Trong nước

Huyện nghèo xây dựng tượng đài 14 tỷ vì 'nguyện vọng nhân dân'

Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Phước Sơn nói rằng việc địa phương xây dựng tượng đài 14 tỷ xuất phát nguyện vọng của nhân dân và được người dân đồng ý.

Liên quan đến việc huyện Phước Sơn (Quảng Nam) xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức nằm trên đường Hồ Chí Minh với kinh phí 14 tỷ đồng, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND huyện này, cho biết nguồn vốn xây dựng công trình được lấy từ ngân sách tiết kiệm của huyện.

"Mỗi năm, huyện phân bổ vài tỷ đồng để xây dựng từng hạng mục của công trình. Năm nay, huyện phân bổ khoảng 2 tỷ đồng để xây dựng phần tượng đài chính. Ngoài ra, địa phương kêu gọi hơn 1 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ xây dựng tượng đài", ông Hà cho hay.

Tượng đài chiến thắng Khâm Đức nằm trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Phước Sơn. Ảnh: Thanh Đức.

Theo Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, do thiếu nguồn vốn và vướng công tác giải phóng mặt bằng nên đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành. Dự án này gồm tượng đài, công viên hồ Mùa Thu, khu bảo tồn văn hóa người Bhnong… được xây dựng trên diện tích 1 ha.

"Tượng đài để tưởng niệm quân và dân huyện Phước Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau. Ngoài ra, tượng đài là điểm nhấn, nơi du lịch nhằm phát triển kinh tế cho địa phương", ông Hà nói.

"Phước Sơn là một trong những huyện nghèo nhất nước nhưng lại xây tượng đài lớn, liệu có lãng phí?" - Trả lời câu hỏi của Zing, Chủ tịch huyện Phước Sơn cho rằng tượng đài được xây dựng từ nguồn ngân sách tiết kiệm của huyện, không lấy từ ngân sách hỗ trợ giảm nghèo của Chính phủ. "Khi tu bổ tượng đài, huyện đã trình và được UBND tỉnh thông qua. Nguồn vốn 30a, huyện dùng cho chính sách với người đồng bào, không dùng tu bổ tượng đài", ông Hà giải thích.

"Khi tượng đài hư hỏng, các đồng chí cựu chiến binh hay đi ngang qua thì thấy nhếch nhác cũng nói ra nói vào, huyện cũng rất là khó. Vì vậy huyện thống nhất làm lại để hoàn chỉnh tượng đài", chủ tịch huyện cho hay.

Lãnh đạo huyện Phước Sơn cho rằng việc xây tượng đài xuất phát từ nguyện vọng của người dân. Ảnh: Thanh Đức.

Một lãnh đạo khác của huyện Phước Sơn thì nói địa phương đang tiến lên đô thị loại 4. Việc xây dựng tượng đài chiến thắng Khâm Đức nằm trong mục tiêu này.

Theo cán bộ này cho rằng việc xây tượng đài "hết sức bình thường". "Cái này có vấn đề gì đâu mà lấy ý kiến từng người dân", vị lãnh đạo nói.

Cònông Hồ Văn Phen, Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Phước Sơn, cho biết việc xây dựng tượng đài 14 tỷ xuất phát nguyện vọng của nhân dân. Trước đây, khi huyện trình dự án xây dựng tượng đài tượng đài chiến thắng Khâm Đức, Hội đồng nhân dân đã đồng ý chủ trương cho xây dựng, tu bổ với kinh phí 14 tỷ đồng.

"Sử dụng ngân sách xây tượng đài nhưng huyện cũng luôn quan tâm đến người dân và có chương trình giảm nghèo nên từng bước có sự cải thiện", ông Phen phân trần.

Phước Sơn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam nơi có 75% là người dân tộc Bhnong. Cùng với các huyện Tây Giang, Nam Trà My (Quảng Nam), Phước Sơn là một trong 56 huyện nghèo của cả nước đang được hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 30a của Chính phủ.

Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Phước Sơn là 56%, đến năm 2019, tỷ lệ này giảm còn 25%.

Tác giả: Thanh Đức

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP