Giáo dục

Học sinh không gian lận thi cử, giáo viên không ép học sinh học thêm để thu tiền

Giáo viên không được ép học sinh học thêm để thu tiền, học sinh không được gian lận thi cử là một trong những vấn đề được quy định trong Dự thảo Điều lệ Trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học vừa được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi.

Dự thảo Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định cụ thể những điều học sinh, giáo viên không được làm.

Dự thảo Điều lệ Trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học quy định những điều giáo viên không được làm:

Thứ nhất: Giáo viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

Thứ 2: Không gian lận trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh. Không gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Thứ 3: Không xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, không đúng với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam;

Thứ 4: Không ép buộc học sinh học thêm để thu tiền. Nghiêm cấm giáo viên lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ giáo dục để ép buộc đóng góp tiền/hiện vật.

Thứ 5: Giáo viên không được hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động giáo dục.

Thứ 6: Không sử dụng điện thoại di động khi đang dạy học trên lớp không phục vụ cho việc dạy học, giáo dục tại thời điểm đó; Không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén chương trình giáo dục.

Dự thảo cũng quy định nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể của học sinh trường trung học. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước. Học sinh không được lưu ban quá 1 lần trong một lớp học.

Học sinh được quyền bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà.

Học sinh được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình.

Bộ GD&ĐT cũng quy định những điều học sinh không được làm bao gồm: Học sinh không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

Không gian lận trong học tập, kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; Không mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện và các chất kích thích khác.

Không sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Không đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng; Không sử dụng, trao đổi sản phẩm có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy.

Không sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

Tác giả: HÀ LINH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: gian lận thi cử , học thêm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP