Tin trong tỉnh

Huyện Nghi Lộc: Đường dân sinh "chạy" vào Giấy chứng nhận quyền sử đụng đất của người dân!?

Con đường dân sinh tồn tại hàng chục năm bỗng nhiên bị xóa sổ một cách “kỳ lạ”. Điều bất ngờ, là nó lại được cán bộ xã Nghi Phong và huyện Nghi Lộc "hợp thức hóa" vào mảnh đất của một hộ dân, sau đó chuyển nhượng.

Lý giải "tài tình" của ông Chủ tịch UBND xã Nghi Phong

Thời gian quan, dư luận xã Nghi Phong, Nghi Lộc, Nghệ An hết sức bất bình trước nhiều hành động “tréo ngoe” của chính quyền địa phương. Nổi cộm lên đó là những vụ việc liên quan tới đất đai, hồ sơ đền bù đất đai khi dự án đường Vinh- Cửa Lò (gọi tắt là đường 72m) chạy qua địa bàn xã.

Điển hình đầu tiên là câu chuyện về việc một con đường dân sinh vào “một ngày đẹp trời” đã được cán bộ địa phương “đưa” vào hồ sơ đất, chỉnh lý, tăng diện tích trong giấy chứng nhận cho hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong (xóm 8, xã Nghi Ân).

Con đường dân sinh đã bị "xóa sổ" và được "phù phép" vào đất của hộ ông Phong rồi chuyển nhượng với giá cao

Theo hồ sơ vụ việc, gia đình ông Phong có một thửa đất nằm sát dự án đường 72m đoạn chạy qua xã Nghi Ân, thửa đất số 274 tại tờ bản đồ số 11 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng vào năm 2015 với diện tích 1.872m2. Năm 2018, do bị ảnh hưởng bởi dự án đường 72m Vinh – Cửa Lò nên gia đình ông bị thu hồi một phần diện tích, phần còn lại là 222m2.

Thế nhưng, tháng 4 năm 2019, gia đình ông Phong được UBND huyện Nghi Lộc cấp đổi, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên với diện tích tăng lên 321m2, tại số hiệu giấy chứng nhận CQ394855. Việc thay đổi diện tích này đã “xóa sổ” luôn con đường dân sinh nằm sát đất nhà ông Phong sinh và dĩ nhiên đất nhà ông Phong "vênh" lên 99m2.

Nói về việc này, ông Nguyễn Đình Hải – Chủ tịch UBND xã Nghi Phong “phân trần” rằng, lý do con đường được hợp thức hóa vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Phong là do con đường đó lâu nay người dân không còn sử dụng. Hơn nữa, ông Phong cũng có đơn xin giao đất, xóm cũng có ý kiến đồng ý giao cho ông Phong vì vậy xã đã làm hồ sơ, thủ tục gửi lên huyện, hiện đất đã nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Phong. Ông Phong cũng đã nộp tiền đất theo đúng quy định.

Xã, huyện “bắt tay”...

Tất nhiên, để có thể “xóa sổ” con đường này, tăng thêm diện tích đất cho gia đình ông Phong, thì đã có cả một “quá trình” hết sức tinh vi.

Trái ngược với những lời “quả quyết” của ông Chủ tịch UBND xã Nghi Phong là xóm đã đồng ý, bản kết luận Thanh tra số 36/KL-CTUBND do ông Nguyễn Tiến Dũng –Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc ký thể hiện:

“Biên bản họp xóm và Bản cam kết được xóm và các thành phần liên quan ký xác nhận không phải là do xóm đánh máy, mà do bà Võ Thị Hằng (xóm 9), trực tiếp đưa đến các thành phần trong ban cán sự và các hộ dân ký. Nội dung trong biên bản chuẩn bị sẵn này khác với nội dung chính thức của cuộc họp xóm, nhưng nghĩ rằng chỉ là thủ tục nên các thành phần của xóm và một số hộ dân ký vào.”

Về sai phạm liên quan tới việc cấp đất, xóa đường biến đất công thành đất cá nhân xảy ra tại địa bàn, ông Nguyễn Đình Hải - Chủ tịch xã Nghi Phong lại cho rằng mình đã "làm đủ" quy trình, mọi việc còn lại là do huyện

Để có thể “hợp thức hóa” con đường này một cách “trót lọt”, nhiều hồ sơ dường như đã được thực hiện một cách gian dối, nhằm đủ điều kiện theo đúng quy định của Luật đất đai 2014. Cụ thể như việc chỉnh lý cấp quyền sử dụng đất cho ông Phong được hợp thức hóa vào tháng 12/2013. Thế nhưng, qua công tác kiểm tra, thanh tra thì huyện Nghi Lộc chỉ ra rằng:

“Thời điểm năm 2018, hộ gia đình ông Nguyễn Đình Phong chưa bao chiếm con đường liền kề của thửa đất để sử dụng vào mục đích đất vườn hoặc xây dựng công trình trên đất. Hồ sơ chỉnh lý cấp đổi GCNQSDĐ của ông Nguyễn Đình Phong xác nhận ông Phong sử dụng con đường từ trước tháng 12/2013 để xây dựng công trình là không thực tế”.

Vì sao những hồ sơ, kê khai gian dối, có dấu hiệu làm khống, lại được chấp nhận “dễ dàng” từ những người có chuyên môn từ xã lên đến huyện? Đã vậy, khi sự việc “bị lộ” thì không chỉ Chủ tịch UBND xã Nghi Phong, mà ngay cả những người liên quan trực tiếp xử lý hồ sơ cấp đất này cũng có vẻ “dửng dưng”? Những kết luận về hành vi có dấu hiệu làm trái của những cán bộ liên quan liệu có được thực thi với những biện pháp răn đe nghiêm minh nhất từ tỉnh Nghệ An?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: PL&DS

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP