Du lịch

Hành trình với Easyrider - dịch vụ du lịch được ưa chuộng

Ăn sáng xong, 6 người nước ngoài cả nam lẫn nữ với nét mặt vui vẻ, hăm hở kéo va li hành lý tới gần những đàn ông Việt đang kiểm tra bình xăng, các hộp dụng cụ sửa xe, y tế… để cột hành lý lên xe mô tô chuẩn bị cho chuyến hành trình. Kiểm tra mọi thứ đã ổn, mỗi người đàn ông Việt chở 1 khách nước ngoài cùng hành lý phía sau, lao vun vút trên cung đường 706B uốn lượn. Cứ thế, lần lượt chiếc chạy trước, chiếc chạy sau tạo đoàn xe mô tô 6 chiếc. Hình ảnh ấy được gọi là “Easyrider”.

Anh Trần Văn Bình ăn trưa với du khách dưới tán cây. Ảnh: Minh Hiếu

Khám phá, kết nối

Người đàn ông rắn rỏi, tầm thước trong độ tuổi 37-38, Trưởng nhóm Easyrider tại Hàm Tiến (Phan Thiết) nhiều năm kinh nghiệm tour Easyrider - anh Trần Văn Bình nói: “Muốn theo được nghề, trước hết phải có sức khỏe tốt, rider (người lái xe) luôn phải chở một người nặng trung bình 70kg, cộng thêm va li hành lý 20kg, rong ruổi trong nhiều ngày.

Ngoài ngoại ngữ, người lái xe cần phải hội đủ các kỹ năng sinh tồn khác. Chẳng hạn, chuyến đi từ Mũi Né đến Lâm Đồng đi ngang qua đèo Gia Bắc. Du khách sẽ được hít thở không khí thiên nhiên trong lành thay vì ngửi cái mùi xăng xe ngột ngạt hay tù túng trong một không gian hẹp trên chiếc ô tô, tàu lửa. Ngọn đèo kỳ thú của Bình Thuận, núi tiếp núi, rừng tiếp rừng tạo cung đường hẹp, ngoằn ngoèo, không thể phóng tầm mắt xa rộng.

Người dân vùng đèo chuyên trồng cây cà phê một màu xanh mướt xen lẫn quả đang trĩu nặng trên cành chuyển từ xanh sang đỏ. Khách yêu cầu dừng lại, ngắm nhìn và chụp hình; tiếp đó họ hỏi, “đây là cây gì?”. Thế là, anh giải thích, cặn kẽ quá trình trồng cây cà phê cho đến lúc thành bột và cách pha chế theo kiểu người Việt. Sau lời giải thích người khách nước ngoài nói: “Nhờ đi cung đường này, mà tôi có thể thấy và hiểu về cây cà phê cũng như khẩu vị uống cà phê ở Việt Nam”.

Chuẩn bị cho bữa ăn trưa, anh và khách đi chợ “share” - góp tiền chợ mua cá, rau quả, gạo. Tới bờ suối Gia Bắc, anh chặt đoạn tre nấu cơm lam, nướng cá. Mọi người có được bữa ăn giản dị nhưng đủ dưỡng chất. Ăn xong, mắc võng nằm nghỉ dưới tán cây rừng bên dòng suối chảy róc rách qua khe đá. Mấy người nước ngoài cười tươi rói trong đôi mắt sáng ngời và nói: “Thật sự chúng tôi đang hòa mình trong thiên nhiên. Tuyệt vời làm sao!”.

Vì sao gọi là “Easyrider”?

“Những năm 90 của thế kỷ trước, một số người Đà Lạt chạy xe ôm biết ngoại ngữ (tiếng Anh, Pháp) thấy du khách nước ngoài có nhu cầu tìm hiểu đất nước Việt Nam nên đã đứng ra thành lập đội xe, đưa du khách đến thăm danh lam thắng cảnh. Cho đến năm 2000, một nhóm khách du lịch Mỹ, sau khi được đội xe này đưa đi khám phá tất cả các ngõ ngách, các bản làng Việt, đã gợi ý rằng, cách tổ chức tour rất hay nhưng vì sao không có một cái tên. Các du khách kể về bộ phim mang tên Easyrider xoay quanh hành trình rong ruổi của hai tay lái trên những chiếc mô tô qua miền Nam và Tây Nam nước Mỹ. Họ cho rằng, những người lái xe honda, mô tô đưa du khách đi du lịch, khám phá ở Việt Nam cũng nên đặt tên là Easyrider. Sau đó, họ tuyên truyền trên internet, giới thiệu với bạn bè về chuyến du lịch bằng xe 2 bánh ở Việt Nam.

Anh Bình cho biết, mô hình Easyrider tại Hàm Tiến - Mũi Né chưa phát triển như ở Đà Lạt, trong khi lượng nhu cầu du khách ở đây thì có nhiều. Vì thế, anh quyết định đến Hàm Tiến - Mũi Né mở tour cho khách hơn 3 năm nay. Những vị khách đầu tiên trong ngày khai trương đa phần là các đối tác đã từng đi với anh ở Đà Lạt trước đây. Chuyến hành trình dài nhất của anh là 22 ngày đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội và chuyến ngắn nhất là 1 ngày, du khách đến các điểm như đồi Cát Bay - Vạn Thủy Tú - trường Dục Thanh, hoặc núi Tà Kú, vườn thanh long, mũi Kê Gà... Hiện nay, tại khu vực Hàm Tiến - Mũi Né có khoảng 4 nhóm Easyrider đang hoạt động. Riêng nhóm anh có 6 thành viên, trong đó có 1 thành viên tốt nghiệp đại học, 2 thành viên tốt nghiệp trung cấp về du lịch. Với anh, trước khi trở thành một easyrider, anh chỉ mới học xong lớp 12 và xin đi làm nhà hàng, khách sạn, học nghề sửa xe honda... Nhờ đó, anh tích lũy được kỹ năng và kinh nghiệm sống.

Anh Trần Văn Bình (ngồi trước, bên phải) tiếp tục đưa khách thực hiện chuyến đi. Ảnh: Minh Hiếu

Có thể nói rằng, Easyrider nghĩa là người lái mô tô chở du khách tham quan các địa điểm du lịch theo một lịch trình được thiết kế và thỏa thuận trước. Du khách trải nghiệm trên mọi nẻo đường Việt Nam, tìm hiểu đời sống sinh hoạt, gần gũi hằng ngày với người dân địa phương. Easyrider như là một hướng dẫn viên thực thụ, ngoài trang bị ngoại ngữ để giao tiếp, trang bị kiến thức lịch sử, văn hóa, biết cách tổ chức chuyến đi, thì rider cần có kỹ năng sinh tồn, phải biết cách khắc phục khi sự cố xảy ra như hư hỏng xe mô tô... Đó là yếu tố cần và đủ cho một rider đưa khách du lịch đi tham quan trong nhiều ngày.

An toàn và uy tín

“Phải đặt tính an toàn cho du khách là trên hết, không bao giờ để du khách tự lái xe, còn rider ngồi phía sau, dù có được trả thêm tiền. Vì thế, nhóm chúng tôi chưa bao giờ bị khách phàn nàn bất cứ điều gì trên trang web tripadvisor và họ thường quay lại với chúng tôi trong các hành trình sau”, anh Bình nói.

Anh Tra-vi-dơ, du khách đến từ Anh quốc có nhận xét sau cuộc hành trình với anh Bình: “Tôi đến Việt Nam mang theo nhiều câu hỏi. Sau hai tuần ngồi sau tay lái của Bình vượt khoảng 1.000km, tôi dễ dàng biết được nét văn hóa, phong cách của Việt Nam, ở đâu tôi cũng thấy những con người mến khách với nụ cười ấm áp trên môi”.

Anh Bình nhớ lại, có một nhóm Easyrider khác tại Mũi Né nhận tour 3 ngày (Mũi Né - Đà Lạt - Nha Trang) với 2 khách. Khi tới Đà Lạt là thời điểm Lễ hội hoa đang diễn ra, nhóm này không thể tìm được chỗ nghỉ cho khách và trả lại số tiền một ngày tour khoảng 70 đô la/người để du khách tự tìm chỗ ngủ. Cách làm ăn này khác gì “đem con bỏ chợ”. Khách giận dỗi vào trang web tripadvisor lấy số điện thoại phàn nàn về sự việc như thế! Chúng tôi hỏi khách: “Ông bà có nhớ tên rider không? Và xin cho địa chỉ nơi ông bà trả tiền tour”. Sau vài thông tin, chúng tôi xác nhận với họ là không phải nhóm của chúng tôi, nhưng vẫn giúp họ tìm một chỗ nghỉ qua đêm tại Đà Lạt. Cuối cùng, sau 30 phút liên lạc, 2 vị khách Tây kia có được chỗ nghỉ. Họ vui vẻ nói lời “Thank you very much (cảm ơn bạn rất nhiều)”. Với nhóm làm việc không uy tín, du khách nhầm lẫn phàn nàn, chúng tôi vẫn tìm cách giải quyết, giúp đỡ, tránh tình trạng gây dư luận không hay trên trang web tripadvisor.

Trong nhiều năm qua, Easyrider góp phần quảng bá hình ảnh con người, quê hương, đất nước Việt Nam một cách hiệu quả. Đây cũng là một dịch vụ du lịch được du khách ưa chuộng.

Tác giả: Minh Hiếu

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP