Thế giới

Hé lộ cuộc gọi nhạy cảm trong vụ máy bay MH17

Các điều tra viên Hà Lan công bố nội dung cuộc điện đàm được cho là giữa quan chức Nga và nhóm ly khai Ukraine liên quan vụ MH17.

Theo Sky News, nhóm điều tra quốc tế vụ bắn rơi máy bay MH17 trên không phận Ukraine hôm 14/11 đã công bố các đoạn ghi âm hội thoại giữa lực lượng ly khai ở Donetsk với nhân vật được cho là ở Nga.

"Có những liên lạc điện thoại gần như mỗi ngày giữa lãnh đạo quân ly khai Donetsk với đầu mối liên hệ ở Nga", cáo buộc của nhóm điều tra cho biết.

Nhóm điều tra cho biết các cuộc hội thoại được thực hiện thông qua đường dây điện thoại bảo mật do tình báo Nga cung cấp. Đầu mối của Nga được cho là ở khu vực biên giới với Ukraine và ở bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ thuộc về Nga từ năm 2014.

Một mảnh vỡ của MH17

"Mối quan hệ giữa đầu mối liên hệ ở Nga và các lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) dường như mật thiết hơn nhiều so với dự đoán ban đầu", Andy Kraag, người đứng đầu Cục Điều tra Tội phạm của cảnh sát Hà Lan, hôm qua cho biết trong một thông báo bằng video, đề cập đến nhóm ly khai ở miền đông Ukraine.

Thông báo được đưa ra khi các điều tra viên Hà Lan công bố nội dung họ chặn thu được từ các cuộc trao đổi qua điện thoại được cho là giữa các đầu mối liên hệ với Nga với những nghi phạm bị xác định có liên quan đến vụ bắn rơi máy bay MH17 trên bầu trời Ukraine năm 2014.

Nga chưa đưa ra bình luận về cáo buộc này.

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Amsterdam bị bắn rơi trên vùng trời miền Đông Ukraine ngày 17/7/2014 khi đang trên đường tới Kuala Lumpur. Toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ việc.

Hôm 19/6, nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đã phát lệnh truy nã quốc tế và truy tố về tội giết người đối với 3 công dân Nga và 1 công dân Ukraine, trong đó có 2 người từng là quân nhân Nga. Công tố viên Hà Lan Fred Westerbeke cho biết những người này "phải chịu trách nhiệm vì đã đưa vũ khí gây ra vụ bắn rơi máy bay MH17, hệ thống tên lửa BUK Telar, vào miền Đông Ukraine".

Tác giả: Vũ Thu Hương

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: MH17 , Ukraine , máy bay

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP