Pháp luật

Hành trình vận động đối tượng truy nã tự nguyện trở về đầu thú

Bắt Nguyễn Trọng Quyền khi đang lẩn trốn đã khó, vận động đối tượng này ra đầu thú còn khó hơn. Nhưng bằng quyết tâm và sự kiên trì, Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ.

Ngày 9/10, Thượng úy Trần Ngọc Huy, quyền Đội trưởng đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã hoàn thiện xong hồ sơ để xử lý đối tượng Nguyễn Trọng Quyền (SN 1987), trú tại xóm 3, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, theo quy định của pháp luật.

Quyền là kẻ bị Công an huyện Tân Kỳ đã ra Quyết định truy nã số 05 ngày 28/6, về tội danh Đánh bạc. Theo hồ sơ, năm 2017, Quyền bị TAND huyện Tân Kỳ tuyên phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội Đánh bạc. Những tưởng đây là bài học cho Quyền không dám phạm tội nữa, thế nhưng “thói quen khó bỏ” khiến kẻ này lại tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật.

Đối tượng Quyền tại cơ quan công an.

Vào chiều 15/4, Quyền cùng một nhóm thanh niên đến quán karaoke - café Hoàng Anh, ở xóm 9, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, để đánh bạc. Điều Quyền không ngờ là hành vi của các đối tượng đã bị công an phát hiện.

Vào khoảng 16h cùng ngày, lực lượng công an đã ập vào bắt quả tang 4 con bạc đang say sưa sát phạt. Nhưng lợi dụng sự hỗn loạn, Quyền đã nhảy qua cửa sổ thoát thân và sau đó bỏ trốn khỏi địa phương. Sau nhiều thời gian tìm kiếm không có kết quả, Công an huyện Tân kỳ đã quyết định truy nã đối tượng này.

Ngày 21/9, TAND huyện Tân Kỳ mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với 4 đối tượng trên về tội đánh bạc. Riêng đối với Nguyễn Trọng Quyền, HĐXX quyết định khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

“Sau khi bỏ trốn, Quyền phiêu bạt tại các tỉnh phía Bắc, làm nhiều nghề để kiếm sống. Cứ như vậy, hơn 4 tháng ròng rã Quyền an toàn trong vỏ bọc mới, nhưng đối tượng không ngờ mọi di biến động đều lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an huyện Tân Kỳ”, Thượng úy Trần Ngọc Huy cho biết.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các điều tra viên đã có được số điện thoại và cách thức liên lạc với Quyền. Tuy nhiên, cứ mỗi lần cố gắng tiếp cận thì đối tượng Quyền lại sợ hãi thay số.

Biết rằng đối tượng đã muốn quay về nhưng còn lo lắng, Công an huyện Tân Kỳ quyết định cho Nguyễn Trọng Quyền một cơ hội được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Song để bắt Quyền trở về quy án đã khó, vận động các đối tượng quay về là cả một “nghệ thuật”. Vì vậy các điều tra viên xác định để thực hiện được phải cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của người thân.

“Chúng tôi nhiều lần đến gặp bố mẹ Quyền để vận động và thuyết phục. Xét về khía cạnh pháp luật, tội của Quyền không phải đặc biệt nghiêm trọng, vẫn có cơ hội làm lại cuộc đời nếu như biết hối cải. Xét về tương lai, tuổi của Quyền còn trẻ nên vẫn còn thời gian dài phía trước. Phải mất rất nhiều thời gian bố mẹ Quyền mới đồng ý và hứa sẽ khuyên nhủ Quyền ra đầu thú”, một điều tra viên cho hay.

Từng bước từng bước các điều tra viên đã thuyết phục gia đình khuyên bảo, trao đổi để Quyền có thể hiểu và nhận thức được rõ về hành vi của mình. Tất cả những nỗ lực không ngừng nghỉ của cơ quan chức năng đã được đền đáp.

Vào khoảng 16h30 ngày 24/9, Quyền bắt xe khách từ TP.Hà Nội về huyện Tân Kỳ đầu thú. Đáp ứng yêu cầu trước đây, Công an huyện Tân Kỳ tạo điều kiện cho Quyền được về thăm gia đình trước khi đến trụ sở khai báo về hành vi của mình.

“Bên cạnh việc xây dựng phương án bắt giữ các đối tượng, chúng tôi luôn mở một cơ hội cho các đối tượng được hưởng sự khoan hồng của pháp luật bằng việc vận động, kêu gọi đầu thú. Làm tốt công tác vận động sẽ giảm bớt sức người, sức của đối với lực lượng làm công tác đấu tranh truy nã tội phạm. Bên cạnh đó, còn giúp người dân hiểu được chính sách của Nhà nước, đặc biệt là bớt đi những nguy hiểm không đáng có cho các trinh sát”, Thượng úy Trần Ngọc Huy nói.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP