ở xóm 8 của xã này bị khói bụi, tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt.

Được biết, mỏ đá Hòn Riềng nằm trên địa bàn xóm 8, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, do Công ty CP Quỳnh Giang trực tiếp quản lý và khai thác. Thời hạn mỏ đá được cấp phép khai thác là 10 năm (2013 - 2023).

Nhiều hộ dân xóm 8, xã Ngọc Sơn phản ánh phải chịu bụi và tiếng ồn từ mỏ đá Hòn Riềng.

Từ năm 2013, mỏ đá bắt đầu triển khai các hoạt động khoan, nổ mìn, xay, nghiền đá… trữ lượng khai thác mỗi ngày đạt khoảng 200 - 300 m3. Quan sát trực tiếp từ hiện trường cho thấy, mỏ đá nằm cách xa khu dân cư của xã Ngọc Sơn khoảng 1.000 mét. Tuy nhiên, phía sau mỏ đá lại là nơi cư trú của các hộ dân thuộc xóm 8. Vì vậy, những ngày nắng to, gió lớn thì khói bụi, tiếng ồn từ mỏ đá này ảnh hưởng trực tiếp đến người dân nơi đây.

Chị Trần Thị Nhi, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ xóm 8, xã Ngọc Sơn bức xúc nói: “Riêng gia đình chúng tôi ở gần lèn đá thấy nổ mìn khi mô cũng mạnh. Nhà cửa nứt cái thùng bể nước cũng nứt, rồi bụi bặm nhiều trồng rau bụi bám lên cả lá rau, cây cối”.

Tiếp lời, chị Nguyễn Thị Bình, ở cùng xóm 8 nói: Cứ tầm 11 rưỡi là mỏ đá lại nổ mìn, chiều 5 rưỡi đến 6 giờ là mìn nổ tiếng nổ đinh tai, nhức óc. Mỗi lần như vậy đá lăn, bụi mịt mù lên mà con nít ngủ là giật chắc suốt. Đến người lớn như tui ngủ mà cũng giật mình. Tôi cũng đã sang xã nói với xã làm sao nổ mìn ít lại cho dân sống với ”.

Mỏ đá Hòn Riềng đang hoạt động.

Theo nhiều hộ dân ở xóm 8, xã Ngọc Sơn cho biết họ thường xuyên phải chịu ảnh hưởng từ việc nổ mìn, khói bụi từ công trường khai thác đá của công ty cổ phần Quỳnh Giang. Đã nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri người dân đề nghị lên chính quyền, cơ quan chức năng có biện pháp kiểm tra và xử lý khắc phục nếu mỏ đá hòn Riềng tồn tại những bất cập trên.

Trước những phản ánh của người dân, ngày 6/ 6/2018, UBND xã Ngọc Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra tại mỏ đá Hòn Riềng và kết luận có những tồn tại như: Diện tích được cấp phép khai thác có 4,09 ha nhưng diện tích thực tế vượt ngoài diện tích cấp phép; các cột mốc ranh giới giữa khu vực khai thác với đất lâm nghiệp không có; khu vực chế biến, nhà bảo vệ, kho chứa mìn nằm ngoài diện tích thuê; công ty đã khai thác đất san lấp vượt ranh giới đất thuê về phía đông khoảng 4.000m2, trong đó có một số cây thông đã đến tuổi khai thác. Đặc biệt công ty còn cho công nhân khai thác đất san lấp nằm trong phạm vi hành lang ATGT 5 mét gây nguy cơ sạt lở hư hỏng đường dân sinh.

Thông báo của UBND xã Ngọc Sơn về kết quả kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ đá Hòn Riềng.

Qua nắm bắt thực tế cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở, chính quyền địa phương cũng đã có văn bản giao trách nhiệm với Công ty CP Quỳnh Giang có hướng khắc phục dần, như: kiến nghị Công ty nổ mìn vào ban đêm, tăng cường tưới nước chống bụi… để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: “Việc người dân xóm 8 phản ánh những bất cập trong việc khai thác đá tại mỏ đá Hòn Riềng đã được UBND xã tiếp thu và thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên do thẩm quyền của xã có hạn nên xã đã làm văn bản gửi UBND huyện và phòng TNMT huyện để huyện giải quyết theo thẩm quyền. Còn việc mỏ đá khai thác ngoài diện tích cấp phép thì chúng tôi đã yêu cầu công ty dừng ngay và có biện pháp khắc phục”.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP