Kinh tế

Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được

Sự kiện tổ chức, gặp gỡ người mua (như GS25 của Hàn Quốc) với từng DN Việt, xem sản phẩm, trao đổi thông tin như một yếu tố tích cực đưa hàng đến đúng nơi, bắt đúng nhịp...

Chia sẻ tại buổi giới thiệu hàng Việt Nam với Ban lãnh đạo hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc (TOP 3 hệ thống phân phối lớn nhất tại Hàn Quốc hiện nay) ở TP. Hồ Chí Minh mới đây, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết các lãnh đạo của GS25 rất ấn tượng với nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm, thực phẩm chế biến khô ăn liền của DN Việt Nam.

Ảnh minh họa

Những sản phẩm như cà phê Trung Nguyên; mì, phở, bún ăn liền của Vifon; gạo ST24 (đã đoạt TOP 3 gạo ngon thế giới, do nhóm nghiên cứu của Công ty Giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu thành công); trái cây sấy, sữa chua đông khô của Vinamit… được người tiêu dùng Hàn Quốc (khách hàng của GS25 tại Hàn Quốc) đặc biệt ưa chuộng. Trong đó, sản phẩm thu hút sự quan tâm lớn nhất là phở bò ăn liền Vifon. Chỉ sau 10 ngày phân phối trong hệ thống cửa hàng tại nước này, GS25 đã bán được 200.000 tô (tô giấy) phở bò ăn liền Vifon.

Thực tế cho thấy đã có nhiều DN sản xuất, chế biến hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam thành công lớn ở thị trường khu vực, với những sản phẩm quen thuộc, tưởng chừng đơn giản, như trái cây sấy Vinamit, phở ăn liền Vifon, dưa cà muối Ngọc Liên… Điều này cho thấy, người dân một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan đều ưa thích một, hoặc một nhóm sản phẩm nào đó của Việt Nam.

Từ việc người Hàn quá ưng món phở Việt Vifon ăn liền cho thấy, lâu nay DN này chưa tìm được kênh phân phối để đưa hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Trong khi sản phẩm Vifon cũng đã từng đoạt giải Công nghiệp thực phẩm toàn cầu (IUFoST) với món Bánh đa cua ăn liền.

Thông qua sự kiện gặp gỡ nhà bán lẻ Hàn Quốc, nhiều DN sản xuất, hàng thực phẩm Việt Nam vỡ lẽ, còn rất nhiều sản phẩm Việt Nam khiến các chuyên gia thu mua của Hàn Quốc bất ngờ. Và việc tìm được đường đi, giữ vững uy tín thì triển vọng phát triển nhanh thị trường sẽ chẳng đâu xa.

Tuần lễ cuối tháng 5/2018 này, một đoàn 30 DN Việt Nam (do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan tổ chức) đã tham dự Hội chợ thương mại quốc tế Thực phẩm đồ uống, Công nghệ thực phẩm, Bán lẻ và Nhượng quyền thương mại ở châu Á (ThaiFex). Sản phẩm mà các DN mang đến giới thiệu với người mua hàng thế giới là sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm chế biến an toàn với chủ đề bộ sưu tập sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Đây là những sản phẩm thế mạnh của DN Việt như trái cây sấy, gạo, dừa chế biến và sữa hữu cơ (xoài, mít, sầu riêng, thơm sấy lạnh, gạo ST24, gạo Ecotiger của Trà Vinh, gạo hữu cơ Trung An, sữa hữu cơ Vinamilk và dừa hữu cơ Betrimex của Bến Tre…).

Sự tham gia của DN Việt giao lưu đối tác với GS25 hay tham gia đoàn DN đi Thaifex cho thấy, DN Việt đã thực sự rất năng động, chủ động tìm kiếm nhiều cách để thâm nhập, giới thiệu hàng hóa và phát triển thị trường bền vững. Và đối với nhiều DN Việt, dù Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất hiện nay, nhưng không thể xem là thị trường duy nhất để bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường này.

Trong khi khu vực châu Á là thị trường lớn và đông dân nhất thế giới, với những yếu tố văn hóa, kinh tế khá tương đồng giữa các quốc gia, DN tập trung khai thác đúng thói quen mua sắm, gu tiêu dùng của người dân như trường hợp tô phở bò ăn liền của Vifon, sẽ không khó để tiêu thụ hàng Việt ở châu Á.

Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh, ở đây là nói đến giới thiệu hàng Việt với nguời tiêu dùng chính quốc, chứ nói đến cộng đồng người Việt học tập và làm việc tại đây thì còn đông hơn nữa. Và điều đáng mừng sau hơn 20 năm làm công tác trong lĩnh vực quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, bà nhận thấy đội ngũ nhân viên kinh doanh quốc tế của các DN Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Nên sự kiện tổ chức, gặp gỡ người mua (như GS25 của Hàn Quốc) với từng DN Việt, xem sản phẩm, trao đổi thông tin như một yếu tố tích cực đưa hàng đến đúng nơi, bắt đúng nhịp.

Tác giả: Thanh Trà

Nguồn tin: Thời báo Ngân hàng

  Từ khóa: hàng việt nam , doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP