Tin trong tỉnh

Huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An: Cấp sổ đỏ sai, ai chịu trách nhiệm?

Chúng tôi nhận được đơn của ông Hồ Xuân Lợi, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội phản ánh: Năm 1996, UBND huyện Diễn Châu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mang tên Hồ Sỹ Sung và Trần Thị Hoa (anh trai và chị dâu ông Lợi) có địa chỉ ở thôn 6B Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu chưa đúng quy trình, quy định pháp luật về đất đai và không đúng đối tượng, làm ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông.

Theo đơn thư của ông Lợi, từ hàng chục năm trước, ông bà nội ông có mảnh đất diện tích gần 400m2 thuộc xóm Phú Vinh, xã Diễn Kỷ, nay là thôn 6B Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ. Sau khi ông bà nội ông mất, mảnh đất đó được bố mẹ ông là cụ Hồ Lương và cụ Trịnh Thị Sâm sinh sống và sử dụng. Cụ Lương và cụ Sâm sinh được 3 người con (Hồ Sỹ Sung, Hồ Thị Liên và Hồ Sỹ Lợi, ông Lợi là con út). Năm 1972, ông Lợi ra Hà Nội học, sau khi ra trường ông công tác, sinh sống tại TP Hà Nội.

Đầu năm 2018, ông Lợi về quê với ý định sắp xếp chia lại phần đất hương hỏa để dành một phần thờ tự ông bà, tổ tiên, thì được biết, mảnh đất này đã được hình thành các thửa số 576, với diện tích 257m2 và 607, với diện tích 100m2 thuộc tờ bản đồ số 4, tương ứng với các sổ đỏ số AL986451 và AL986450 đứng tên Hồ Xuân Vương và Hồ Xuân Dương (con ông Sung) tại địa chỉ thôn 6B Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ.

Mảnh đất tại 6B Đông Kỷ, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu

Sau đó, ông Lợi đã có đơn lên UBND xã Diễn Kỷ và UBND huyện Diễn Châu để yêu cầu giải quyết việc UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ chưa đúng quy định của pháp luật về quyền thừa kế và kê khai về đất đai.

Theo Thông báo số 1251/UBND.TNMT, ngày 17/7/2018 UBND của huyện Diễn Châu: Khu đất mà ông Hồ Xuân Lợi đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai trên đã được UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ (lần đầu) số E986891, cấp ngày 5/9/1996, mang tên Hồ Sỹ Sung và Trần Thị Hoa, ở thôn 6 xã Diễn Kỷ, tại thửa đất số 571, tờ bản đồ số 4, diện tích 357m2 (đất ở 200m2, đất vườn 157m2). Đến năm 2008 thửa đất này được tách làm 2 thửa (thửa 576, diện tích 257m2 và thửa 607, diện tích 100m2). Thửa 576 chuyển cho ông Hồ Xuân Vương và đã được cấp sổ đỏ số AL986451, cấp ngày 19/6/2008; thửa đất số 607 chuyển nhượng cho ông Hồ Xuân Dương và đã được cấp sổ đỏ số AL986450, cấp ngày 19/6/2008. Theo đó, việc khiếu nại của ông Hồ Xuân Lợi, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án và UBND huyện hướng dẫn ông Lợi ra Tòa án Nhân dân huyện Diễn Châu để giải quyết theo quy định.

Thông báo số: 1251/UBND.TNMT của huyện Diễn Châu

Ông Hồ Xuân Lợi cho biết: “Tôi không biết bằng cách nào mà UBND huyện Diễn Châu (năm 1996) lại làm thủ tục cấp sổ đỏ cho những người này, khi không có văn bản tặng cho, chuyển nhượng nào từ bố mẹ tôi hoặc có văn bản đồng ý của những người có liên quan thuộc hàng thừa kế thứ nhất, gồm 3 anh em tôi, là ông Sung, bà Liên và tôi(?) Như vậy, việc cấp sổ đỏ nêu trên của UBND huyện Diễn Châu là không đúng thủ tục theo quy định của pháp luật thừa kế và kê khai về nguồn gốc đất đai. Việc làm chưa đúng pháp luật của UBND huyện Diễn Châu đã làm ảnh hưởng lớn tới quyền và lợi ích hợp pháp của tôi và chị gái tôi cũng như vấn đề đất thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ tôi và cũng là nơi thờ chú ruột tôi, ông Hồ Thước Thuộc liệt sĩ chống Pháp”. Ông Lợi cho biết thêm, thời điểm năm 1996, UBND huyện Diễn Châu cấp sổ đỏ cho ông Sung, bà Hoa thì gia đình ông không hề hay biết. Mẹ của ông (cụ Sâm) khi đó còn sống và chị gái bà Hồ Thị Liên và ông cũng không được bất kì một cơ quan chức năng nào thông báo về việc cấp sổ đỏ!?

Để làm rõ vụ việc, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Diễn Châu và được lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diễn Châu, dẫn xuống tận Phòng Đăng kí sử dụng đất để tìm lại hồ sơ liên quan đến việc cấp sổ đỏ thời điểm năm 1996 của ông Sung bà Hoa. Tuy nhiên, Văn phòng chưa tìm được hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Sung, bà Hoa, mà chỉ có sổ mục kê, sổ địa chính và bản đổ thời điểm đó.

Liên quan đến vụ việc này, đề nghị UBND huyện Diễn Châu cần kiểm tra, rà soát lại thủ tục cấp sổ đỏ thời điểm năm 1996 có đúng quy trình, quy định pháp luật về đất đai và đúng đối tượng hay không? Cũng như giải quyết dứt điểm vụ việc tránh tình trạng đơn thư, kiếu kiện kéo dài.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên!

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Ngaymoionline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP