Giáo dục

Hàng trăm phụ huynh phản đối giải thể, sáp nhập trường

Nhiều phụ huynh có con em theo học tại trường THPT Trần Ân Chiêm (thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định, Thanh Hóa) đã phản đối việc giải thể ngôi trường này. Theo phụ huynh, lý do họ phản đối là vì lo ngại các em phải đi học xa.

Theo đó, mới đây, Hội Cha mẹ học sinh trường THPT Trần Ân Chiêm đã tổ chức cuộc họp để bàn bạc về việc liên quan đến giải thể ngôi trường này. Trước đó, tỉnh Thanh Hóa đã thông qua nghị quyết về việc giải thể, sáp nhập một số trường THPT trên địa bàn, trong đó có trường THPT Trần Ân Chiêm.

Theo kế hoạch, trường THPT Trần Ân Chiêm sẽ được giải thể.

Trước vấn đề trên, các bậc phụ huynh lo lắng về việc con em mình sẽ phải đi học xa sau khi trường giải thể. Huyện Yên Định có hình thù như một chiếc lá, được chia thành hai vùng là vùng Yên và vùng Định, số lượng học sinh giữa 2 vùng cơ bản ngang nhau.

Trong khi đó, vùng Yên hiện có 3 trường THPT, còn vùng Định chỉ có 2 trường THPT. Trường Trần Ân Chiêm nằm ở vùng Định, nếu giải thể thì khu vực này chỉ còn lại trường THPT Yên Định 1. Nếu sau khi giải thể, có nhiều học sinh sẽ phải di chuyển với khoảng cách từ 10 đến hơn 30 km từ nhà đến trường mới.

Không chỉ lo lắng con em mình phải di chuyển quãng đường xa để đến trường mới học mà các bậc phụ huynh còn lo lắng về việc quản lý con em trong quá trình đi học.

Theo số liệu tuyển sinh năm học 2018-2019, trường THPT Yên Định 1 thừa 108 học sinh, trường Trần Ân Chiêm thừa 135 học sinh. Bên cạnh đó, các trường ở vùng Yên cũng thừa 185 em.

Đại diện phụ huynh trường THPT Trần Ân Chiêm, cho biết: Nếu trường bị giải thể, thì không chỉ các cháu đang học bị thiệt thòi, mà các cháu chuẩn bị vào cấp 3 trên địa bàn vùng Định càng thiệt thòi hơn, tỷ lệ các cháu thất học sẽ gia tăng, điều đó không công bằng đối với các cháu.

Thầy Lê Tiến Độ, Hiệu trưởng trường THPT Trần Ân Chiêm, cho biết: Trường được thành lập năm 2001, năm 2012 có quyết định chuyển về khu vực xã Yên Hòa. Tuy nhiên, do vướng vào Nghị quyết số 11 của Chính phủ nrrn việc di chuyển trường không thực hiện được. Theo kế hoạch thì trường THPT Trần Ân Chiêm là một trong những đơn vị phải giải thể.

Thầy Độ cho biết thêm: Hiện nhà trường có 22 lớp với gần 900 học sinh, trong đó có 8 lớp 12. Sau khi nghe thông tin trường giải thể, học sinh cũng tỏ ra lo lắng. Việc phụ huynh phản ứng là có cơ sở. Đó cũng là điều mà các giáo viên nhà trường đang rất băn khoăn.

Qua tìm hiểu thực tế thì hiện nay, trường THPT Trần Ân Chiêm chỉ cách trường THPT Yên Định 1 khoảng 150m. Về khoảng cách giữa các trường quá gần nhau.

Thầy Nguyễn Đức Hải, hiệu trưởng trường THPT Yên Định 1 cho biết: Nhà trường hiện có 34 phòng học, nếu tăng số lớp thì cơ sở nhà trường không đáp ứng đủ, sẽ phải học 2 ca/ngày, rất vất vả cho giáo viên.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định, cho biết: Sau khi giải thể trường Trần Ân Chiêm, vùng Yên có 16 xã, có 3 trường cấp ba; vùng Định có 13 xã chỉ có 1 trường cấp 3 như vậy là không hợp lý. Nếu sáp nhập lại thì sẽ có hơn 600 học sinh phải đi học xa, gần nhất là 8km, trong đó, chủ yếu học sinh ở vùng xa hơn 20km.

Các bậc phụ huynh có con em theo học tại trường THPT Trần Ân Chiêm lo lắng khi trường giải thể.

Cũng theo ông Lâm, liên quan đến vấn đề này, phụ huynh đã gửi đơn kiến nghị giữ lại trường. Huyện cũng đã có kiến nghị lên tỉnh nhiều lần, trước cả khi Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa có Nghị quyết về việc giải thể trường.

Theo Đề án sắp xếp các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, sẽ có 13 trường THPT được giải thể, sáp nhập.

Tháng 8/2018 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa quyết định giải thể 5 trường gồm: THPT Tĩnh Gia 5 (huyện Tĩnh Gia), Triệu Sơn 6 (Triệu Sơn), Lê Văn Linh (Thọ Xuân), Đinh Chương Dương (Hậu Lộc) và THPT Trần Khát Chân (Vĩnh Lộc). Theo lộ trình, đến giai đoạn 2019-2020 sẽ tiếp tục giải thể, sáp nhập 8 trường THPT, trong đó có THPT Trần Ân Chiêm.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP