Tin trong tỉnh

HĐND tỉnh Nghệ An sẽ giám sát thu ngân sách trên địa bàn

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và thực tiễn dư luận đang đặt ra nhiều băn khoăn; vì vậy, HĐND tỉnh phải vào cuộc giám sát để tìm ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập.

Sáng 26/3, Thường trực HĐND tỉnh tiến hành phiên họp thường kỳ để thảo luận về chương trình giám sát của HĐND tỉnh về công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh và lựa chọn nội dung giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh tháng 4/2019.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng tham gia có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Cùng dự có các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Nguyễn Thị Thu Hường – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Giám sát thu ngân sách

Theo đó, đối tượng giám sát bao gồm UBND tỉnh và một số đơn vị cấp huyện, xã trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác thu ngân sách; một số sở, ngành có liên quan đến thu thuế và các đơn vị Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, cùng với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh. Nội dung giám sát gồm thu thuế nội địa và thuế xuất nhập khẩu.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cho rằng, nội dung giám sát thu ngân sách mang tính chuyên sâu, vì vậy, đề cương phải được xây dựng khoa học, bài bản, tạo hiệu quả cao trong giám sát. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc họp, trên cơ sở ý kiến tham gia của đại biểu, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn, nhấn mạnh: Thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và thực tiễn dư luận đang đặt ra nhiều băn khoăn.

Vì vậy, HĐND tỉnh phải vào cuộc giám sát để tìm ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập; trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị xác đáng và các cơ chế quản lý thuế hiệu quả, tăng nguồn thu và hạn chế thất thu thuế trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu, quá trình giám sát cần làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các cơ quan, đơn vị liên quan và đối tượng nộp thuế trong việc thực hiện pháp luật về thuế.

Riêng về đối tượng nộp thuế, trọng tâm giám sát doanh nghiệp có nguồn thu lớn thuộc lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư bất động sản, xây dựng cơ bản, kinh doanh ô tô, xe máy, các dự án thủy điện; chú ý các doanh nghiệp báo cáo thua lỗ nhưng vẫn mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh…; các hộ kinh doanh cá thể.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng, đối tượng giám sát cần chú ý các cá nhân kinh doanh đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp, nhưng không thành lập doanh nghiệp, doanh thu hàng trăm tỷ nhưng vẫn chỉ nộp thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: Mai Hoa

Giải trình việc thực hiện chính sách tái định cư thủy điện

Cũng tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh đã thảo luận về nội dung giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh tháng 4/2019 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 4.

Trên cơ sở các ý kiến đề xuất của các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn kết luận về nội dung giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh trong tháng tới là việc thực hiện chính sách tái định cư các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Vấn đề này, mặc dù trước đó đã được Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiến hành giám sát và HĐND tỉnh tổ chức chất vấn tại kỳ họp, tuy nhiên đến nay việc thực hiện các chính sách còn chậm.

Việc tổ chức giải trình nội dung này cũng thể hiện quyết tâm đeo bám đến cùng vấn đề mà HĐND tỉnh đặt ra nhằm giải quyết được những khó khăn và đảm bảo tốt hơn cuộc sống cho người dân tái định cư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh, việc lựa chọn nội dung thực hiện chính sách tái định cư dự án thủy điện là thể hiện quyết tâm đeo bám đến cùng vấn đề của HĐND tỉnh nhằm đảm bảo tốt hơn cho cuộc sống người dân tái định cư. Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 4/2019, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh quan tâm việc thẩm định chặt chẽ, có chất lượng vào các vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp; tập trung theo dõi, đôn đốc việc triển khai các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành và giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của nhân dân; tăng cường tuyên truyền các hoạt động của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP