Pháp luật

Hành trình' đến án tử hình của một nguyên trưởng bản 20 năm ở Nghệ An

19 năm đảm nhận chức vụ Trưởng bản, Lầu Giống Lồng (trú tại bản Huồi Thăng, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn) được người dân tin tưởng, quý mến. Thế nhưng, khi có 2 người đàn ông Lào đến đặt vấn đề nhờ bán ma túy, Lầu Giống Lồng đã bị đồng tiền làm mờ mắt. Chỉ vì phút hám lợi, bàn tay Lồng đã nhúng chàm

Đánh đổi tất cả vì 2 triệu đồng

Lầu Giống Lồng (SN 1972) bắt đầu đảm nhận chức vụ Trưởng bản Huồi Thăng từ năm 2000 cho đến lúc bị bắt. Là người uy tín nhất bản nên đã nhiều lần Lồng muốn nghỉ nhưng dân bản vẫn tín nhiệm. Vậy là, cứ hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác, người dân bản Huồi Thăng lại tiếp tục bầu Lồng nắm giữ chức vụ quan trọng nhất bản này.

Sáng 30/3, Lầu Giống Lồng cùng vợ là Hờ Y Cở (SN 1975) đang ở trong rẫy thì có 2 người đàn ông Lào tên là Vừ Chùa Rê và Pó Lầu đến gặp đặt vấn đề muốn mang ma túy từ Lào sang bán nhưng sợ công an kiểm tra nên nhờ Lồng giữ giúp ít hôm, sau đó sẽ quay lại lấy.

Hám lợi, Lồng dẫn 2 người đàn ông Lào về nhà mình cất ma túy vào gác xép trong buồng ngủ. Số ma túy gồm 4 bánh heroin, 5 gói ma túy đá, 30 gói hồng phiến.

Hai vợ chồng Lầu Giống Lồng, Hờ Y Cở tại tòa. Ảnh: Nguyễn Dương

Theo như lời của 2 người đàn ông thì hiện họ đang đi tìm khách mua, khi nào họ đến thì nhờ Lồng bán giúp lấy tiền với giá là 2,5 triệu đồng/gói hồng phiến, 4.500 USD/bánh heroin, 3.500 USD đến 3.800 USD/kg ma túy đá. Họ nói rằng, nếu bán được “hàng” sẽ trả tiền công hậu hĩnh nên Lồng liền gật đầu.

Trưa cùng ngày, có 1 người đàn ông tên Dũng đến lán của Lồng hỏi mua 1 bánh heroin với giá 115 triệu đồng, Dũng đưa tiền cho Lồng, Lồng về nhà mở ba lô ra lấy 1 bánh heroin. Bán được “hàng”, 2 người Lào đến lấy tiền và đưa cho Lồng 2 triệu đồng tiền công. Thấy chồng cầm nhiều tiền, Hờ Y Cở hỏi chồng thì được Lồng giải thích bán giúp 1 ít ma túy cho người Lào, Cở có khuyên chồng không nên dính vào, việc gì cứ kệ người ta.

Tiếp đó, ngày 9/4, có 2 người đàn ông giới thiệu tên Tuấn và Thành đến lán của Lồng hỏi mua 2 bánh heroin với giá 230 triệu đồng. Tối hôm đó, 2 người đàn ông này đến hỏi mua thêm 30 gói hồng phiến với tổng 320 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đang giao dịch thì vợ chồng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở bị Công an huyện Kỳ Sơn ập vào bắt giữ. Lợi dụng sơ hở, 2 vị khách đã cầm tiền chạy thoát.

“Cái kết đắng” của vợ chồng nguyên trưởng bản

Mới đây (ngày 24/7) TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai vợ chồng Lầu Giống Lồng và Hờ Y Cở. Nguyên trưởng bản Lầu Giống Lồng bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” còn Hờ Y Cở bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Vừa bước vào phòng xét xử, Hờ Y Cở đã ôm mặt khóc rưng rức. Có lẽ, Cở không nghĩ rằng sẽ có ngày mình phải đứng trước tòa vì biết chồng buôn ma túy mà không tố giác. Khuôn mặt gầy guộc, xương xẩu, người phụ nữ mới hơn 40 tuổi trông già nua như bà cụ 60.

Hờ Y Cở quanh năm chỉ biết đến nương rẫy, ít giao lưu tiếp xúc với bên ngoài, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không ý thức được hết hậu quả việc làm của mình. Tại tòa, Cở khóc vì thương chồng, thương con lại vừa xót xa cho thân phận của mình đã tình cờ vướng vào vòng lao lý.

Bị cáo Hờ Y Cở. Ảnh: Nguyễn Dương

Tại phiên tòa, hai vợ chồng bị cáo Lầu Giống Lồng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Lồng khai nhận “vì túng tiền, nhà lại đông con nên khi được 2 người Lào nhờ bán ma túy, bị cáo quyết định làm liều. Bị cáo đã biết mình sai, chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo” - bị cáo Lồng gạt nước mắt.

Còn Hờ Y Cở do không nói được tiếng Kinh nên phải mời người phiên dịch. Cở cho rằng, mình biết việc chồng nhận lời bán hộ ma túy và đã khuyên chồng nhưng Lầu Giống Lồng vẫn không chịu nghe lời vợ. “Nếu cả 2 vợ chồng bị cáo phải vào tù thì con cái không có ai nuôi nấng, chăm sóc. Bị cáo chỉ mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo sớm được trở về để nuôi dạy các con.”

Được biết, vợ chồng Lầu Giống Lồng có với 4 đứa con (đứa lớn nhất SN 1992, nhỏ nhất SN 1999), hiện đang có 1 cậu con trai học ngành y tại Hà Nội.

Giờ nghị án, hai vợ chồng dặn dò nhau bằng tiếng bản địa, Cở hết nhìn chồng rồi lại quay xuống nhìn con, giọt nước mắt lăn dài trên gò má, khiến người thân nhìn thấy không cầm được nước mắt.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lầu Giống Lồng tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Hờ Y Cở bị phạt tù 3 tháng 14 ngày về tội “Không tố giác tội phạm”. Do mức án của Hờ Y Cở bằng thời gian tạm giam nên Cở được trả tự do ngay tại tòa.

Dù được trả tự do nhưng ánh mắt Hờ Y Cở vẫn nặng trĩu nỗi buồn vì thương chồng, còn Lầu Giống Lồng chỉ cúi đầu không nói, trong lòng nguyên trưởng bản tràn ngập nỗi hối hận nhưng tất cả đã quá muộn màng...

Tác giả: Nguyễn Dương

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: tử hình , ma túy , Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP