Tin trong tỉnh

Hành trình truy bắt trùm ma túy Tam giác vàng

Thạo Cu Mùa là tên trùm ranh ma trong đường dây đưa “hàng” từ Tam giác vàng về tập kết tại Lào rồi đưa sang Việt Nam. Thoát được trong nhiều cuộc truy đuổi của lực lượng chức năng nhưng khi sang Hà Tĩnh, tên trùm đã bị tóm gọn.

Ma túy từ Tam giác vàng tuồn về Việt Nam

Hơn 100 ngày trôi qua sau khi Chuyên án 479L được triệt phá thành công nhưng kí ức về những ngày “ăn đất, ngủ rừng”, những giờ phút nghẹt thở bắt tên trùm ma túy sừng sỏ vẫn in trong tâm trí của những người chiến sĩ tham gia đánh án.

Nhớ lại thời điểm đó, Thượng tá Trần Doãn Tuấn, Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh cho biết, đầu năm 2018, qua công tác nắm tình hình của các trinh sát địa bàn khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và từ nguồn tin ngoại biên báo về, ở địa bàn giáp biên đang hình thành một đường dây chuyên mua bán, vận chuyển ma túy tổng hợp dạng đá với số lượng rất lớn từ khu vực Tam giác vàng về tập kết tại Lào.

Địa bàn chúng chọn là huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, sau đó móc nối với một số đối tượng người Việt làm ăn tại Lào rồi tìm cách vận chuyển ma túy về Việt Nam bằng 2 con đường, từ Pạc Xan qua Viêng Thoong (Lào) về Thanh Thủy – Sơn Hồng (tỉnh Quảng Bình) và tuyến đường cánh gà cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh đi tiêu thụ.

QL8A đường lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đoạn qua xã Sơn Kim 1.

Qua điều tra xác minh của trinh sát ngoại biên, đường dây này có 4 đối tượng người quốc tịch Lào và một đối tượng người Việt Nam. Tên cầm đầu được xác định là Thạo Cu Mùa, người dân tộc Mông, quê gốc ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, hiện đang trú tại bản Nọng Póng, huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào).

Thạo Cu Mùa nổi tiếng là đối tượng ranh ma, xảo quyệt trong giới ma túy ngầm. Hắn là kẻ thành thạo đường đi, lối mở ở khu vực biên giới từ cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh). Cứ mỗi chuyến hàng bọn chúng vận chuyển hàng chục kg ma túy đá. Vào năm 2017, đối tượng Thạo Cu Mùa đã từng bị lực lượng chức năng Nghệ An phát hiện khi đang mua bán ma túy trên biên giới, tuy nhiên, kinh nghiệm cùng với sự thành thạo địa bàn rừng núi, hắn đã nhanh chân thoát được vòng vây, chạy thoát vào rừng sâu.

“Sau khi nắm được đầy đủ thông tin về đường dây ma túy này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã xác lập Chuyên án, mang bí số 479L, phối hợp với các lực lượng chức năng quyết tâm đấu tranh, triệt phá. Xác định 479L là một chuyên án lớn, các đối tượng trong đường dây hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức hết sức kín đáo nên những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của các lực lượng được lãnh đạo Ban chuyên án tung vào cuộc”, Thượng tá Trần Doãn Tuấn nói.

Xác định các đối tượng nằm trong đường dây đều rất ma mãnh, am hiểu đường rừng nên các chiến sĩ trinh sát đã phải rất cẩn trọng trong quá trình theo dõi di biến động của bọn chúng. Để “qua mắt” những tên “cáo già” trong đường dây này, các trinh sát BĐBP Hà Tĩnh đã phải đóng giả thành rất nhiều nhân vật để có thể tiếp cận thăm dò tin tức.

"Giăng lưới" bắt sống tên trùm

Sau một thời gian dài theo dõi di biến động của các đối tượng, đến ngày 16/3, các trinh sát BĐBP Hà Tĩnh nắm được thông tin đối tượng Thạo Cu Mùa đã gom đủ số hàng tại bản Nọng Póng. Sắp tới, bọn chúng sẽ tìm cách vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ. Lúc này mọi di biến động của các đối tượng luôn được các trinh sát theo sát.

“Đến 13h ngày 17/3, đối tượng Thạo Cu Mùa sang thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bằng giấy thông hành qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đến gặp chủ mua hàng bàn chuyện mua bán và giao nhận ma túy. Sau khi gặp chủ hàng và thỏa thuận được giá cả, Thạo Cu Mùa ở lại và nghỉ tại khách sạch Bạch Đại Dũng, thuộc địa bàn thị trấn Phố Châu.

Tại đây, Thạo Cu Mùa điện thoại cho 2 đối tượng người Lào mang 15kg ma túy đá đi cắt rừng về địa bàn biên giới xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn để lại hàng tại một vị trí ở KM66, thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn. Sau đó Thạo Cu Mua sẽ đến nhận hàng và đưa đi bàn giao bán cho chủ mua”, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Ánh, một trong những trinh sát tham gia đánh án kể.

Thạo Cu Mùa bị dẫn giải cùng tang vật.

Sau khi phân tích tình hình, Ban chuyên án nhận định, đối tượng Thạo Cu Mùa có thể sẽ nhận số ma túy trên vào khoảng thời gian từ chập tối ngày 17/3 đến sáng ngày 18/3. Kế hoạch "buông lưới" được nhanh chóng triển khai...

Lúc này trời mưa rất nặng hạt, Ban chuyên án điều động 25 đồng chí có kinh nghiệm của các lực lượng gồm biên phòng, công an, hải quan và cảnh sát biển… Tất cả được trang bị gậy, súng AK, K54 và áo chống đạn, bố trí thành 3 tổ, nằm phục kích từ chập tối ở các vị trí, do đồng chí Trần Doãn Tuấn trực tiếp chỉ huy.

Sau 1 đêm mật phục trong rừng, đúng như nhận định, khoảng 4h30 ngày 18/3, đối tượng Thạo Cu Mùa đi xe đến gần vị trí mốc KM66 rồi xuống khu vực dốc sâu nhận hàng. Sau khi nhận hàng, Thạo Cu Mua đi được khoảng 20m thì đến vị trí lực lượng biên phòng đang phục kích.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng từ các hướng, ập tới tạo thế vòng vây khiến đối tượng không kịp trở tay. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ một bao tải màu xanh, bên trong chứa 15kg ma túy dạng đá, 2 điện thoại di động.

15kg dạng đá đã được cơ quan chức năng thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, Thạo Cu Mua khai, số ma túy trên hắn đã thỏa thuận mua bán cho một người Việt với giá 120.000USD nhưng chưa kịp giao hàng thì bị các lực lượng chức năng bắt giữ.

Nói về Chuyên án 479L, Đại tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh cho biết, đối tượng Thạo Cu Mua rất tinh vi, tìm đủ mọi cách để "cắt đuôi" các trinh sát, thường xuyên thay đổi đường đi khiến lực lượng đánh án mất nhiều thời gian để theo dõi.

"Nếu như trong đấu tranh phòng chống tội phạm, chúng ta không kiên trì, không chịu khó thì chắc chắn sẽ không thành công. Trong chuyên án này, các anh em cán bộ chiến sĩ đã rất lăn lộn, chịu khó, tìm tòi, nghiên cứu, mưu trí, dũng cảm và đã bắt gọn đối tượng, thu lượng ma túy dạng đá lớn nhất từ trước tới nay trong khu vực nội địa”, Đại tá Võ Trọng Hải chia sẻ.

Tác giả: Ngân Hà - Thế Mạnh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP