Kinh tế

Hưng Nguyên (Nghệ An) tiếp tục phát hiện thêm ổ dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến rất khó lường. Kết quả xét nghiệm cho thấy, lợn ốm chết tại xóm 3, xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Huyện Hưng Nguyên đã tiêu hủy đàn lợn theo đúng quy trình.

Chiều 22/5, nhiều gia đình tại xóm 3, xã Hưng Trung (Hưng Nguyên) đã báo với chính quyền địa phương có lợn ốm, chết. Bao gồm các hộ: Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Thanh, Lê Văn Thiệu. Cơ quan Thú y huyện Hưng Nguyên đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm để mang đi xét nghiệm.

Cán bộ thú y làm thủ tục tiêu hủy đàn lợn nhiễm bệnh tại xóm 3, xã Hưng Trung. Ảnh: Quang An

Kết quả xét nghiệm trong sáng 23/5 cho thấy, lợn của nhà ông Nguyễn Văn Bình và ông Nguyễn Văn Thanh dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Lợn nhà ông Lê Văn Thiệu âm tính.

Huyện Hưng Nguyên đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn, bao gồm 1 con lợn nhà ông Bình với trọng lượng 52 kg, 10 con lợn nhà ông Thanh với tổng trọng lượng 138 kg. Đối với lợn nhà ông Thiệu sẽ tiếp tục được giám sát.

Đàn lợn nhiễm bệnh bị tiêu hủy. Ảnh: Quang An

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi đã kiến nghị Trạm Thú y huyện cung cấp thêm 72 lít hóa chất, đồng thời trích kinh phí mua 3 tấn vôi bột để dập dịch với quyết tâm không để dịch lây lan sang địa phương khác.

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Trung

Trước đó, ngày 21/5, Công an xã Hưng Trung trong lúc đi tuần tra thì phát hiện bà Nguyễn Thị Hồng, xã Nghi Diên (Nghi Lộc) có hành vi vận chuyển lợn từ Nghi Diên sang Hưng Trung để bán tại chợ Cầu (xóm 1, xã Hưng Trung). Điều đáng nói, vào thời điểm này, xã Hưng Trung đã cấm buôn bán lợn do đã xảy ra dịch.

Xã Hưng Trung, nơi xảy ra dịch tả lợn châu Phi đầu tiên trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Đồ họa: Quang An

Trong lúc tịch thu vật phẩm, lập biên bản xử lý, bà Hồng có thái độ không hợp tác, chống đối người thi hành công vụ. Cơ quan chức năng đã triệu tập bà Hồng lên trụ sở để xử lý, xử phạt hành chính 4 triệu đồng, tịch thu 15 kg thịt lợn.

Tiêu hủy lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại xã Hưng Trung sáng 23/5. Clip: Quang An

Tác giả: Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP