Giáo dục

Hoảng hồn đào tạo cử nhân y dược: Cứ nộp tiền thi là đỗ!

Bất cứ ai có nhu cầu học liên thông lên đại học, chỉ cần nộp tiền vào trường Việt Úc sẽ được nhận ngay.

Trường Mầm non Việt Úc (ảnh lớn) và hệ thống phòng thực hành (ảnh nhỏ) - nơi 17 điều dưỡng trung cấp của BV Lao và Bệnh phổi Nghệ An đã học và thi tốt nghiệp liên thông lên cao đẳng

Tiếp tục điều tra theo thông tin bạn đọc phản ánh về những sai phạm tại Trường mầm non Việt Úc (hay tên gọi là Trung cấp Việt Úc), ngày 1/8, PV được bạn đọc chuyển cho một tờ thông báo tuyển sinh của trường này và nói: “Bất cứ ai có nhu cầu học liên thông lên đại học mà là đại học dược hẳn hoi, chỉ cần nộp tiền, hồ sơ vào trường Việt Úc sẽ được nhận ngay”.

“Người nhiều tuổi, thi không ghi chép vẫn đậu đại học”

Theo thông tin trên tờ thông báo được ký, đóng dấu bởi hiệu trưởng trường Việt Úc: Năm 2018, trường Trung cấp Việt Úc ban hành Văn bản số 38/TBTS-TCVU thông báo tuyển sinh liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên ĐH ngành Dược. Theo thông báo này, tất cả các thí sinh đã tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành dược muốn lên đại học phải thi tuyển và trải qua thời gian đào tạo 2,5 năm. Trường nhận hồ sơ từ ngày 6-30/6/2018. Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng đại học ngành Dược của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Từ tờ thông báo tuyển sinh, trưa 1/8, PV liên hệ với ông Nguyễn Trọng Cao - Phòng Đào tạo của Trường trung cấp Việt Úc theo số điện thoại đăng trong thông báo. Với tư cách đi tìm nơi học liên thông lên đại học dược cho người vợ đã rời ghế nhà trường nhiều năm, có nhu cầu thi và học tại địa bàn Nghệ An để vừa tiện chăm con, vừa đi bán thuốc, PV được ông Cao hẹn tới trường gặp vào đầu giờ chiều.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Nhật, Chủ tịch HĐQT trường Trung cấp Việt Úc biện minh: “Trường mới chỉ phối hợp tuyển sinh với Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Bởi trường là trường Trung cấp chắc chắn chưa được cấp phép tuyển sinh, đào tạo đại học”. Về việc trường Việt Úc phát thông báo tuyển sinh, thu hồ sơ, lệ phí thi và công bố ngày thi tuyển sinh đại học Dược tại trường, ông Nhật cho biết do mới đi công tác về nên chưa nắm được tình hình và sẽ cho kiểm tra lại. Quá trình trao đổi với PV, ông Nhật có tiết lộ: “Đoàn của Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã từng về trường tham quan rồi nên họ mới nhờ đặt vấn đề phối hợp tuyển sinh”.

Theo lời ông Cao, tuy đã hết thời gian nhận hồ sơ theo thông báo, nhưng nếu có nguyện vọng vẫn có thể làm hồ sơ, nộp lệ phí thi ngay trong ngày. Đặc biệt là sẽ được xếp thi ngay trong đợt thi tuyển sẽ diễn ra tại trường vào ngày 5/8/2018. “Trước mắt, chỉ cần chứng minh thư và nộp 4,5 triệu đồng tiền lệ phí thi 3 môn cho Phòng Kế toán. Sau đó, bảo người nhà chụp ảnh bằng tốt nghiệp, bảng điểm cao đẳng ngành Dược gửi qua zalo cho ông trước khi đi thi. Những giấy tờ khác nhà trường có thể làm giúp”, ông Cao nói lúc gặp gỡ hướng dẫn làm thủ tục tuyển sinh.

Khi PV tỏ ra lo ngại người nhà đã nghỉ học nhiều năm, không đủ kiến thức thi tuyển; đặc biệt vì lý do gia đình nên việc học sau này cũng rất khó hoàn thành khóa học nếu trường làm chặt, ông Cao khẳng định: “Hai lớp thi trước chưa có ai trật (trượt) cả. Đối tượng thi rất là nhiều, đa phần người nhiều tuổi. Trường tạo điều kiện tuyệt đối. Có người nhiều tuổi có ghi chép gì đâu, vẫn cứ đậu. Nên về mặt thi, đậu gần như 100%, anh yên tâm. Chỉ cần làm đủ thủ tục và hôm đó bảo vợ cầm chứng minh thư tới thi”.

Đặc biệt, ông Cao còn tiết lộ khả năng rút ngắn thời gian đào tạo giống như khóa đào tạo liên thông lên cao đẳng điều dưỡng như PV đã đề cập ở kỳ trước. “Về mặt học trước mắt như thế, sau cơ bản sẽ rút ngắn lại vì đa phần họ đi làm thêm, thời gian học nhẹ nhàng không như học đại học thông thường”, ông Cao khẳng định.

Trước những dấu hiệu bất thường của một kỳ thi tuyển sinh đại học ngành “hot” nhất hiện nay, PV đã trực tiếp liên lạc với trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - nơi sẽ cấp bằng cho các sinh viên tham gia khóa học tại trường Mầm non Việt Úc. Qua điện thoại, cô Hường - Khoa Đại học Liên thông và Đào tạo, trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội xác nhận: “Trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có liên kết với trường Trung cấp Việt Úc để tuyển hồ sơ liên thông đại học Dược chính quy. Cho nên những thông tin họ (trường Việt Úc) đưa ra là đúng”.

Nội dung này cũng được ông Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội xác nhận. Thày Hóa nói: “Ở đấy đang trong giai đoạn chuẩn bị thi, chưa thi tuyển nên cũng chưa thông báo chính thức”. Trong khi ông Hà Đức Trụ, Phó hiệu trưởng nhà trường (người trực tiếp phụ trách đào tạo liên thông) lại tỏ ra bất ngờ trước thông tin PV cung cấp. Thày Trụ nói: “Sao lại có chuyện lạ như thế nhỉ? Trường trung cấp lại là trường mầm non à. Cảm ơn nhà báo đã cho tôi biết thông tin như thế”.

Tờ thông báo tuyển sinh Đại học Dược chính quy

Chưa được cấp phép tuyển sinh liên thông CĐ, ĐH ngành dược

Trước vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đang xảy ra ở trường Trung cấp Việt Úc, PV đã liên lạc với lãnh đạo các sở, ngành liên quan ở Nghệ An. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc điện thoại, lãnh đạo các sở lần lượt tìm cách thoái thác và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nói rằng: “Trách nhiệm quản lý nhà nước đối với trường Việt Úc và các trường từ trung cấp trở lên thuộc UBND tỉnh”. Còn ông Lê Đức Cường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Họ nói thế nào ấy chứ, quản lý chuyên môn đào tạo tất tần tật về Sở GD&ĐT. Trực thuộc tỉnh chỉ có các trường ĐH, cao đẳng; còn các trường trung cấp nghề thuộc quản lý của Sở LĐ,TB&XH”. Trong khi đó, ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH lại nói: “Đang trên đường đi công tác. Các vấn đề liên quan đến trường Việt Úc thì gặp trường Việt Úc. Nếu vấn đề trường mầm non tuyển sinh, đào tạo cao đẳng Y Dược thì gặp Sở GD&ĐT... Trường này là trường tư thục không thuộc Sở. Họ để biển hiệu thuộc sở như vậy là sai”.

Về phía ngành Y tế, ông Lê Giang Nam, Trưởng phòng Tổ chức, Sở Y tế Nghệ An thừa nhận: Trước đây, các trường trung cấp, cao đẳng y, dược trên địa bàn do sở quản lý. Sau được chuyển cho Sở GĐ&ĐT, nay đã chuyển về Sở LĐ,TB&XH nên trách nhiệm quản lý nhà nước chính vẫn là ở Sở LĐ,TB&XH. Riêng về việc thẩm định điều kiện đào tạo trước khi cử cán bộ đi học chuẩn hóa, liên thông lên cao đẳng, đại học là trách nhiệm của Sở. Sở sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát lại.

Thày Phan Trọng Hồng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Việt Úc thừa nhận: Trường chưa được cấp phép tuyển sinh liên thông cao đẳng, đại học ngành Dược. Năm 2017, trường có tổ chức đào tạo liên thông trung cấp lên cao đẳng ở ngành điều dưỡng chứ chưa từng tuyển sinh, đào tạo các ngành khác liên quan đến y dược.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP