Tin trong tỉnh

Huyện Quỳ Hợp chính thức thông tin về vụ sập hầm khiến 3 người tử vong

Sau hơn 1 ngày xảy ra vụ sập hầm khiến 3 người dân thuộc xóm Bản Chảo, xã Châu Hồng tử vong, đến cuối ngày 14/3, UBND huyện Quỳ Hợp có báo cáo thông tin chính thức về vụ việc.

Theo Báo cáo số 33/BC-UBND, vào hồi 15h30 phút ngày 13/3/2019, UBND huyện Quỳ Hợp nhận được tin báo của nhân dân xã Châu Hồng vào lúc 14h30 phút ngày 13/3/2019 có vụ tai nạn lao động xảy ra tại khu vực núi Lan Toong, Suối Bắc, xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp làm 3 người chết.

Các lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp thực hiện khai mở lối vào khu vực xảy ra sự cố để tìm thi thể người bị nạn. Ảnh: Huy Nhâm

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Quỳ Hợp cùng các lực lượng, phòng ban chức năng và các xã Châu Hồng, Châu Thành huy động các phương tiện, máy móc vào hiện trường tổ chức cứu hộ, cứu nạn.

Vị trí người dân vào mót vét quặng thiếc xảy ra tai nạn được xác định thuộc điểm mỏ của Công ty khai thác khoáng sản Tuấn Hùng, đã được UBND tỉnh đóng cửa mỏ tại Quyết định số 2066/QĐ-UBND ngày 18/5/2017. Tại vị trí cửa lò đã được đóng cửa có tọa độ 534303; 2145319. Tuy nhiên, một số hộ dân xóm Bản Chảo, xã Châu Hồng đã dùng phương tiện thủ công để đào bới, luồn lách để tìm kiếm khoáng sản.

Sau khi tham khảo ý kiến của cán bộ 2 xã Châu Hồng, Châu Thành và các hộ dân liên quan, xác định điểm bị sạt lở gây ra tai nạn có tọa độ 534730; 2145324, cách vị trí các hộ dân đã vào khoảng 400m. UBND huyện Quỳ Hợp đã chỉ đạo các lực lượng mở lối vào tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Sau khoảng 45 phút tìm kiếm, đã đưa được 2 nạn nhân là ông Lương Văn Tuấn (42 tuổi) và bà Lương Thị Hảo (37 tuổi, vợ ông Tuấn) ra khỏi khu vực hầm lò, tuy nhiên cả 2 đã tử vong. Còn nạn nhân Sầm Thị Hải (32 tuổi, cùng trú xóm Bản Chảo, xã Châu Hồng, Quỳ Hợp) đã được chồng cứu ra khỏi hầm lò từ trước, nhưng đã tử vong trên đường đi cấp cứu.

Cán bộ huyện Quỳ Hợp trực tiếp về đến xóm Bản Chảo để giao thi thể các nạn nhân cho gia đình. Ảnh: Huy Nhâm

Sau khi bàn giao thi thể cho các gia đình an táng theo phong tục địa phương, bước đầu UBND huyện Quỳ Hợp đã hỗ trợ đột xuất cho gia đình có người thiệt mạng 5,4 triệu đồng/người. UBND huyện Quỳ Hợp đã giao trách nhiệm cho UBND xã Châu Hồng phải thực hiện trách nhiệm cao nhất để hỗ trợ, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần cho các gia đình có người đã mất.

Về thực trạng khu vực xảy ra tai nạn, đây là khu vực có nhiều tiềm năng quặng thiếc, có 4 công ty được cấp phép khai thác khoáng sản. Hiện nay, 2 điểm mỏ của Công ty khai thác khoáng sản Tuấn Hùng và Công ty Phủ Quỳ đã có quyết định của UBND tỉnh về đóng cửa mỏ; điểm mỏ của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đang bị đình chỉ khai thác từ năm 2017; chỉ còn điểm mỏ của Công ty khoáng sản Hà An đang khai thác.

Thực tế cho thấy, có không ít người dân xã Châu Hồng đang xem việc mót quăng thiếc là sinh kế. Vì vậy, họ bất chấp những nguy hiểm đến tính mạng, vẫn theo đuổi nghề mót quặng thiếc. Ảnh: Đào Tuấn

Tại khu vực này, là vùng núi cao hiểm trở, đường xá đi lại hết sức khó khăn. Mặc dù thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt; các xã Châu Hồng, Châu Thành đã có văn bản phổ biến xuống tận các chi bộ, xóm bản; tổ chức tuyền truyền, vận động tại các cuộc họp và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, một số hộ dân tranh thủ lúc nông nhàn rủ nhau đi mót, vét quặng để tăng thêm thu nhập cho gia đình, từ đó dẫn đến tai nạn thương tâm.

Như Báo Nghệ An đã đưa tin trong ngày 14/3/2019, vụ sập hầm, chết người trong ngày 13/3/2019 không phải là vụ việc đầu tiên, nhưng một số người dân xã Châu Hồng vẫn đang xem việc mót quặng thiếc như là sinh kế. Trong khi đó, trên núi Lan Toong có rất nhiều những hầm lò cũ. Dù đã cửa hầm đã bị lấp nhưng người dân vẫn khai mở lối vào để mót quặng.

Một trong những giải pháp để ngăn chặn tình trạng người dân mót quặng thiếc, đó là phải bít chặt những cửa hầm như thế này. Ảnh: Nhật Lân

Bởi vậy, đây là điều hết sức đáng lo lắng, cần cảnh báo. Từ thực trạng này, huyện Quỳ Hợp và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp mạnh để ngăn chặn; tuyệt đối không để những sự cố đáng tiếc, tương tự xảy ra.

Tác giả: Nhật Lân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP