Tin trong tỉnh

Hóc xương cá dài 4 cm, đến “bà mo” chữa nhiều ngày nhưng không khỏi

Sau khi bị hóc xương cá, anh Nam đến bà mo trong bản để chữa nhưng nhiều ngày không khỏi, càng khiến anh đau đớn hơn.

Ngày 17/12, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa nội soi gắp thành công một chiếc xương cá dài đến 4 cm nằm tại vị trí rất khó cho một nam bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định.

Theo đó, trong bữa ăn trưa cách đây gần 2 tuần, anh Hoàng Văn Nam (41 tuổi, trú tại huyện Qùy Hợp, Nghệ An) không may bị hóc xương cá. Tuy nhiên với tâm lý chủ quan nên anh không đến bệnh viện mà tới gặp bà mo của bản để nhờ cậy. Bà mo cho anh uống một loại nước và cho biết loại nước này sẽ khiến mảnh xương cá tự tiêu tan. Tuy nhiên sau nhiều ngày uống loại nước này nhưng cơn đau không dứt, thậm chí còn đau đớn thêm khiến anh mất ăn mất ngủ, sụt cân liên tục. Sau đó gia đình mới đem anh đi bệnh viện.

Phải rất vất vả các bác sĩ mới đưa được dị vật ra ngoài.

Tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện HNĐK Nghệ An, qua hình ảnh chụp cắt lớp vi tính và Xquang cho thấy chiếc xương sắc nhọn dài gần 4 cm đâm sâu vào vị trí thành sau hầu thanh quản, nằm trong khoang cạnh hầu và ngang mức bờ trên sụn giáp, sát cột sống cổ và miệng thực quản.

Ngay sau đó, bệnh nhân được điều trị kháng sinh, chống viêm để bớt phù nề. Đến ngày 13/12, bệnh nhân được chỉ định gây mê nội soi lấy dị vật.

Đây là ca hóc xương có vị trí rất khó. Nếu xương vẫn còn để lộ một phần nhỏ, sẽ không khó khăn gì để xử lý. Nhưng với bệnh nhân Nam, chiếc xương quá sắc nhọn đã đâm sâu, không để lại vết tích rõ ràng. Dù hình ảnh cận lâm sàng xác định vị trí cơ bản, nhưng thực tế để tìm được chính xác lại là câu chuyện phức tạp. Dị vật thường xuyên di động do động tác nuốt của bệnh nhân; khoang cạnh hầu rộng, nhiều giả mạc xung quanh nên êkip nội soi mãi vẫn không thấy dị vật. Êkip phải sáng tạo đầu nối dài dao điện, mở rộng vùng để tìm kiếm. Mò mẫm, dò tìm mới phát hiện và gắp được dị vật ra ngoài thành công, TS. BSCKII Tăng Xuân Hải cho biết.

Đến nay, sau 3 ngày dị vật được bác sỹ tìm thấy và lấy ra, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe, hết hẳn đau đớn.

Tác giả: Quang Phong

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP