Nhân ái

Họa vô đơn chí ập xuống người mẹ nghèo, bệnh tật

Sự ra đi đột ngột của chồng và con gái sau vụ TNGT khiến chị Nguyễn Thị Hiền và hai con nhỏ vốn đã khốn khổ càng bi cực hơn.

Bệnh nặng, đau ốm liên miên nhưng chị Hiền cùng cháu Hiếu (13 tuổi) và cháu Thành (2 tuổi) còn không có giường để nằm

Tai họa ập đến bất ngờ

Chiều 19/1, PV Báo Giao thông tìm về gia đình anh Nguyễn Viết Thông (SN 1980) và chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1984, cùng trú thôn Lộc Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Vừa đến đầu thôn Lộc Đại, nhắc đến anh Thông ai cũng biết và thở dài thương xót: “Tội nghiệp, gia đình chú Thông sống rất tốt với mọi người trong thôn xóm. Gia cảnh khó khăn, vợ thì mắc bệnh nặng ở nhà chăm con nhỏ. Hai đứa lớn thì đang tuổi ăn tuổi học. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều một tay chú Thông lo liệu. Vậy mà…!”.

Từ đường Hồ Chí Minh đi lên hướng Tây, theo vệt đường đất ngoằn ngoèo qua nghĩa trang và nhưng bụi cây rậm rạp, chúng tôi đến nhà anh Thông. Đó là một căn nhà cấp 4 lụp xụp nằm bên đồi. Trong nhà trống rỗng, duy chỉ có một chiếc giường cũ ở góc nhà, ngoài ra không có bất cứ đồ vật gì đáng giá.

Ngồi tiếp khách trên bộ bàn ghế vừa mượn về để lo đám tang, ông Nguyễn Đình Chiến (SN 1951, cha đẻ anh Thông) rưng rưng nước mắt kể: “Trước đây tôi tham gia cách mạng, sau đó trở về làm nương rẫy, lấy vợ rồi sinh 5 người con: 3 trai, 2 gái. Thông là con trai thứ 2, kế tiếp đứa con trai thứ 3 cũng bị TNGT chết năm 2009”.

Sau khi anh Thông, chị Hiền cưới nhau, gia đình chia cho anh chị một phần đất rẫy trồng keo. Không có nhà, ông bà nội, ngoại vay mượn dựng cho 2 vợ chồng căn nhà cấp 4 để có chỗ trú nắng mưa.

Hàng ngày, anh Thông làm trong rẫy quần quật từ sáng cho đến tối, lúc rảnh thì chăn nuôi thêm gia cầm bán lấy tiền lo sinh hoạt và mua thuốc cho vợ, chăm lo cho con ăn học.

“Chiều hôm gặp nạn, Thông đi xe máy chở con gái đi thăm nhà bà con ở trên thôn Lệ Kỳ, xã Vĩnh Ninh. Khi đi trên đường Hồ Chí Minh về cách nhà khoảng 5km thì bị ô tô tải đi ngược chiều đâm vào. Lúc đó, hai cha con cùng xe máy bị cuốn vào gầm xe, cả 2 tử vong tại chỗ. Lúc đó là 14h50!”, ông Chiến khóc nghẹn.

Mẹ bệnh nặng, hai con nhỏ không biết bấu víu vào ai

Ngôi nhà cấp 4 lụp xụp của gia đình chị Hiền nằm sâu trong sườn núi

Nghe mọi người kể, chị Hiền ngồi trong góc nhà chỉ biết ôm con nhỏ mà khóc cho chồng và con gái. Mất mát quá lớn, nhưng dường như trong tiếng khóc còn có sự đau xót đến tột cùng cho chính thân phận chị và hai con nhỏ. Không biết rồi đây chị sẽ ra sao khi mang trong mình căn bệnh nặng và mất đi chỗ dựa duy nhất trong gia đình.

Mọi người trong nhà cho biết, vợ chồng anh Thông, chị Hiền sống với nhau được 13 năm, có ba người con. Cháu đầu Nguyễn Trung Hiếu (SN 2007), cháu thứ hai Nguyễn Hoài Thương (SN 2012, mất cùng cha trong tai nạn) và cháu thứ ba Nguyễn Trung Thành (SN 2018).

Anh Nguyễn Viết Thăng (SN 1978, anh trai anh Thông) cho biết: “Khi sinh cháu thứ 3 cách đây hơn 2 năm thì Hiền bị tai biến, phải phẫu thuật não. Nhà nghèo, gia đình đành phải đi vay mượn khắp nơi để cứu mạng em dâu. Sau rồi lại lo thuốc thang, đến nay Hiền vẫn đau ốm liên miên, hầu như không giúp được gì. Mọi việc lớn bé đều phải nhờ chồng lo. Nội ngoại đôi bên đều khó khăn về kinh tế”.

“Bố mẹ giờ cũng đã già, các anh em thì đều vất vả, chạy lo cơm từng bữa. Thương em, thương cháu nhưng cũng không có cách nào để thường xuyên qua lại chăm sóc, hỗ trợ”, anh Thăng nói.

Ông Trần Văn Lai, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh cho biết: “Gia đình anh Thông, chị Hiền thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Sau khi nghe tin anh Thông và cháu Thương gặp TNGT tử vong, chính quyền địa phương cũng đã trực tiếp đến thăm hỏi động viên gia đình. Mặt khác đề nghị Hội Chữ thập đỏ xã đứng ra kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ gia đình trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn này. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều nhà hảo tâm, nhiều tấm lòng thiện nguyện quan tâm giúp đỡ. Trước mắt, xã đã lập hồ sơ gửi lên Phòng Lao động TB&XH huyện đề nghị xem xét đưa gia đình vào diện hộ nghèo để có được phần nào chế độ trợ giúp của Nhà nước”.

Báo Giao thông kêu gọi các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân ủng hộ, chia sẻ giúp đỡ mẹ con chị Nguyễn Thị Hiền vượt qua khó khăn, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Lộc Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Tác giả: Nguyễn Đức

Nguồn tin: atgt.vn

  Từ khóa: nghèo cùng cực , bệnh tật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP