Tin trong tỉnh

Hành trình bóc gỡ đường dây ma túy ‘khủng’ ở Nghệ An

Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với số lượng cực lớn do các đối tượng có tiền án, tiền sự về ma túy điều hành vừa được Công an thành phố Vinh (Nghệ An) triệt phá. Cầm đầu đường dây là Nguyễn Phi Hùng (SN 1978, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh).

Hai năm “án binh bất động”

Nguyễn Phi Hùng sinh ra trong một gia đình có nề nếp, bố mẹ đều công nhân viên chức về hưu, anh chị em của hắn đều thành đạt còn bản thân hắn do bản tính chơi bời, lêu lổng, không tu chí làm ăn lương thiện đã sa vào con đường phạm tội.

Năm 2011, Nguyễn Phi Hùng bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên phạt 11 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Năm 2017, hắn ra trại, thời điểm bấy giờ, tuy đã là một người đàn ông bước sang tuổi “tứ tuần” nhưng hắn vẫn chưa có ý định lập gia đình. Tuy không có nghề nghiệp ổn định nhưng Hùng lại rất khá về kinh tế, những chiếc xe ô tô hạng sang được Hùng thay như thay áo, ít ai biết được Hùng làm gì bởi hắn sống khá khép kín…

4 đối tượng trong đường dây ma túy vừa bị Công an thành phố Vinh triệt phá. Ảnh: Quỳnh Trang

Hai năm trời “án binh bất động”, đầu năm 2019, Hùng thành lập đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia cùng sự tham gia của những đối tượng cộm cán và có nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhưng hắn không thể ngờ rằng, mọi hoạt động của hắn từ khi ra trại đều không qua mắt được lực lượng trinh sát. Việc đi lại, gặp gỡ, quan hệ với ai đều được lực lượng Công an nắm trong lòng bàn tay. Chuyên án 519D được xác lập để đấu tranh.

Cái oi nồng, bức bối của những ngày hè chẳng thấm vào đâu so với bầu không khí căng thẳng tại những ngày họp “án” của Ban chuyên án. Bởi Ban chuyên án xác định được rằng, những đối tượng trong đường dây này đều là những “cáo già” vô cùng liều lĩnh và ranh ma. Các phương án tỉ mỉ được lên kế hoạch để chuẩn bị cho một trận “đánh” với quyết tâm không bỏ lọt tội phạm mà phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia và quần chúng nhân dân.

Qua thời gian theo dõi di biến động của các đối tượng, Ban chuyên án xác định các đối tượng tham gia trong đường dây ma túy khủng này là Lê Hồng Hải (SN 1977, trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh); Lê Bá Thao (SN 1980, trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh); Lầu Bá Chống (SN 1995, trú tại xã Mường Típ, huyện Kỳ Sơn).

Mỗi đối tượng đều được phân công từng nhiệm vụ cụ thể và đều là những mắt xích quan trọng dưới sự điều hành trực tiếp của Hùng.

Khống chế đối tượng Lê Hồng Hải khi định đốt xe phi tang vật chứng. Ảnh: Xuân Bắc

Là người dân tộc Mông, biết nói tiếng Lào và thông thạo địa hình rừng núi nên Lầu Bá Chống được Hùng tuyển chọn “đầu quân” vào đường dây của y. Với những điểm mạnh của Chống, Hùng giao cho hắn nhiệm vụ là người trực tiếp đi lấy hàng tại Lào rồi thông qua đường tiểu ngạch đưa về Việt Nam. Hai đối tượng còn lại nhận nhiệm vụ giao dịch với nơi tiêu thụ phía Nam và hỗ trợ Hùng và Thao khi cần.

Các đối tượng hoạt động trên địa bàn rộng lớn, Ban chuyên án đã không quản ngày đêm theo dõi, đeo bám các đối tượng, đặc biệt là tổ trinh sát ở địa bàn biên giới, nơi rừng núi hiểm trở, khó khăn trong việc đi lại. Thời gian này, 24/24 giờ, trinh sát ở các mũi công tác thay nhau nắm bắt thông tin trên các cung đường. Trong quá trình phá án ngoài sự nhiệt tình còn đòi hỏi mỗi người phải có đầu óc tỉnh táo để phán đoán. Còn ở Trung tâm chỉ huy, các thành viên cũng phải tập trung với việc tổng hợp các nguồn tin báo về hàng ngày để có hướng chỉ đạo kịp thời.

Sau một thời gian theo dõi và thu thập các chứng cứ, tài liệu, Ban chuyên án đã nắm bắt được quy luật hoạt động của các đối tượng. Qua rất nhiều ngày, đêm lăn lộn trên các tuyến với hơn 50 lượt trinh sát được tung đi các ngả đường, kết hợp với các biện pháp nghiệp vụ và thời cơ cũng đã chín muồi.

Tưới xăng đốt xe nhằm phi tang chứng cớ

19h ngày 2/7/2019, các tổ trinh sát được chia nhiều mũi, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ trải dài từ TP Vinh lên đến huyện Thanh Chương, trong đó, các điểm trọng yếu là phường Cửa Nam (TP Vinh), Quốc lộ 46C và cửa khẩu Thanh Thủy thuộc huyện Thanh Chương.

20h ngày 2/72019, chiếc xe ô tô nhãn hiệu KIA màu đen do Hùng điều khiển bắt đầu chuyển bánh từ nhà riêng ở phường Cửa Nam, TP Vinh. Theo thông tin của trinh sát nắm được, Hùng sẽ đi theo Quốc lộ 46 để lên cửa khẩu Thanh Thủy đón Lầu Bá Chống cùng “hàng” .

Cùng thời điểm đó, chiếc xe ô tô nhãn hiệu Vios do Thao điều khiển cũng lăn bánh từ TP Vinh lên Thanh Chương với nhiệm vụ thám thính cung đường nhằm hỗ trợ cho Hùng và Chống.

Tang vật vụ án. Ảnh: Quỳnh Trang

Với nhiệm vụ nhận hàng từ Chống rồi “áp tải” “hàng” vào Nam tiêu thụ, xe ô tô của Hải đi nhiều đường vòng vo hòng qua mắt lực lượng chức năng, cụ thể Hải đi cung đường từ Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) đến ngã tư Đức Thọ (Hà Tĩnh) rồi vòng lại tỉnh Nghệ An đến điểm hẹn của Hùng và Chống.

Thời điểm này, mưa to trắng trời, bên cạnh đó, các đối tượng liên tục thay biển số xe giả gây không ít khó khăn cho công tác theo dấu vết của tội phạm, nhưng với lòng quyết tâm cao mỗi nhất cử nhất động của đối tượng đều được các mũi trinh sát nắm rõ.

Rạng sáng ngày 3/7/2019, tại Quốc lộ 46C, thuộc xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương cả 3 chiếc xe cùng đi trên tuyến đường, đi đầu tiên là xe của Hùng và Chống; đến xe của Hải (lúc này đã có “hàng” ở trên xe) và cuối cùng là xe của Thao; mỗi chiếc xe cách nhau cự li 100m.

Thời cơ đã đến, tổ công tác tiến hành sử dụng các xe ô tô bán tải chốt chặn các hướng, quây tròn cả 3 xe của các đối tượng. Thấy “động”, 2 xe đầu và cuối của Hùng, Thao lao tới với tốc độ rất nhanh nhằm đâm trực diện về phía lực lượng chức năng. Ngay lúc đó, xe chở “hàng” của Hải chạy theo hướng khác hòng tẩu thoát.

Một trong những chiếc xe các đối tượng sử dụng để vận chuyển ma túy. Ảnh: Xuân Bắc

Nhưng với trận địa được bố trí kỹ lưỡng, chiếc xe của Hải nhanh chóng bị khống chế. Nhận thấy không còn đường lui, Hải tưới xăng khắp xe với ý định đốt phi tang vật chứng. Lường trước được các nguy cơ, 2 trinh sát mặc đồ bảo hộ dùng tấm vải ướt lao đến chiếc xe, 2 trinh sát còn lại khống chế Hải và cướp ngay chiếc bật lửa mà hắn đang “lăm le” đốt. Ngay lúc này, 2 chiếc xe của Hùng và Thao cũng bị tóm gọn.

Tại hiện trường, thu giữ 20 kg ma túy dạng đá, 20 kg ma túy dạng ketamin, 20 bánh heroin, 3 xe ô tô, 1 xe máy và 7 ĐTDĐ. Tiến hành khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Phi Hùng tại khối 11, phường Cửa Nam (TP Vinh), Công an TP Vinh thu giữ lượng tiền lớn gồm đô la Mỹ và Việt Nam đồng với tổng trị giá 8 tỷ đồng. Hiện Công an TP Vinh đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP