Xe

Honda CR-V 2018 gỉ sét bất thường: Người tiêu dùng có thể khởi kiện?

Theo luật sư Trương Xuân Tám, khách hàng hoàn toàn có thể thông qua Hội bảo vệ Người tiêu dùng để yêu cầu giám định nguyên nhân Honda CR-V gỉ sét là do đâu và khởi kiện đòi bồi thường thỏa đáng.

Về việc Honda Việt Nam cho tới nay vẫn chưa có một câu trả lời thỏa đáng đối với người tiêu dùng sau nhiều trường hợp xe Honda CR-V 2018 mới mua, chỉ một thời gian ngắn đã có hiện tượng gỉ sét, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn nhanh đối với luật sư Trương Xuân Tám, Trưởng văn phòng luật sư Tường Trương Xuân Tám, đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về những góc độ pháp lý có liên quan.

Theo luật sư Tám, bất kỳ ai đã từng mua và sử dụng xe ô tô mới đều chung nhận định, nếu 1 sản phẩm có chất lượng bảo đảm thì thời gian để một chiếc xe có thể bị rỉ sét phải lên đến cả chục năm, thậm chí còn hơn rất nhiều. Vì vậy, xe mới mua chỉ một vài tuần, vài tháng mà đã có hiện tượng rỉ sét như thời gian vừa qua nhiều người tiêu dùng phản ánh thì quả thực không bình thường. “Nếu chỉ có một, hai chiếc bị rỉ sét như vậy thì có thể đổ lỗi do tự nhiên, do bảo quản, do cách người tiêu dùng sử dụng. Nhưng cùng lúc có nhiều xe, mà toàn là xe mới mua thì thực sự không thể gọi là bình thường được”, ông Tám cho biết.

Luật sư Tám phân tích, theo thông lệ, khi có bất kỳ vấn đề nào phát sinh với các mẫu xe của mình, đặc biệt là xe mới thì nhà sản xuất phải ngay lập tức có thái độ cầu thị, xem xét, đưa ra lời xin lỗi và triệu hồi, sửa chữa khi cần thiết. Thực tế, trong quá trình sản xuất, không thể nói là tuyệt đối không bao giờ có lỗi kỹ thuật, vấn đề là ở chỗ người ta có dám nhìn nhận thẳng và khắc phục hay không. Thái độ cầu thị cũng là một trong những tiêu chí mà người tiêu dùng đánh giá về thương hiệu, về chất lượng của một mẫu xe bất kỳ.

Honda CR-V 2018 xuất hiện rỉ sét nặng ở những bộ phận "hiểm" bất thường.

“Trong trường hợp những chiếc xe Honda CR-V mới mua đã gỉ sét, với 1 thương hiệu lớn như Honda Việt Nam thì hơn ai hết họ cần nghiêm túc kiểm tra lại quá trình sản xuất, phủ sơn đã chuẩn hay chưa? Ở đây tôi muốn nhấn mạnh đến vấn đề đạo đức kinh doanh. Nếu Honda Việt Nam không có câu trả lời thỏa đáng cho người tiêu dùng thì cái mất của họ sẽ lớn hơn nhiều so với việc đưa ra quyết định triệu hồi và khắc phục lỗi cho xe. Cái họ mất sẽ là uy tín, là niềm tin, cái đó xây dựng thì khó mà đập thì dễ”, luật sư Tám thẳng thắn chia sẻ.

Cũng theo ông Tám, thông thường, nếu những vấn đề phát sinh bất thường với xe mà không có thông số nằm trong catalog giới thiệu đi kèm thì người tiêu dùng khó có thể khởi kiện ngay được. Tuy nhiên, để bảo vệ chính quyền lợi của mình, họ hoàn toàn có thể yêu cầu hội Bảo vệ người tiêu dùng trưng cầu giám định, xác định xem vấn đề thuộc về lỗi nào. Khi đã có những căn cứ xác định cụ thể lỗi này do quá trình sản xuất, người tiêu dùng hoàn toàn có thể khởi kiện công ty và đòi bồi thưởng thỏa đáng.

Như PV đã phản ánh, trước đó, nhiều người tiêu dùng “tố” Honda CR-V 2018, Honda Jazz 2018, Honda Civic 2018 dù chỉ mới mua 1 thời gian ngắn đã có hiện tượng gỉ sét nặng ở những vị trí hiểm như các thanh giằng gầm xe, rất khó phát hiện. Sự việc khiến nhiều người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Honda Việt Nam vẫn cho rằng việc gỉ sét như kể trên là hoàn toàn bình thường và không có ý định đưa ra quyết định triệu hồi nào cả.

Trước đó không lâu, hồi tháng 9/2017, tại Hàn Quốc, Honda Hàn Quốc đã phải chính thức đưa ra lời xin lỗi với khách hàng tại thị trường này về hiện tượng gỉ sét xuất hiện trên loạt xe CR-V mới, sau khi nhận được một số khiếu nại từ người tiêu dùng về việc mẫu xe này bị gỉ sét ở một số bộ phận.

Tác giả: Anh Nguyễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP