Tin trong tỉnh

Huyện Đô Lương ứng tiền nhà thầu 10 năm chưa hoàn trả ?

Chủ đầu tư là UBND huyện Đô Lương ứng tiền nhà thầu để GPMB, đến nay dự án đã hoàn thành cơ bản hơn 70% dự án, tuy nhiên bên thi công vẫn chưa được thanh toán đủ khối lượng cũng như tiền tạm ứng. Tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn phát huy hiệu quả nhưng nhà thầu tố chủ đầu tư “bỏ rơi” quyền lợi ?.

Vừa qua, Báo PLVN nhận được phản ánh của Cty CP Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc (nay là Cty CP VILACONIC) về việc bị chủ đầu tư “bỏ rơi quyền lợi” khi thực hiện Dự án tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn ở xã Hồng Sơn (gọi tắt là Dự án) huyện Đô Lương (Nghệ An).

Cụ thể, Dự án được cho phép lập dự án tại QĐ 6259 ngày 22/12/2010, và QĐ phê duyệt dự án tại số 582 ngày 7/3/2011 với tổng số vốn hơn 53,9 tỷ đồng do UBND huyện Đô Lương làm chủ đầu tư. Hai nhà thầu đã trúng phần thi công Dự án là Liên danh Cty CP Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc (tổng thầu chính) và Cty CP Đầu tư hợp tác kinh tế Việt Lào với hợp đồng thi công trị giá 43,9 tỷ đồng.

Sau khi được ký hợp đồng thi công, các nhà thầu nhanh chóng triển khai Dự án với mong muốn giúp người dân địa phương giảm tránh thiên tai mỗi khi mùa lũ lụt đổ về, tuyến đường tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn ở xã Hồng Sơn.

Tờ trình UBND huyện Đô Lương đề nghị nhà thầu ứng tiền GPMB

Trong quá trình thi công, do vướng GPMB một số hộ dân nên ngày 05/01/2012, ông Võ Văn Ngọc – lúc đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB đã có văn bản gửi Cty CP VILACONIC xin tạm ứng số tiền 263 triệu đồng để chi trả cho các hộ dân.

Tiếp đó, vào ngày 05/8/2012, cũng ông Võ Văn Ngọc ký văn bản gửi nhà thầu thi công xin tạm ứng số tiền hơn 309 triệu đồng. Lý do là UBND huyện Đô Lương cho rằng, nguồn ngân sách để phục vụ GPMB tỉnh Nghệ An chưa bố trí được?!.

Dù cũng rất khó khăn, tuy nhiên để tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn tất mặt bằng thi công, cũng như tạo điều kiện cho hai bên nhà thầu đã chuyển tiền cho UBND huyện Đô Lương với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Cả 02 lần, nhà thầu thi công đều chuyển đầy đủ số tiền nói trên cho UBND huyện Đô Lương theo số tài khoản mà Ban quản lý công trình Đô Lương mở tại Ngân hàng NN&PTNT.

Biên lai chuyển tiền của nhà thầu cho chủ đầu tư

Với tinh thần xây dựng nhanh, đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ để sớm có tuyến đường cứu hộ để người dân đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, nhà thầu đã thi công các hạng mục đã được phê duyệt. Tuy nhiên, đang thi công dở dang thì nhà thầu không được chủ đầu tư thanh toán khối lượng thi công nên đã tạm thời dừng lại không tiếp tục thi công nữa. Hơn 10 năm nay, nhà thầu thi công vẫn không được bố trí giải ngân để tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại.

Vào tháng 8/2020, do ảnh hưởng cua dịch bệnh Covid-19, Cty CP VINACONIC đã có tờ trình số 28 gửi chủ đầu tư đề nghị bố trí nguồn vốn hoàn trả số tiền hơn 572 triệu huyện tạm ứng trước đỏ để GPMB cho nhà thầu vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, đến nay nhà thầy vẫn chưa nhận được hồi âm tích cực.

Điều đáng nói là, sau 10 năm “đòi nợ” nhưng vẫn không được chủ đầu tư hoàn trả đủ khối lượng đã thi công, không chỉ thể, số tiền tạm ứng gần 600 triệu đồng cũng chưa được trả lại. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiếu tối đa rủi ro về người và tài sản do thiên tai trên địa bàn xã Hồng Sơn mỗi khi mùa mưa đến.

Tuyến đường cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, hiện còn một số hạng mục chưa triển khai nhưng do nhà thầu chưa được thanh toán tiền nên tạm dừng thi công

Ngoài ra, việc thi công xong tuyến đường cũng làm cho việc thông thương với QL15 dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho người dân đi lại và phát triển kinh tế vùng. Thế nhưng, đã nhiều năm nay, Cty CP Công nghiệp và Phát triển xây dựng miền Bắc đã nhiều lần có tờ trình đề nghị chủ đầu tư thanh toán đủ khối lượng đã thi công nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo nhà thầu cho biết, hiện nay số tiền chủ đầu tư còn chưa thanh toán theo khối lượng thi công so với số tiền đã giải ngân trước đó là gần 6 tỷ đồng. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, cũng như thiệt thòi cho nhà thầu khi đã thi công tuyến đường cơ bản đã để sử dụng đảm bảo.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Phủ Quỳ

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP