Tin trong tỉnh

Hỗ trợ bò lở mồm long móng ở Nghệ An: Huyện xin rút kinh nghiệm

Huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An thừa nhận trong khi nhận bò giống về cho nông dân, đã có thiếu sót trong việc thực hiện quy trình phòng dịch và cấp giống.

Ngày 27/5, thông tin từ UBND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện dự án cấp bò giống bị lở mồm long móng (LMLM) cho người dân trong đợt vừa qua.

Những con bê nhiễm bệnh nay đã khỏi (ảnh Văn Dũng).

Theo báo cáo của huyện Tương Dương gửi cho UBND tỉnh Nghệ An, thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo (chương trình 30a), năm 2017, huyện Tương Dương có 331 hộ đăng ký để được nhận bò giống.

Mỗi con bò giống có trọng lượng 125kg trở lên, trị giá mỗi con là 14.250.000 đồng. Tuy nhiên, do Nhà nước chỉ hỗ trợ 10 triệu đồng, vì vậy người dân phải bỏ thêm hơn 4 triệu đồng.

Từ tháng 1/2018 đến tháng 4/2018, huyện đã cấp 170 bò giống cho nông dân ở 8 xã. Tuy nhiên, ngày 12/4, sau khi nhận bò giống đợt 2, một số hộ dân ở xã Lưu Kiền, Tam Thái phát hiện bò bị LMLM.

Ngày 4/5, UBND huyện Tương Dương công bố dịch, lập ban chỉ đạo phòng chống dịch LMLM. Cơ quan chức năng đã tiêm phòng, khử trùng vùng dịch. Đến thời điểm hiện nay, huyện chưa ghi nhận thêm trường hợp phát sinh dịch bệnh.

Công bố dịch bệnh của UBND huyện Tương Dương.

Liên quan đến việc này, UBND huyện Tương Dương thừa nhận trong quá trình nhận bò giống về cho người dân, đã có 2 thiếu sót trong việc thực hiện quy trình phòng dịch và cấp giống.

Theo quy định, bò giống phải được tiêm vắc-xin phòng dịch 2 đợt. Tuy nhiên, đàn bò giống cấp về huyện Tương Dương sau khi tiêm mũi vắc-xin thứ 2 chưa đủ ngày nhưng đã lấy mẫu xét nghiệm là không đúng quy định.

Ngoài ra, huyện Tương Dương cũng thừa nhận thời điểm cấp bò giống về địa phương là không phù hợp. Đây là thời điểm giao mùa, trên địa bàn một số xã lại đang tổ chức tiêm phòng chưa đạt tỉ lệ bảo hộ trên đàn gia súc nhưng đã nhập bò giống về.

Vì vậy khó xác định “bò giống của dự án lây bệnh LMLM cho bò tại địa phương hay bò địa phương lây bệnh qua bò dự án”.

Về những thiếu sót này, UBND huyện khẳng định sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các xã tập trung dập dịch, khắc phục hậu quả, không để người dân thiệt thòi.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP